Ngủ ngáy: Đừng coi thường!

Giấc ngủ chiếm từ 13 đến một nửa cuộc sống của mỗi người. Bình thường khi ngủ, dòng khí đi từ mũi vào họng, rồi đến phổi một cách êm ái và nhẹ nhàng.

Giấc ngủ chiếm từ 1/3 đến mộtnửa cuộc sống của mỗi người. Bình thường khi ngủ, dòng khí đi từ mũi vào họng,rồi đến phổi một cách êm ái và nhẹ nhàng. Tiếng ồn xảy ra trong khi ngủ là do sựrung chuyển các mô mềm phía sau hầu và mũi, khi có sự tắc nghẽn luồng khí đi từngoài vào phổi.

Ngáy to ảnh hưởng đến giấc ngủcủa người bên cạnh, thậm chí có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, quan hệbạn bè.

Ngáy: Một triệu chứng nguyhiểm

Về mặt y khoa, ở thể nhẹ, ngáylàm rối loạn giấc ngủ. Ngáy trở thành vấn đề khi bạn ngưng thở trong khi ngủ.Những yếu tố nguy cơ gây ra hội chứng ngưng thở khi ngủ là tiền sử gia đình, 80%bệnh nhân ngưng thở khi ngủ mắc bệnh béo phì, lớn tuổi, nam giới (đối tượng cóvùng hầu họng hẹp), amidan lớn, hàm dưới nhỏ cổ lớn, hút thuốc lá – uống rượu –sử dụng thuốc an thần.

Theo BS Đặng Vũ Thông – Phó khoaHô hấp BV Chợ Rẫy, rối loạn giấc ngủ có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sốngnhư: chứng buồn ngủ quá mức vào ban ngày, kém tập trung, cáu gắt, nhức đầu lúcthức dậy, trầm cảm, thậm chí giảm ham muốn tình dục. Bệnh nhân ngưng thở hoàntoàn từ 10-30 giây/lần và xảy ra nhiều lần trong đêm dẫn đến tình trạng thiếuôxy, gây cao huyết áp và các bệnh tim mạch (loạn nhịp tim, suy tim ứ huyết, nhồimáu cơ tim, tai biến mạch máu não).

Ngủ ngáy: Đừng coi thường!
Rối loạn giấc ngủ có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

Ngáy có thể điều trị được

Điều trị chung cho ngáy và tất cảcác mức độ ngưng thở khi ngủ là tổ chức lại lối sống, giảm cân, sử dụng thuốcgiảm ngáy hoặc các dụng cụ giảm ngáy (gối giảm ngáy, nhẫn chống ngáy, đồng hồchống ngáy...), thực hiện các bài tập cơ vùng họng và có chế độ ăn uống hợp lý.

Bạn có thể tự giúp mình bằng bảybài tập đơn giản để giảm ngáy, đều đặn mỗi ngày 15 phút trước khi ngủ. Mục đíchcủa các bài tập này là làm săn chắc cơ vùng hầu họng.

Bài 1: Mở miệng từ từ (càng tocàng tốt), và ngậm chặt môi lại trong năm giây.

Ngủ ngáy: Đừng coi thường!
Ngủ đủ giấc cũng là cách để bảo vệ sức khỏe

Bài 2: Le lưỡi ra càng xacàng tốt và giữ yên như vậy trong năm giây. Đẩy lưỡi sang phải rồi sangtrái, càng xa càng tốt. Cong lưỡi lên trên về phía mũi như ráng đụng đượcmũi (dĩ nhiên là không được), sau đó cong lưỡi xuống dưới về phía cằm.

Bài 3: Ngậm hai môi lại như bàimột, sau đó làm động tác như hút ống hút (kéo môi vào trong một ít) trong nămgiây.

Bài 4: Ngậm chặt một cây viết chìgiữa hai môi trong năm phút.

Bài 5: Mở miệng cười thật rộng(và nói chữ whisky), giữ như vậy trong vòng năm giây. Lặp lại động tác này sáulần.

Bài 6: Chu miệng ra phía trướcnhư sắp hôn ai đó. Giữ động tác này trong năm giây và lặp lại sáu lần.

Bài 7: Lấy ngón tay đè vào cằmtrong năm phút.

Nhiều bài tập khác như ngồi thẳngvà đưa hàm dưới thẳng ra trước tối đa (lấy hàm trên làm mốc), thả lỏng hàm dướivà lần lượt đưa hàm dưới tối đa qua hai bên, thổi bong bóng sẽ làm cơ vùng họngphải hoạt động và săn chắc dần. Tập hát cũng giúp bạn thông khí.

Bên cạnh đó, mỗi ngày, bạncần ngủ tối thiểu bảy giờ. Trong vòng bốn giờ trước khi ngủ, tránh các loạithức uống có rượu, vì sẽ làm giãn cơ vùng hầu họng và đường thở dễ bị xẹpkhi ngủ. Không nên uống sữa hoặc các sản phẩm từ sữa, vì sẽ gây tăng tiếtđàm và làm hẹp đường thở. Trước khi ngủ, tránh sử dụng thuốc ngủ hoặc thuốckháng histamine, không hút thuốc lá, nằm nghiêng khi ngủ, tránh nằm gối cao,có thể đeo nẹp cổ đưa cằm ra phía trước.

Khi đã thực hiện hết các biệnpháp trên mà vẫn còn những triệu chứng như buồn ngủ ban ngày quá mức, giảm nhậnthức, nhức đầu, bất lực, ra mồ hôi nhiều, bồn chồn khó ngủ, bạn cần đến tư vấnbác sĩ.

Hiện nay, BV Chợ Rẫy là nơi đầutiên trong các nước trang thiết bị đo đa ký giấc ngủ để chẩn đoán bệnh lý ngáy.Thiết bị này đo được điện não, điện cơ, điện tim, chỉ số hô hấp, với chi phí chomỗi lần đo khoảng hai triệu đồng.

Theo An Hương
Ngủ ngáy: Đừng coi thường!



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.