Sống thử trên… Sao Hỏa

Cuộc sống trên Sao Hỏa không phải trên phim nữa mà là những thể nghiệm thật sự.

Cuộc sống trên Sao Hỏakhông phải trên phim nữa mà là những thể nghiệm thật sự.

Sống thử trên… Sao Hỏa

Bên trong tổ hợp bay lên Sao Hỏa

Cuộc thử nghiệm 520 ngàyđêm với sự tham gia của một nhóm tình nguyện 6 người (gồm 3 người Nga, 1người Pháp, 1 người Bỉ và 1 người Trung Quốc) đã được khởi động từ tuầnnày. Cuộc thử nghiệm nằm trong khuôn khổ Dự án quốc tế “Mars-500” doViện Hàn lâm Khoa học Nga và Cơ quan Vũ trụ Nga phối hợp thực hiện, nhằmthu thập kinh nghiệm để chuẩn bị cho chuyến bay thực tế đưa con ngườilên Sao Hỏa. Cyrille Fournier (người Pháp), 1 trong 6 tình nguyện viêncho biết: “Để có thể sống ở Sao Hỏa, bạn phải chuẩn bị một trạng tháitâm lý hoàn toàn bình thường. Không được phép có bất cứ căng thẳng nàotrong thời gian sống thử. Thỉnh thoảng, có thể bạn sẽ nghĩ ngợi vẩn vơrằng điều gì sẽ tiếp tục xảy ra nhỉ?”.

Trọn vẹn một hành trình như vậyphải mất 250 ngày để bay tới Sao Hỏa, 30 ngày làm việc trên bề mặt hành tinh Đỏvà 240 ngày bay về Trái Đất. Trong gần một năm rưỡi, nhóm tình nguyện sẽ sống vàlàm việc trong một tổ hợp kỹ thuật - y học đặc biệt, có diện tích 180m2 đặt ởkhu vực ngoại ô Thủ đô Mátxcơva, Nga được mô phỏng như một con tàu vũ trụ khépkín, hoàn toàn cách biệt với bên ngoài. Trong tổ hợp này có các điều kiện gầngiống những điều kiện khi con người bay lên Sao Hỏa (ngoại trừ tình trạng phitrọng lượng và phóng xạ).

 Theo Thu Nga
Sống thử trên… Sao Hỏa



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.