Vàng sẽ theo hướng nào?

Giá vàng trong nước đã tăng với tốc độ cao và tăng liên tục trong 9 năm liền.

Giá vàng trong nước đãtăng với tốc độ cao và tăng liên tục trong 9 năm liền.

Như vậy, tháng 12.2009 so vớitháng 12.2000, giá vàng đã cao gấp trên 5,6 lần, bình quân tăng 21,1%/năm. Trongđó năm 2009 có tốc độ tăng cao nhất (lên đến 64,32%) và mức giá đạt đỉnh điểm (thếgiới là 1.227,5 USD/ounce, trong nước là 29,3 triệu đồng/lượng).

Vàng sẽ theo hướng nào?
Giá vàng sẽ đi theo hướng nào?

Bước sang năm 2010, nhiều người dự đoán rằng giávàng sẽ khó tăng cao bởi hai lý do chủ yếu. Lýdo thứ nhất, là giá vàng đã ở mức rất cao thì sẽkhó mà tăng cao thêm. Lý do thứ hai là giá vàngthế giới tính bằng USD, sự biến động của giávàng thường ngược chiều với sự biến động của giáUSD, trong khi giá USD đang trên đà tăng trở lạikhi kinh tế Mỹ đã thoát đáy vượt dốc đi lên (thựctế USD-Index đã vượt qua mốc 85,45 điểm phầntrăm, cao hơn khá nhiều so với mức dưới 75 điểmphần trăm của năm 2009).  

Nhưng chỉ vài ba tuần nay, giávàng thế giới đã phi mã vượt qua hết mốc này đến mốc khác, vượt xa cả đỉnh điểm1.226,5 USD/ounce vào ngày 3.12.2009; tính đến 17g   ngày 14.5 (giờ Việt Nam),giá vàng thế giới ở mức 1.245,95 USD/ounce. Giá vàng ở trong nước cũng biến độngtheo, hiện ở mức trên 28,2 triệu đồng/lượng. Tính ở thời điểm hiện tại so vớicuối năm trước, giá vàng thế giới đã tăng khoảng 12,0%, giá vàng trong nước tăngvới tốc độ thấp hơn và chưa vượt qua đỉnh điểm 29,3 triệu đồng/lượng vào11.11.2009.

Hiện có nhiều dự đoán trái ngượcnhau về xu hướng biến động của giá vàng trên thế giới và giá vàng ở trong nước.Giá vàng trên thế giới tăng do: Lo ngại về cuộc khủng hoảng nợ ở Hy Lạp lan rộngra các nước khác, gói kích thích tài chính khổng lồ 1.000 tỉ USD liệu có đủ sứcngăn chặn và có thể gây ra lạm phát; Các quỹ đầu tư đẩy mạnh mua vào (Quỹ  SPDRGold Trust ngày 6.5 mua 20 tấn vàng, ngày 12.5 mua vào 17,349 tấn vàng, tổng sốmua vào từ đầu tháng 5 lên gần 50 tấn, nếu tính từ đầu tháng 4 thì lên đến gần90 tấn, nâng tổng số nắm giữ đã vượt qua mức kỷ lục 1.209,5 tấn).

Giá vàng thế giới đã vượt quađỉnh điểm cũ, giá vàng Việt Nam tăng lên theo nhưng vẫn thấp hơn giá vàng thếgiới (khoảng 1 triệu đồng/lượng) và thấp hơn đỉnh điểm (khoảng hơn 1 triệu đồng).Theo nguyên tắc “bình thông nhau”, giá vàng trong nước sẽ còn tăng lên sát vớigiá vàng thế giới. Cũng theo nguyên tắc “bình thông nhau”, khi giá trong nướcthấp hơn giá thế giới thì sẽ xuất hiện việc xuất khẩu, nếu Ngân hàng Nhà nướcchưa cho xuất khẩu (chính ngạch) thì xuất khẩu lậu sẽ phát triển mạnh.

Cũng cần lưu ý là giá vàng thếgiới vượt đỉnh cũ mà giá vàng trong nước chưa vượt đỉnh cũ chủ yếu là do tỷ giáVNĐ/USD trên thị trường tự do đã thấp hơn thượng tuần tháng 11.2009 (có lúc đãlên đến 19,7- 19,8 ngàn VNĐ/USD). Thời gian gần đây, giá USD trên thị trườngchính thức tăng, lại thêm thông tin không chuẩn về phá giá (mà Ngân hàng Nhànước đã có thông báo bác bỏ) đã đẩy tỷ giá trên thị trường tự do tăng lên. 

 Theo Đào Lâm
Vàng sẽ theo hướng nào?




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.