WTO chỉ định Ban hội thẩm vụ kiện tôm Việt Nam

Ban hội thẩm gồm ông Mohammad Saeed, tham tán phái đoàn thường trực của Pakistan tại WTO; bà Deborah Milstein, thuộc Bộ Công nghiệp, Thương mại và Lao động Israelvà ông Iain Sandford, Giám đốc Tập đoàn thương mại quốc tế Australia. Ông Mohammad Saeed được chọn làm Chủ tịch Ban hội thẩm

Ngày 26/7, Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Pascal Lamyđã chỉ định 3 thành viên Ban hội thẩm xem xét vụ Việt Nam kiện Hoa Kỳ áp dụngcác biện pháp chống bán phá giá đối với mặt hàng tôm đông lạnh nhập khẩu từ ViệtNam.

Ban hội thẩm gồm ông Mohammad Saeed, tham tán phái đoàn thường trực của Pakistantại WTO; bà Deborah Milstein, thuộc Bộ Công nghiệp, Thương mại và Lao độngIsraelvà ông Iain Sandford, Giám đốc Tập đoàn thương mại quốc tế Australia. ÔngMohammad Saeed được chọn làm Chủ tịch Ban hội thẩm.

Tổng Giám đốc WTO đưa ra quyết định trên sau khi Việt Nam và Mỹ không thể nhấttrí với nhau về thành phần Ban hội thẩm sau 60 ngày thảo luận.

WTO chỉ định Ban hội thẩm vụ kiện tôm Việt Nam
Mỹ áp thuế chống bán phá giá với sản phẩm tôm đông lạnh của Việt Nam làm người nuôi tôm gặp nhiều khó khăn (Ảnh: baoanhdatmui.vn)

Việt Nam đã đề nghị Tổng Giám đốc WTO chỉ định các thành viên Ban hội thẩm.Trước khi đưa ra quyết định này, ông Pascal Lamy đã gặp và tham vấn với đại diệncủa Việt Nam và Mỹ.

Các thành viên Ban hội thẩm làm việc độc lập và không nhận chỉ dẫn từ bất kỳchính phủ nào. Họ sẽ kiểm tra các bằng chứng của vụ kiện và quyết định ai đúng,ai sai. Thông thường sau 6 tháng, Ban hội thẩm sẽ đưa ra báo cáo cuối cùng về vụkiện cho các bên có liên quan.

WTO chỉ định Ban hội thẩm vụ kiện tôm Việt Nam

Ngày 1/2/2010, Việt Nam đã gửi WTO yêu cầu tham vấn với Hoa Kỳ về việc nước nàyáp dụng các biện pháp chống bán phá giá đối với các sản phẩm tôm đông lạnh củaViệt Nam.

Từ khi gia nhập WTO tháng 1/2007 đến nay, đây là lần đầu tiên Việt Nam khởixướng vụ kiện giữa 2 nước thành viên.

Theo TTXVN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.