Vành đai “cao tốc Thủ đô” hấp dẫn các nhà đầu tư BĐS

Đây là công trình có quy mô lớn, với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 60.000 tỷ đồng, đang được nhà đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng và bất động sản đặc biệt quan tâm.

Báo cáo cuối kỳ Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai IV vừa được Bộ Giaothông Vận tải thông qua. Theo đó, đường vành đai IV được xác định là vànhđai “cao tốc của Thủ đô”, có chiều dài tuyến là 98 km.

Đây là công trình có quy mô lớn, với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 60.000tỷ đồng, đang được nhà đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng và bất động sản đặcbiệt quan tâm.

Tuyến đường vành đai IV đi qua địa giới hành chính của 13 huyện, quận thuộc3 tỉnh, thành phố là Hà Nội (Hà Đông, Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức,Thanh Oai, Thường Tín); Hưng Yên (Văn Giang, Yên Mỹ, Văn Lâm) và Bắc Ninh (YênPhong, Tiên Du, Thuận Thành và TP. Bắc Ninh).

Dự kiến, đường vành đai IV có điểm đầu Km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài -Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội); điểm cuối tại Km35+300trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Theo đề xuất của đơn vị tư vấn, đườngvành đai IV sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường ôtô cao tốc 6 làn xe, vậntốc thiết kế 100 km/h.

Vành đai “cao tốc Thủ đô” hấp dẫn các nhà đầu tư BĐS
Đường vành đai IV được xác định là vành đai “cao tốc của Thủ đô”

Đường vành đai IV có 3 cầu vượt sông đặc biệt lớn là cầu Hồng Hà (Km11 +300)vượt sông Hồng nối huyện Mê Linh với Đan Phượng dài 5.000 m; cầu Mễ Sở(Km56+550) vượt sông Hồng cách vị trí phà Mễ Sở 1 km về phía Thượng Lưu dài2.532 m; cầu Đuống vượt sông Đuống cách phía Đông cầu Hồ (Bắc Ninh) khoảng 1km dài 1.729 m.

Với chiều dài tuyến và quy mô xây dựng như trên, dự án đòi hỏi một lượng vốnđầu tư cực lớn. Theo tính toán ban đầu của Bộ Giao thông Vận tải, chỉ tínhriêng chi phí xây dựng 98 km tuyến phía Nam Quốc lộ 18 (phía Bắc tuyến tậndụng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Nội Bài - Hạ Long) đã lên tới 58.836tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 35.028 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặtbằng và tái định cư là 8.124 tỷ đồng.

Vành đai “cao tốc Thủ đô” hấp dẫn các nhà đầu tư BĐS

Trước thực trạng trên, Bộ GTVT đang đề xuất chia Dự án về các địa phương cótuyến đường đi qua tham gia đầu tư bằng các nguồn vốn đa dạng, khuyến khíchcác địa phương tổ chức triển khai theo các hình thức BT, BOT. Bộ sẽ chủ trìchung về đầu tư trên một số đoạn và các công trình đặc biệt bằng vốn ngânsách hoặc vốn vay ODA.

Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng cũng đánh giá, đây là phương án huy động vốnphù hợp nhất cho Dự án, vừa giảm tải cho ngân sách, vừa tạo cơ hội tham giacho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

TheoLinh Vân
Diễn đàn doanh nghiệp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.