Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định cam kết phi hạt nhân

Nhà lãnh đạo Triều TiênKim Jongil đã một lần nữa khẳng định lập trường của Bình Nhưỡng về mộtbán đảo Triều Tiên phi hạt nhân, khi ông tiếp phái viên cấp cao củaTrung Quốc đang ở thăm.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên KimJong-il đã một lần nữa khẳng định lập trường của Bình Nhưỡng về một bán đảoTriều Tiên phi hạt nhân, khi ông tiếp phái viên cấp cao của Trung Quốc đang ởthăm.

Theo hãng tin Xinhua củaTrung Quốc, ông Kim đưa ra tuyên bố trên trong buổi tiếp Trưởng ban Đốingoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Gia Thụy ngày hôm qua, vàothời điểm bắt đầu một tuần ngoại giao để đưa tiến trình đàm phán 6 bên vềchương trình hạt nhân của Triều Tiên trở lại lộ trình. Một phái viên cấp caoLiên Hợp Quốc dự kiến đến Bình Nhưỡng trong ngày hôm nay.

“Sự chân thành của các bên liênquan với việc nối lại tiến trình đàm phán sáu bên rất quan trọng”, ông Kim nóivà khẳng định “lập trường kiên định của Triều Tiên thực hiện phi hạt nhân hóabán đảo Triều Tiên”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định cam kết phi hạt nhân

Nhà lãnh đạo Kim Jong-il trong cuộc gặp với quan chức Trung Quốc tại Triều Tiên ngày 8/2

Theo Xinhua, ông Vương Gia Thụyđã chuyển tới ông Kim Jong-il thư của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, trong đóông Hồ Cẩm Đào nói Bắc Kinh cũng sẵn sàng tăng cường quan hệ với hợp tác vớiTriều Tiên để duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Hồ Cẩm Đào cũng mời ông Kimđến thăm Trung Quốc.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA đã xácđịnh tin này, nhưng không cho biết chi tiết nộidung thông điệp của Bắc Kinh.

Trước đây, Triều Tiên đã từng đưara những cam kết giải giáp tương tự, nhưng một nhà phân tích Hàn Quốc vẫn gọiđộng thái lần này của ông Kim là diễn biến tích cực. “Tôi nghĩ ông Kim Jong-ilsẽ sớm cử đặc phái viên đến Trung Quốc để trao đổi chi tiết hơn kế hoạch giảigiáp của Triều Tiên và ấn định ngày Triều Tiên trở lại bàn đàm phán”, nhà nghiêncứu Yang Moo-jin của Đại học Seoul nói.

Theo Nguyễn Viết
Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định cam kết phi hạt nhân



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.