Phát hiện thêm nhiều xác chết gần trung tâm biểu tình Bangkok

Mạng tin của báo “The Nation” sáng 205 dẫn lờibác sỹ Piyalarp Wasuwat, thuộc bệnh viện Phra Mongkut ở Bangkok, Thái Lancho biết đêm 195 các nhân viên y tế đã phát hiện 9 xác chết và 7 người bịthương tại Đền Pathumwanaram.

Mạng tin của báo “The Nation” sáng 20/5 dẫn lờibác sỹ Piyalarp Wasuwat, thuộc bệnh viện Phra Mongkut ở Bangkok, Thái Lancho biết đêm 19/5 các nhân viên y tế đã phát hiện 9 xác chết và 7 người bịthương tại Đền Pathumwanaram, ở trung tâm thủ đô Bangkok, nơi quân đội vừamở chiến dịch truy quét người biểu tình Áo đỏ chống chính phủ.

Bác sỹ Piyalarp cho biết vì tình hình an ninhbất ổn bên ngoài nên các nhân viên y tế dự kiến chờ sáng 20/5 mới đưa cácxác chết ra khỏi đền. Như vậy con số thương vong trong ngày 19/5 là 15 ngườichết và 72 người bị thương, nâng tổng số thương vong kể từ khi chiến dịchtrấn áp biểu tình bắt đầu diễn ra từ 13-19/5 là 52 người chết và 372người bị thương.

Phát hiện thêm nhiều xác chết gần trung tâm biểu tình Bangkok

Người biểu tình bị lực lượng an ninh bắt giữ

Trong khi đó, Cục trưởng Cục Điều tra đặcbiệt Thái Lan Tharit Pengdit tuyên bố lực lượng an ninh sẽ nổ súng vào bấtcứ ai âm mưu cướp bóc hoặc đốt phá sau khi các vụ bạo động xảy ra trên toànBangkok.

Phát biểu trên truyền hình, ông TharitPengdit tuyên bố "cảnh sát và binh sĩ đã được chỉ thị giải quyết tình hìnhvà sử dụng vũ khí để răn đe hoặc ngăn chặn những hành động đốt phá và cướpbóc".

Cũng trong một phát biểu trên truyền hình tốicùng ngày, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva bày tỏ tin tưởng sẽ sớm khôiphục hòa bình và trật tự sau nhiều ngày giao tranh giữa binh sĩ chính phủ vàngười biểu tình. Ông Abhisit nói: "Tôi tin tưởng và quyết tâm chấm dứt cácvấn đề và đưa đất nước quay lại hòa bình cũng như trật tự".

Phát hiện thêm nhiều xác chết gần trung tâm biểu tình Bangkok
Quân đội Thái Lan truy lùng người biểu tình Áo đỏ

Trong một diễn biến khác, trang web của báo "TheNation" đưa tin Tòa án Hình sự Thái Lan đã chấp thuận yêu cầu của Cục Điềutra đặc biệt, ban hành lệnh bắt cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatravà 9 người khác là Adisorn Piengket, Wiphuthalaeng Phattanaphumthai, PhayupPunket, Jeng Dokjik, Wichian Khaokham, Aree Krainara, Suksek Poltua,Surachai Thewarat và Rachata Wongyod với tội danh khủng bố.

Trước tình hình bạo lực leo thang tạiBangkok, đêm 19/5, nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã lên tiếng chỉ trích nhữnghành động bạo lực ở thủ đô Bangkok của Thái Lan, đồng thời kêu gọi các bênchấm dứt bạo lực và thúc đẩy những nỗ lực hòa giải chính trị và dân tộc.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã bày tỏ quan ngạisâu sắc về cấp độ bạo lực leo thang tại Thái Lan và đề nghị các bên thúc đẩynhững nỗ lực để chấm dứt cuộc khủng hoảng. Ông Ban Ki-moon cũng đề nghị "cácbiện pháp mà chính quyền cũng như người biểu tình áp dụng cần phải tránh gâythêm bạo lực và tổn thất sinh mạng để có thể giải quyết vấn đề một cách hoàbình".

Phát hiện thêm nhiều xác chết gần trung tâm biểu tình Bangkok

Người biểu tình tản ra đập phá tại nhiều nơi ở Bangkok

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Gordon Duguidthì nêu rõ: "Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước việc người biểu tình Áo đỏtiến hành các hành động phá hoại. Chúng tôi chỉ trích cách hành xử như vậyvà kêu gọi các lãnh đạo Áo đỏ cũng như các chính trị gia đối lập yêu cầungười biểu tình chấm dứt những hành động như vậy".

Liên minh châu Âu (EU) khẳng định các bên ở TháiLan chỉ còn một giải pháp duy nhất là hoà giải. Chủ tịch Nghị viện Châu Âu,ông Jerzy Buzek nhấn mạnh: “Quá nhiều máu đã đổ trên đường phố Bangkok vàchúng tôi hi vọng đối đầu bạo lực giữa lực lượng chính phủ và người biểutình sớm chấm dứt".

Bộ Ngoại giao Brazil đã bày tỏ tình đoàn kết với"dân tộc Thái" và "Brazil hi vọng tình hình sẽ sớm trở lại bình thường".

Phát hiện thêm nhiều xác chết gần trung tâm biểu tình Bangkok

Một người biểu tình đang đốt phá một cửa hàng ở Bangkok

Ngoại trưởng Đan Mạch Lene Espersen kêu gọi tấtcả các bên, chính phủ và người biểu tình, hết sức kiềm chế, bước vào đàmphán càng sớm càng tốt để chấm dứt rối loạn và giải quyết những vấn đề lớncủa Thái Lan.

Theo Tiến Trung 
Phát hiện thêm nhiều xác chết gần trung tâm biểu tình Bangkok



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.