Củ cải giảm huyết áp

Củ cải vị ngọt cay, hơi đắng,không độc, có tác dụng long đờm chữa ho, chữa lỵ, ung thư, đại tiểu tiện khôngthông và đặc biệt, làm giảm huyết áp.

Củ cải vị ngọt cay, hơi đắng,không độc, có tác dụng long đờm chữa ho, chữa lỵ, ung thư, đại tiểu tiện khôngthông và đặc biệt, làm giảm huyết áp.
 
Ngoài giá trị ăn uống, củ cải và hạt cải củ đều là những vị thuốc Đông y đượcdùng từ lâu đời với tên gọi "la bặc căn" và "la bặc tử".

Trong sách "Lĩnh Nam bản thảo"của Hải Thượng Lãn Ông có ghi củ cải tên thuốc là "la bặc căn" vị ngọt cay, hơiđắng, không độc, có tác dụng long đờm, tiêu thũng, tán phong tà, phá ứ, thôngtê, trừ lỵ.

Củ cải giảm huyết áp

Trong dân gian, củ cải thường được dùng để chữa ho khản tiếng và giúp nhuận tràng

Còn hạt cải củ tên thuốc là "labặc tử" vị cay ngọt, tính bình, có tác dụng trừ đờm, chữa ho, chữa lỵ, ung sang,đại tiểu tiện không thông...

Những nghiên cứu gần đây của mộtsố nhà khoa học nước ngoài còn phát hiện thấy, hạt cải củ có tác dụng hạ huyếtáp, cả nước ép củ cải tươi cũng có tác dụng giảm huyết áp nhẹ. Do đó, người bịtăng huyết áp, xơ cứng động mạch uống nước ép củ cải pha với mật ong là món ănhỗ trợ rất tốt cho việc chữa bệnh.

Để làm thuốc, mùa xuân người tathu hái củ cải về, rửa sạch, dùng tươi. Đến mùa hè, quả chín sẽ hái quả về, phơikhô, sàng sẩy lấy hạt. Hạt củ cải hình trứng dẹt, dài 2,5 - 4mm, rộng 2 - 3mm;Những hạt mẫm chắc, màu nâu đỏ là tốt. Về thành phần hoá học chủ yếu của hạt cảicủ là chất dầu, trong đó có hợp chất sunfua.

Trong dân gian, củ cải thườngđược dùng để chữa ho khản tiếng và giúp nhuận tràng. Hạt củ cải được dùng chủyếu để chữa ho có nhiều đờm:

- Chữa viêm khí quản, ho, nhiềuđờm, khó thở: Lấy củ cải rửa sạch, thái vụn hoặc thái thành từng sợi mỏng, trộnvới  mạch nha ăn có tác dụng hạ khí, tiêu đờm, dễ thở. 

- Trường hợp mất tiếng, khó nói:Vắt lấy nước củ cải sống trộn với nước gừng sống, lượng hai thứ bằng nhau, ngậmtrong cổ họng sẽ thấy hiệu quả tốt.

- Chữa ho lâu năm bằng hạt củcải: Lấy 10g hạt củ cải (sao), 10g tử tô (sao), 3g bạch giới tử (sao). Đem tấtcả tán nhỏ, cho vào một cái túi nhỏ, thêm 500ml nước, sắc còn 300ml. chia làm 3lần uống trong ngày.   

Theo BS Kim Minh
Củ cải giảm huyết áp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.