Ung thư "tìm tới tận cửa": Dấu hiệu cảnh báo sớm từ cơ thể thường bị mọi người bỏ qua

Mọi người thường e sợ khi nhắc đến căn bệnh ung thư bởi ung thư có tỷ lệ tử vong cao. Điều này là do mọi người thường bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo sớm từ cơ thể.

Ung thư vẫn luôn là mối quan tâm của rất nhiều người trên thế giới. Theo thống kê của GLOBOCAN năm 2020, tình hình các ca mắc mắc ung thư và tử vong do ung thư trên toàn thế giới đều có xu hướng tăng. Tại Việt Nam, ước tính có 182.563 ca mắc mới và 122.690 ca tử vong do ung thư. Cứ 100.000 người thì có 159 người chẩn đoán mắc mới ung thư và 106 người tử vong do ung thư

Tại Việt Nam, các bệnh ung thư phổ biến ở nam giới gồm ung thư gan, phổi, dạ dày, đại trực tràng, tiền liệt tuyến (chiếm khoảng 65.8% tổng các loại ung thư). Ở nữ giới, các bệnh ung thư phổ biến gồm ung thư vú, phổi, đại trực tràng, dạ dày, gan (chiếm khoảng 59.4% tổng các loại ung thư). (Nguồn: Bộ Y tế)

Vậy dấu hiệu của ung thư là gì? Mọi người cần làm gì để bảo vệ bản thân khỏi ung thư?

5 dấu hiệu trên cơ thể cho thấy ung thư đang “tìm tới cửa”

1. Sụt cân nhiều trong khoảng thời gian ngắn

Giảm cân nhanh chóng là ước mơ của nhiều người. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn không hề áp dụng bất cứ chế độ ăn kiêng hay luyện tập thể thao mà lại bị sụt cân nghiêm trọng thì đó có thể là một trong những dấu hiệu cho thấy các tế bào ung thư đang trú ngụ trong cơ thể bạn. Khi tế bào ung thư phát triển trong cơ thể, nó sẽ không ngừng điên hút chất dinh dưỡng từ cơ thể và khiến bạn sụt cân nhanh chóng.

Ung thư tìm tới tận cửa: Dấu hiệu cảnh báo sớm từ cơ thể thường bị mọi người bỏ qua-1

Ảnh minh hoạ: Sụt cân đột ngột có thể là dấu hiệu của ung thư

2. Đau dai dẳng các bộ phận trên cơ thể

Trong cuộc sống hàng ngày, nếu cơ thể luôn đau đớn dù bạn không chịu bất cứ tác động của ngoại lực nào thì đó có thể là dấu hiệu của ung thư.

Đau cơ thể là triệu chứng sớm với một số ung thư như ung thư xương hoặc ung thư tinh hoàn. Đau đầu dai dẳng dù đã dùng thuốc giảm đau có thể là triệu chứng của khối u não. Đau lưng có thể là triệu chứng của ung thư đại tràng, trực tràng hoặc buồng trứng.

Vì vậy, khi bị đau mà không rõ nguyên nhân và điều trị bằng thuốc không khỏi, bạn hãy đến bệnh viện để kiểm tra sức khoẻ, sàng lọc và phát hiện sớm để điều trị bệnh kịp thời.

3. Sốt kéo dài không rõ nguyên nhân

Miễn dịch là tuyến phòng thủ đầu tiên của cơ thể. Khi bị ung thư, khả năng miễn dịch của cơ thể sẽ chống lại hoàn toàn các tế bào ung thư, điều này sẽ dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể và gây ra các triệu chứng như cảm lạnh, sốt và nhiễm trùng.

Sốt rất hay gặp trong ung thư, nhưng thường xảy ra hơn sau khi ung thư đã di căn hoặc loại ung thư có biểu hiện toàn thân. Khi bị sốt mà không rõ nguyên nhân bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra và điều trị kịp thời.

4. Thường xuyên mệt mỏi

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mệt mỏi, thường là do thể lực bị suy kiệt, thường xuyên căng thẳng,... Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi ngay cả khi đã nghỉ ngơi đầy đủ thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy các tế bào ung thư đang phát triển. Dấu hiệu này có thể xảy ra với một số căn bệnh ung thư như ung thư máu; ung thư đại tràng hay ung thư dạ dày.

5. Các dấu hiệu trên da

Ngoài ung thư da ra thì một số căn bệnh ung thư khác cũng có thể gây ra những biến đổi ở da mà mắt thường có thể nhìn thấy được. Những triệu chứng này bao gồm: Da sạm đen; vàng da, vàng mắt; xuất hiện các nốt ban đỏ trên da; bong da quá mức; ngứa da.

Ung thư tìm tới tận cửa: Dấu hiệu cảnh báo sớm từ cơ thể thường bị mọi người bỏ qua-2

Ảnh minh hoạ: Ung thư có thể gây ra các dấu hiệu bất thường trên da

Ung thư là căn bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát, điều trị khỏi nếu được khám, phát hiện và điều trị kịp thời, nhất là ở giai đoạn sớm. Vì vậy ngay khi thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường trên cơ thể, bạn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám, tư vấn cụ thể, từ đó giúp phát hiện sớm và ngăn ngừa căn bệnh ung thư.

 

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/ung-thu-tim-toi-tan-cua-dau-hieu-canh-bao-som-tu-co-the-thuong-bi-moi-nguoi-bo-qua-161222701193605690.htm

ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.