Israel khơi lại đề nghị trao đổi tù nhân 1.000 lấy 1

Israel hôm qua đã khơi lại đề nghị thả 1.000 tù nhân Palestine nếu binh sĩ Israel hiện đang bị Hamas bắt giữ, Trung sĩ Gilad Shalit, được trả tự do.

Israel hôm qua đã khơilại đề nghị thả 1.000 tù nhân Palestine nếu binh sĩ Israel hiện đang bị Hamasbắt giữ, Trung sĩ Gilad Shalit, được trả tự do.

Nhưng Thủ tướng Israel BenjaminNetanyahu cũng cảnh báo rằng ông sẽ “không làm bất cứ giá nào” để đổi lấy sự tựdo của Gilad Shalit, người bị phong trào Hồi giáo Palestine Hamas bắt giữ tạidải Gaza hồi năm 2006.

Các cuộc đàm phán nhằm thả Trungsĩ Shalit đã đổ vỡ hồi năm ngoái sau khi các nhà đàm phán của Israel và Hamas,hiện đang kiểm soát dải Gaza, không thống nhất được về danh sách các tù nhân củaPalestine.

Israel khơi lại đề nghị trao đổi tù nhân 1.000 lấy 1

Trung sĩ Gilad Shalit được nhìn thấy lần gần đây nhất trong một video năm 2009

Trong một bài phát biểutrên truyền hình, ông Netanyahu cho hay người dân Israel đều có chungmột mong muốn là đưa binh sĩ bị bắt được trở về nhà nhưng đất nước sẽkhông trả bằng mọi giá để đối lấy tự do của Shalit vì kinh nghiệm chothấy nhiều chiến binh Palestine được thả trước kia đã quay sang ủng hộbạo lực.

“Trường hợp nổi tiếng nhất là“Thỏa thuận Jibril”, trong đó có 1.150 tù nhân được thả. Gần một nửa số này sauđó đã gia nhập tổ chức khủng bố”, ông Netanyahu nói.

Israel khơi lại đề nghị trao đổi tù nhân 1.000 lấy 1

Thủ tướng Israel cáo buộcrằng, những người được thả theo thỏa thuận năm 1983 - trong đó có AhmedYassin, người sau đó đã sáng lập Hamas - “đã quay lại giết hàng trăm ngườiIsrael và trở thành lực lượng nòng cốt của cuộc nổi dậy Intifada (cuộc nổidậy của người Palestine chống lại người Israel ở Bờ Tây và dải Gaza) lần thứhai”.

“Trong thỏa thuận được nhà dànxếp Đức trình lên mà tôi đã đồng ý, có 1.000 tù nhân Palestine - đó là cái giámà tôi muốn trả để đưa Trung sĩ Shalit về nước. Nhưng cũng có những cái giá màtôi không sẵn sàng và không bao gồm trong thỏa thuận này”.

“Tôi có hai nguyên tắc: một lànhững kẻ khủng bố không được trở lại Bờ Tây và hai là không kẻ khủng bố nào đượcthả”, ông Netanyahu nhấn mạnh.

Báo chí Israel đưa tin rằngHamas ngay sau đó đã bác bỏ đề nghị của ông Netanyahu.

Tuyên bố của ông Netanyahuđược đưa ra trong bối cảnh hôm Chủ nhật vừa rồi, gia đình của Trung sĩShalit đã bắt đầu cuộc hành quân kéo dài 11 ngày xuyên đất nước để tới vănphòng Thủ tướng Netanyahu ở Jerusalem, nơi họ có ý định cắm trại tại đó chotới khi Shalit về nước. Hàng nghìn người đã tham gia cuộc tuần hành dài tớiJerusalem cùng bố mẹ Shalit.

Theo An Bình
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.