Trung Quốc nhấn mạnh chính sách ổn định tiền tệ

Trong cuộc gặp với cựu Bộtrưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson hôm 94 bên lề Diễn đàn châu Á Bác Ngao, PhóChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc duytrì sự ổn định đồng Nhân dân tệ.

Tờ China Daily cho hay, trongcuộc gặp với cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson hôm 9/4 bên lề Diễn đànchâu Á Bác Ngao, Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh tới tầm quantrọng của việc duy trì sự ổn định đồng Nhân dân tệ.

Phó Chủ tịch Trung Quốc bày tỏ hyvọng cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ có thể tiếp tục phát huy sức ảnh hưởng vào việcthúc đẩy mối quan hệ hợp tác và đối thoại kinh tế tài chính giữa hai nước tronggiai đoạn hậu suy thoái.

Ông Paulson là một trong những người sáng lập Đối thoại kinh tế chiến lượcMỹ-Trung (SED). Trong cuốn sách “Bên bờ vực thẳm” của ông có đoạn: “Thắng lợicủa SED là một trong những thành tích mà tôi tự hào nhất”.

Theo tờ China Daily, cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ đã nói với ông Tập Cận Bình rằng,các sản phẩm của Trung Quốc có lợi cho việc duy trì tỷ lệ lạm phát thấp ở Mỹ vàmang lại thêm sự chọn lựa cho người tiêu dùng.

"Hợp tác Mỹ-Trung là thỏa thuận hai bên cùng có lợi và tôi sẽ tiếp tục thuyếtphục những người khác về tầm quan trọng của mối quan hệ này”, ông Paulson phátbiểu.

Sáng 10/4, tại cuộc gặp với ông Long Vĩnh Đồ - Tổng Thư ký Diễn đàn châu Á BácNgao, ông Paulson đã nhấn mạnh, Trung Quốc là một quốc gia có chủ quyền, cóquyền đưa ra bất cứ quyết định nào, nhưng theo ông, việc nâng cao tính linh hoạttỷ giá Nhân dân tệ có lợi cho Trung Quốc, có thể giúp nước này giải quyết vấn đềlạm phát.

Trung Quốc nhấn mạnh chính sách ổn định tiền tệ

Ông  Henry Paulson (bên trái) và ông Tập Cận Bình (Ảnh: China Daily)

“Sự linh hoạt về tỷ giá là một biện pháp quantrọng để ngăn chặn lạm phát, cho nên tôi đề nghịTrung Quốc áp dụng chính sách tỷ giá linh hoạthơn”, ông Paulson cho hay.

Hội nghị thường niên Diễn đàn châu Á Bác Ngaonăm 2010 diễn ra tại Bác Ngao (Hải Nam, TrungQuốc) trong hai ngày 10-11/4. Tham dự Diễn đànnày có hơn 2.000 quan chức chính trị, nhà nghiêncứu từ các quốc gia châu Á và thế giới.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đềkinh tế, năng lượng và canh nông, Robert Hormats,sẽ tham dự cuộc thảo luận “Từ G8 đến G20: Cấutrúc mới, luật lệ mới và những người chơi mới".Thứ trưởng Hormats được đánh giá là một người cónhiều kinh nghiệm trong giải quyết các vấn đềliên quan tới Trung Quốc.

Bắt đầu từ chuyến thăm của Thứ trưởng Ngoại giaoMỹ, James Steinberg, hồi tháng 2, hai nướcMỹ-Trung đã có hàng loạt nỗ lực ngoại giao đểnâng tầm mối quan hệ. Các cuộc tiếp xúc cấp caoxuất hiện nhiều hơn trong vài tuần gần đây saukhi Tổng thống Mỹ Barack Obama tái khẳng địnhchính sách “một nước Trung Quốc” và điện đàm vớiChủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Gần đây nhất, hôm 8/4, Bộ trưởng Tài chính Mỹ,Timothy Geithner, đã có chuyến công du đầy bấtngờ tới Bắc Kinh và hội đàm cùng Phó Thủ tướngTrung Quốc Vương Kỳ Sơn trong suốt 75 phút.

Một số nhà phân tích cho rằng, những động tháicủa chính quyền Mỹ là nhằm cải thiện mối quan hệvốn đã trở nên căng thẳng do vấn đề chính sáchtỷ giá của Trung Quốc, nhưng số khác lại khôngcho là như vậy.

Yuan Peng, một chuyên gia nghiên cứu về Mỹ thuộcViện Các quan hệ quốc tế hiện đại của Trung Quốc,dự báo “có lẽ phải sau đối thoại kinh tế vàchiến lược Mỹ-Trung dự kiến diễn ra vào tháng 5tới, chúng ta mới có thể thấy đồng Nhân dân tệcó được nâng giá hay không".

Tuy nhiên, bất chấp những vấn đề nổi lên gần đâygiữa hai nước, các nhà phân tích cho rằng, cáccuộc tiếp xúc cấp cao thường xuyên đang đưa mốiquan hệ trở lại quỹ đạo. Bình luận về vấn đề này,Zhou Qi, một nhà nghiên cứu về Mỹ thuộc ViệnNghiên cứu xã hội Trung Quốc, nói rằng, hai nước“đã có một số cải thiện trong những cách họ đốithoại”.

“Hiện hai nước có khuynh hướng đưa những vấn đềkhác biệt lên bàn thảo luận, một dấu hiệu chothấy sự cải thiện trong quan hệ Mỹ-Trung”, bàZhou nhận định. Nhưng những khác biệt sẽ luôntồn tại bởi các hệ thống giá trị và chính trịcủa hai bên khác nhau rất xa, bà nói thêm.

Theo Đan Tâm
Trung Quốc nhấn mạnh chính sách ổn định tiền tệ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.