Mật ong: "Người bạn" lý tưởng của sức khỏe

Kinh nghiệm từ hàng ngàn năm, từ khi con người và loài ong sống chung hòa bình với nhau, mật ong đã trở thành người bạn đồng hành quen thuộc, tham gia vào nhiều mặt của đời sống con người ở khắp mọi nơi trên thế giới.

Kinh nghiệm từ hàng ngàn năm, từkhi con người và loài ong sống chung hòa bình với nhau, mật ong đã trở thànhngười bạn đồng hành quen thuộc, tham gia vào nhiều mặt của đời sống con người ởkhắp mọi nơi trên thế giới.

Mật ong đã được sử dụng cách đâyhàng ngàn năm TCN, từ nền văn minh Sumer (4000 năm TCN), nền văn minh Ai Cập cổđại (1900-1230 TCN)... cho đến tận ngày nay. Dễ nhận thấy ngay rằng, mật ong làmột món ăn tự nhiên rất thơm ngon và bổ dưỡng.

Người châu Âu ăn bánh mì có phếtbơ với mật ong thay cho mứt. Người Việt Nam lại có tục lệ ăn bánh tro với mậtong vào ngày 5-5 âm lịch... Mật ong có trong bánh " Pain d"épice" của ngườiPháp, bánh Bí đỏ - Mật ong trong lễ Halloween của người Mỹ...

Mật ong: "Người bạn" lý tưởng của sức khỏe

Mật ong được sử dụng phổ biến còn nhờ có tính năng sát khuẩn tự nhiên

Mật ong còn được xem là môn thuốccổ truyền nhất. Từ xa xưa, con người đã sử dụng mật ong làm phương thuốc bồi bổcơ thể, tăng cường thể lực. Thành phần mật ong chứa đường hấp thu nhanh (glucosevà fructose) nên nhanh chóng tạo năng lượng cho cơ thể, chống mệt mỏi và suynhược.

Thêm mật ong vào thức ăn hoặc đồuống hằng ngày sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và trẻ lâu (Mỗi buổi sáng, uống một lynước nóng pha mật ong và chanh sẽ làm sạch cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh), hoặctrước khi luyện tập thể thao, dùng một muỗng cafe mật ong để cung cấp nănglượng, tăng cường hoạt động thể lực, duy trì sức bền bỉ và dẻo dai...  

có thể dùng cho mọi lứa tuổi, đặc biệt tốt cho trẻ em bị suy dinh dưỡng và ngườigià muốn kéo dài tuổi thọ.

Mật ong được sử dụng phổ biến cònnhờ có tính năng sát khuẩn tự nhiên. Sử dụng mật ong để bảo quản thực phẩm giúpgiữ nguyên được mùi vị đặc trưng trong một thời gian dài (vài năm). Trong ydược, mật ong được dùng để sát khuẩn các vết chầy xước trên da, hỗ trợ tích cựcđiều trị các nhiễm khuẩn tại hầu họng. Mật ong còn được phối hợp trong các bàithuốc đông y vừa làm chất bảo quản tự nhiên, vừa phát huy tác dụng dược lýriêng.

Y dược học ngày càng khẳng địnhvai trò làm lành vết loét của mật ong. Theo quan điểm Tây y, thành phần mật ongcó chứa Albumin và acid Panthotenic tham gia vào cấu tạo và hình thành tế bàomới, do vậy có khả năng phục hồi nhanh các tổn thương: đau rát niêm mạc hầu họngdo ho kéo dài, thậm chí là các tổn thương khó trị như loét niêm mạc dạ dày - tátràng...

Đúc rút những kinh nghiệm thựctiễn về ứng dụng của mật ong trong đời sống và y dược học, tìm cách phối hợp mậtong trong các bài thuốc chữa bệnh đang ngày càng được quan tâm.

Mật ong đã được phối hợp trongthuốc điều trị viêm loét dạ dày, tá tràng. Đặc biệt hơn, mật ong còn được phốihợp trong các thuốc ho đông dược để tăng hiệu quả điều trị ho mãn tính (nhưthuốc ho Bảo Thanh của Công ty TNHH Dược phẩm Nata - Hoa Linh).

Với sự góp mặt trong thành phầnthuốc ho,vừa làm chất bảo quản tự nhiên, vừa phát huy tính năng sát khuẩn, hỗ trợđiều trị các nhiễm khuẩn tại hầu họng (viêm họng). Mật ong còn làm dịu các đaurát, giúp mau lành các tổn thương niêm mạc do ho kéo dài gây ra. Với tác dụngbồi bổ cơ thể, tăng cường thể lực, mật ong còn giúp bệnh phục hồi nhanh chóng.

Mật ong, người bạn của sức khỏemỗi ngày!

Theo Thanh Tâm
Mật ong: "Người bạn" lý tưởng của sức khỏe



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.