4 thời điểm dễ tăng cân nhất trong ngày, muốn khỏe đẹp phải “kiểm soát mồm miệng”

Bên cạnh chọn loại thực phẩm, thời điểm ăn uống cũng có thể khiến bạn dễ hoặc khó tăng cân hơn.

Kiểm soát cân nặng không chỉ quan trọng với ngoại hình mà còn là yếu tố quan trọng để duy trì sự khỏe mạnh. Trên thực tế, nhiều chị em phụ nữ thường chỉ quan tâm tới lượng thức ăn, loại món ăn mà quên mất rằng thời điểm ăn uống cũng ảnh hưởng rất nhiều tới nguy cơ tăng cân hoặc hiệu quả giảm cân.

Nếu muốn có thân hình đẹp, sức khỏe tốt, hãy cố gắng học cách “kiểm soát mồm miệng” vào 4 thời điểm này trong ngày:

1. Từ 9 - 10 giờ sáng

Khung giờ đầu tiên nên tránh việc ăn uống kẻo tăng cân là 9 giờ sáng. Điều này có nghĩa là bạn bắt buộc phải ăn sáng trước 9 giờ chứ không phải là sẽ bỏ bữa sáng.

Bởi vì bữa sáng là bữa quan trọng nhất để mở ra quá trình trao đổi chất trong ngày, nếu không ăn sáng, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội để tăng tốc độ trao đổi chất. Bỏ ăn sáng cũng gây hại cho sức khỏe, nhất là đối với dạ dày.

4 thời điểm dễ tăng cân nhất trong ngày, muốn khỏe đẹp phải kiểm soát mồm miệng”-1

Thậm chí, một số người ăn sáng sớm và đến thời điểm này lại cảm thấy đói. Tuy nhiên, hãy cố gắng kiểm soát sự thèm ăn của mình nếu không muốn cân nặng tăng vùn vụt. Ăn vào khoảng 9 - 10 giờ sáng còn làm bạn dễ chán ăn vào bữa trưa, làm đảo lộn đồng hồ sinh học. Nếu quá đói, hãy uống nước lọc hoặc vài lát trái cây ít đường và “để dành bụng” cho bữa trưa sau 11 giờ nhé!

2. Từ 13 - 14 giờ chiều

Nhiều người sẽ cảm thấy bất ngờ khi khung giờ này được xếp vào nhóm không nên ăn uống. Bởi vì đây là khung giờ vừa mới qua bữa trưa, không cần thiết ăn thêm. Tuy nhiên, sự thật thì hoàn toàn ngược lại.

Rất nhiều người vì bận rộn mà thường ăn trưa muộn, ăn trưa đúng vào khung giờ cơ thể dễ tăng cân là 13 - 14 giờ chiều. Nghiên cứu của tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ đã theo sát gần 1.300 người ăn kiêng trong vòng 28 tuần và nhận ra rằng những người ăn bữa trưa sớm sẽ dễ thành công trong việc giảm cân hơn. Thời gian ăn trưa tốt nhất để giảm cân là sau 11 giờ và trước 13 giờ.

Cũng không ít người thường cảm thấy đói bụng, “buồn mồm buồn miệng” và muốn ăn gì đó khi thức dậy sau giấc ngủ trưa. Điều này càng phổ biến hơn ở những người làm công việc văn phòng và phải ngủ trưa chớp nhoáng tại chỗ làm. Họ muốn được tỉnh táo, nạp năng lượng để bắt đầu buổi chiều làm việc, dẫn tới thói quen ăn vặt khó kiểm soát.

3. Sau 8 giờ tối

Ăn tối quá muộn là một sai lầm nghiêm trọng về dinh dưỡng và dễ khiến bạn tăng cân. Do đó, các chuyên gia về thể hình hay sức khỏe đều khuyên chúng ta thời gian ăn tối tốt nhất là trước 7 giờ tối và không nên ăn tối sau 20 giờ.

Lý do là khi ăn tối trước mốc thời gian này, cơ thể sẽ hấp thụ và chuyển hóa thức ăn nhanh hơn. Ăn tối trước 8 giờ tối cũng giúp cơ thể có nhiều thời gian để vận động trước khi đi ngủ, như vậy sẽ “đốt cháy” mỡ thừa hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, trong 2 tiếng sau bữa tối chị em không nên ăn thêm bất kỳ một thực phẩm nào ngoài uống nước lọc. Bạn cũng chỉ nên ăn tối no khoảng 50 - 70% thay vì ăn tối quá no để tránh tăng cân và cơ thể có thể tiêu hao hết nguồn năng lượng dư thừa trong ngày.

Nếu bạn đang trong quá trình siết cân và không kịp ăn tối trước 20 giờ, có thể cân nhắc bỏ bữa tối 1 hôm hoặc chỉ ăn nhẹ bằng salad hoặc vài lát trái cây ít đường.

4. Trước khi đi ngủ 1 giờ đồng hồ

Chúng ta đều hiểu rằng ăn đêm có hại cho cả vóc dáng và sức khỏe dù bạn có nhu cầu giảm cân hay không. Nhưng nếu bạn bắt buộc phải ăn tối vào thời điểm đã khuya hay ăn nhẹ vào ban đêm dù nó không được khuyến khích thì cũng nên tránh ăn trong vòng 1 giờ đồng hồ trước khi đi ngủ nhé!

Nếu không muốn tăng cân, lời khuyên là tuyệt đối không ăn bất cứ thứ gì trong vòng 1 giờ đồng hồ trước khi đi ngủ. Ngay cả với nước lọc bạn cũng không nên uống quá nhiều. Uống nước trước khi ngủ tốt cho sức khỏe nhưng chỉ uống vừa phải và nên uống trước khi lên giường ngủ 1 tiếng để tránh phản tác dụng hay gây tiểu đêm.

4 thời điểm dễ tăng cân nhất trong ngày, muốn khỏe đẹp phải kiểm soát mồm miệng”-2

Theo các chuyên gia, ăn uống gần giờ đi ngủ làm tăng nhiệt độ cơ thể, tăng lượng đường trong máu và insulin, ngăn cản giải phóng melatonin, gây rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến hormone tăng trưởng. Riêng việc việc thức khuya, thiếu ngủ cũng là một trong những lý do khiến bạn tăng cân.

Đặc biệt, nếu bạn ăn rồi đi ngủ luôn thì khó tránh khỏi mỡ thừa tích tụ, tăng cân nhanh vùn vụt vì thức ăn chưa kịp chuyển hóa. Nếu không thể ngủ mà không ăn gì, bạn có thể cân nhắc uống một cốc sữa không đường ấm hoặc ăn một quả chuối để làm dịu dạ dày mà không quá ảnh hưởng tới cân nặng.

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/4-thoi-diem-de-tang-can-nhat-trong-ngay-muon-khoe-dep-phai-kiem-soat-mom-mieng-d287409.html

bí quyết sống khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.