Động tác nhỏ ai cũng làm được, có tác dụng bổ thận, chữa đau lưng, ngừa đột quỵ

Kiễng gót chân chỉ là một động tác nhỏ nhưng lại là một phương pháp giữ gìn sức khỏe cổ xưa. Người trung niên và cao tuổi thường xuyên kiễng chân, sẽ bất ngờ với hiệu quả của nó mang lại.

Đôi bàn chân chịu trọng lực toàn bộ cơ thể, giúp chúng ta đi lại hàng ngày. Bởi vậy từ thời xa xưa người dân đã ngâm chân bằng nước ấm mỗi tối để giữ gìn đôi bàn chân khỏe mạnh. Trên thực tế bàn chân chứa rất nhiều huyệt đạo liên quan đến các bộ phận trong cơ thể, do đó các chuyên gia Đông y cho rằng, biện pháp kiễng gót chân có thể mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Kiễng gót chân là một bài tập aerobic tốt

Động tác nhỏ ai cũng làm được, có tác dụng bổ thận, chữa đau lưng, ngừa đột quỵ-1

Ảnh minh họa

Khi bạn kiễng chân lên, lượng máu bị ép ra mỗi khi cơ bắp chân hai bên co lại gần tương đương với lượng máu do tim đập ra. Nó không chỉ giữ cho nhịp tim của con người ở mức khoảng 150 nhịp/phút, để máu có thể cung cấp đủ oxy cho cơ tim, có lợi cho sức khỏe tim mạch của con người, mà còn rèn luyện cơ bắp và mắt cá chân, ngăn ngừa giãn tĩnh mạch và tăng cường sự ổn định của khớp cổ chân.

Hơn nữa, tập luyện kiễng gót chân còn có thể vận động chân tay và trí óc, loại bỏ các vấn đề mệt mỏi do não phải tập trung sử dụng trong thời gian dài, giảm hoa mắt chóng mặt. Điều quan trọng nhất là nó có thể tránh được tổn thương khớp gối, đây là bài tập tốt cho nhiều người cao tuổi mà khớp gối không được tốt lắm.

Ngoài ra, kiễng gót chân còn có nhiều tác dụng không ngờ:

1. Bổ thận khí

Động tác nhỏ ai cũng làm được, có tác dụng bổ thận, chữa đau lưng, ngừa đột quỵ-2

Ảnh minh họa

Những người thận khí yếu, thận dương không đủ thường có các triệu chứng như sợ lạnh, đau gót chân, chi dưới sưng tấy, có thể thực hiện bài tập kiễng gót chân thường xuyên để phát huy tác dụng bổ sung dương khí cho thận.

Ngâm chân kết hợp day bấm điểm này mỗi tối mùa đông, bạn có trong tay liệu pháp dưỡng sinh khỏe trong đẹp ngoài không làm thì quá phí

2. Phòng và điều trị chứng đau thắt lưng

Khi bị phong hàn, tà khách ẩm lạnh xâm nhập vào kinh lạc bàng quang, khí huyết không thông. Kích thích kinh mạch bàng quang bằng động tác kiễng gót chân có thể khai thông kinh lạc nhưng không gây đau đớn, đồng thời có thể ngăn ngừa đau lưng, thoái hóa đốt sống cổ.

3. Phòng chống đột quỵ

Đột quỵ là chứng bệnh phổ biến thường gặp ở những người lớn tuổi, bệnh nhân mỡ máu, người thừa cân, béo phì, huyết áp… Một trong các nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do tình trạng thiếu máu lên não, khí huyết lưu thông kém, hay gặp phải biểu hiện bị chóng mặt, ù tai, đau đầu sau gáy.

Nhằm ngăn ngừa chứng bệnh nguy hiểm này, người bệnh nên dành thời gian tập luyện thể dục thể thao hàng ngày, bài tập kiễng gót chân có tác dụng thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu một cách hiệu quả mà bạn nên tham khảo và thực hiện thường xuyên liên tục để thấy được kết quả.

4. Ngừa tiểu kém

Nam giới đi tiểu khó, theo Tây y là bệnh về tuyến tiền liệt, thường gặp hơn là phì đại tuyến tiền liệt và viêm tuyến tiền liệt. Theo quan điểm của Trung y, đó là do bàng quang khí hóa không thông. Bài tập kiễng gót chân là một mẹo nhỏ để điều trị bệnh tuyến tiền liệt.

Phương pháp tập luyện kiễng gót chân cụ thể:

1. Đứng kiễng gót chân

Động tác nhỏ ai cũng làm được, có tác dụng bổ thận, chữa đau lưng, ngừa đột quỵ-3

Ảnh minh họa

Giữ cơ thể đứng thẳng, hai chân rộng bằng vai và hít thở sâu: Từ từ kiễng gót chân hết cơ giữ nguyên tư thế từ 5 – 10 giây, sau đó hạ từ từ gót chân chạm đất, lặp lại động tác từ 5 – 10 lần mỗi nhịp. Ngày tập từ 2 – 3 lần có thể là sáng sớm, cuối chiều hoặc trước khi đi ngủ.

2. Đi kiễng gót chân

Mỗi lần đi từ 30 đến 50 bước, nghỉ ngơi một lúc, sau đó lặp lại vài lần nữa tùy theo thể trạng của bạn, với tốc độ vừa phải, thoải mái.

3. Ngồi kiễng gót chân

Ngồi trên một chiếc ghễ, giữ cho đầu gối và đùi ngang với nhau, có thể đặt hai chai nước suối hoặc một vật nặng trên đùi để tập tạ, mỗi lần kiễng chân 30-50 lần, có thể tự điều chỉnh tốc độ.

Lời khuyên:

1. Khi thực hiện các bài tập kiễng gót chân, không dùng lực quá mạnh, nếu không sẽ dễ gây đau các đầu ngón chân. Nếu mới tập cảm thấy đau, đừng lo lắng, hãy nghỉ ngơi và ngâm chân bằng nước nóng, cơ thể sẽ hồi phục trở lại.

2. Ngoái ra những người ngồi nhiều, hay đứng lâu, tốt nhất nên thực hiện bài tập kiễng chân khoảng 30 phút để máu lưu thông trở lại chi dưới, khiến chi dưới không tê mỏi khi đứng, ngồi quá lâu.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/tim-kiem.htm?keywords=%c4%90%e1%bb%99ng+t%c3%a1c+nh%e1%bb%8f+ai+c%c5%a9ng+l%c3%a0m+%c4%91%c6%b0%e1%bb%a3c%2c+c%c3%b3+t%c3%a1c+d%e1%bb%a5ng+b%e1%bb%95+th%e1%ba%adn%2c+ch%e1%bb%afa+%c4%91au+l%c6%b0ng%2c+ng%e1%bb%aba+%c4%91%e1%bb%99t+qu%e1%bb%b5

đột quỵ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.