Chính phủ Thái Lan đối phó tuần hành

Luật an ninh nội địa được thực thi từ ngày 11 đến233, trong lúc người lao động di cư có nguy cơ bị tống giam nếu tham gia tuầnhành chống chính phủ.

Luật an ninh nội địa đượcthực thi từ ngày 11 đến 23-3, trong lúc người lao động di cư có nguy cơ bịtống giam nếu tham gia tuần hành chống chính phủ.

Bộ trưởng Lao động Thái Lan Phaitoon Kaeothong hôm 9-3 cảnh báo rằng những người lao động di cư nào thamgia các cuộc tuần hành chống chính phủ ở Bangkok vào cuối tuần này sẽ bịtống giam và bị phạt tiền nặng.

Cụ thể là, theo hãng tin AFP, họ có thể đối mặt với bản án 5 năm tù và sốtiền phạt 100.000 baht nếu bị phát hiện có mặt trong đám đông người tuầnhành trung thành với cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Ngoài ra, ông Phaitoon cho biết rằng giấy phép lao động của họ cũng bị hủyngay, đồng thời người sử dụng những lao động này cũng bị phạt đến 100.000baht cho mỗi một người vi phạm.

Chính phủ Thái Lan đối phó tuần hành

Cảnh sát kiểm tra một xe gắn máy tại một chốt an ninh ở ngoại ô Bangkok, Thái Lan đêm 8-3 (Ảnh: Reuters)

Những biện pháp mạnh nói trên được công bố trongbối cảnh phe biểu tình “áo đỏ” có kế hoạch tổchức một trong những cuộc tuần hành chống chínhphủ lớn nhất từ trước đến nay của họ tại Bangkokvào ngày 14-3. Theo kế hoạch, các cuộc tuần hànhbắt đầu ở Bangkok và một số tỉnh từ ngày 12-3.

Đến ngày 14-3, một cuộc tuầnhành khổng lồ sẽ diễn ra ở Bangkok, nơi các nhà tổ chức hy vọng sẽ thu hútđược 1 triệu người tham gia. 

Cuộc tuần hành này nhằm phảnđối phán quyết tịch thu tài sản của ông Thaksin mà Tòa án Tối cao đưa ra 2tuần trước đó. Ngoài ra, người biểu tình cũng đòi chính phủ từ chức hoặcquốc hội giải tán để mở đường cho một cuộc tổng tuyển cử mới.

Lo ngại trước nguy cơ bùngphát bạo lực trong các cuộc tuần hành, chính phủ Thái Lan hôm 9-3 đã thôngqua việc áp dụng Luật An ninh nội địa. Luật này cho phép thủ tướng dùng quânđội để khôi phục trật tự.

Ngoài ra, chính phủ còn được phép áp dụng nhữngbiện pháp an ninh nghiêm ngặt, như áp đặt lệnhgiới nghiêm, lập chốt kiểm soát, hạn chế sự dichuyển của người biểu tình... Theo hãng tin AP,luật này sẽ được thực thi từ ngày 11 đến 23-3tại Bangkok và một số vùng của 6 tỉnh xung quanh.

Trước đó một ngày, Thủ tướngAbhisit quyết định hủy chuyến công du Úc dự kiến diễn ra từ ngày 13 đến17-3  vì “cần xử lý tình hình ở nhà”. Dù vậy, ông Abhisit cam kết rằng chínhphủ sẽ không dùng vũ lực để đối phó với người tuần hành.

Theo Hoàng Phương
Chính phủ Thái Lan đối phó tuần hành
 


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.