Một số loại kháng sinh tự nhiên có sẵn trong nhà có thể bạn chưa biết

Trong vườn nhà hoặc trong các bếp ăn mỗi gia đình Việt luôn có thể dễ dàng tìm thấy một số loại có đặc tính kháng sinh mạnh hơn nhiều loại thuốc. Việc biết sử dụng đúng cách các kháng sinh tự nhiên này sẽ giúp giảm nguy cơ kháng kháng sinh và giúp điều trị nhiễm trùng nhẹ.

Dưới đây là một số loại kháng sinh tự nhiên mạnh nhất mà bạn nên tận dụng để phòng và trị bệnh: 

1. Mật ong 

Không những mang lại nguồn dinh dưỡng dồi dào, mật ong còn được sử dụng như một vị thuốc chữa các bệnh tiêu hóa, hô hấp vô cùng hiệu quả nhờ tính năng kháng khuẩn, kháng viêm, chống oxy hóa tuyệt vời.

Trong mật ong có chứa enzym giải phóng hydrogen peroxide chống lại nhiễm trùng. Nó cũng có hàm lượng đường cao, có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của một số vi khuẩn. Đây là một trong số 9 chất bảo quản tự nhiên thay thế paraben. Ngoài ra, mật ong có độ pH thấp. Điều này có tác dụng giảm độ ẩm khỏi vi khuẩn, khiến vi khuẩn bị mất nước và chết đi.

2. Tỏi 

Tỏi - loại gia vị đã quá quen thuộc với mỗi người Việt Nam từ xa xưa đã được sử dụng trong nhiều nền văn hóa như một loại kháng sinh tự nhiên và có thể kháng cả nấm và virus.

Hoạt chất đáng chú ý nhất có trong tỏi là chất allicin, tinh dầu tỏi giàu glucogen và aliien, fitonxit, nhờ vậy mà tỏi giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, giảm cám cúm, kháng lại vi khuẩn gây bệnh.

Ngoài ra, tỏi còn có thể giải quyết được một số loại vi khuẩn nguy hiểm thường gặp ở bệnh viện như Pseudomonas aeruginosa (trực khuẩn mủ xanh) gây nhiễm trùng huyết, Staphylococcus aureus (tụ cầu vàng) kháng methicillin (MRSA) gây chốc lở, viêm tủy xương, viêm mô tế bào trên da, viêm phổi, thậm chí nhiễm trùng huyết hay suy đa tạng.

Một số loại kháng sinh tự nhiên có sẵn trong nhà có thể bạn chưa biết-1
Không chỉ là gia vị yêu thích của nhiều người, tỏi còn được mệnh danh là một trong những thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

3. Nghệ

Cũng như tỏi, nghệ là loại gia vị rất quen thuộc với người Việt và xuất hiện trong nhiều loại thực phẩm chức năng nhờ những tác dụng tuyệt vời của mình.

Nghệ chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, kháng virus, kháng khuẩn, kháng nấm, chống viêm, ngăn ngừa viêm loét… Đối với chị em, nghệ còn được sử dụng để làm đẹp, giảm thâm, trị mụn, giúp điều tiết giảm nhẹ mụn trứng cá nhờ tính chất kháng khuẩn, chống viêm và chống oxy hóa.

Một nghiên cứu được công bố năm 2009 còn cho thấy hoạt chất Curcumin trong củ nghệ có khả năng chống lại vi khuẩn Helicobacter Pylori - nguyên nhân hàng đầu gây viêm loét dạ dày.

4. Gừng

Theo Nam dược thần hiệu: Gừng tươi tính ấm, vị cay, thông được khí, khởi được thần, mở được 9 khiếu, trừ tà khí, hồi phục chính khí. Gừng khô tính ấm, vị cay, chữa được chứng hư nhiệt, phong hàn, đau bụng, các chứng thất huyết…

Ngoài ra, gừng còn có 2 tác dụng tuyệt vời là kháng khuẩn và chống nấm. Gừng có thể chống lại nhiều loại vi khuẩn như E. coli và Salmonella, là những nguyên nhân phổ biến từ thực phẩm gây bệnh đường tiêu hóa, tiêu chảy, đau bụng. Bởi vậy mà gừng thường xuất hiện trong các bài thuốc chữa tiêu chảy do lạnh, tiêu chảy nhiễm khuẩn, lỵ ra máu, đau bụng toát mồ hôi và giải quyết nhiều vấn đề đường tiêu hóa.

5. Hành

Không chỉ là một loại gia vị thơm ngon, hành lá còn mang lại rất nhiều Vitamin và khoáng chất nhất là Vitamin A, C giúp mắt, niêm mạc khỏe mạnh và tăng cường miễn dịch.

Về tác dụng kháng khuẩn, hành lá chứa chất allicine có tác dụng diệt khuẩn rất tốt đối với một số bệnh như thương hàn, lỵ, trực khuẩn, vi trùng tả, bệnh bạch hầu. Tuy nhiên chất này dễ bị mất tác dụng khi ở nhiệt độ cao. Bởi vây khi chế biến nên cho hành vào sau cùng để tránh làm mất chất allicine quý giá.

Ngoài ra, hành lá cũng thường được sử dụng để tiêu đờm và ngăn chặn tạo đờm trong cơ thể.

Một số loại kháng sinh tự nhiên có sẵn trong nhà có thể bạn chưa biết-2
Hành là thực phẩm thông dụng dễ tìm thấy nhất ở mỗi gia đình. Hành có rất nhiều Vitamin và khoáng chất nhất là Vitamin A, C giúp mắt, niêm mạc khỏe mạnh và tăng cường miễn dịch.

6. Rau diếp cá

Đối với nhiều người, rau diếp cá không dễ dàng khi ăn mà thậm chí còn gây cho người ăn cảm giác khó chịu vì mùi tanh của nó. Tuy nhiên, rau diếp cá đã được các chuyên gia tìm thấy có nhiều lợi ích cho sức khỏe9.

Theo y học hiện đại, rau diếp cá có chứa decanoyl-acetaldehyd có tác dụng kháng khuẩn như ức chế tụ cầu vàng, phế cầu, liên cầu, e.coli, trực khuẩn bạch hầu gây các bệnh lý nhiễm khuẩn nguy hiểm…

Theo y học cổ truyền, rau diếp cá vị chua, cay, tính mát, tác động vào 2 kinh can và phế. Nhờ tác dụng của Quercitrin và Dioxy-flavonon, diếp cá giúp lợi tiểu, làm chắc thành mao mạch có thể dùng chữa trí. Ngoài ra, nó còn diếp cá còn thường dùng để thanh nhiệt, giải độc, kháng viêm, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Theo PNVN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/mot-so-loai-khang-sinh-tu-nhien-co-san-trong-nha-co-the-ban-chua-biet-20230702183046699.htm

kháng sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.