Thấp thoáng bóng hồng Việt Nam

Đầu tháng 62007, Cơ quan Không gian châu Âu bắt đầu thông báo tuyển dụng tình nguyện viên tham gia dự án quốc tế Sao Hỏa 500. Người phụ trách nhận đơn là một người phụ nữ họ Ngô.

Đầu tháng 6-2007, Cơ quanKhông gian châu Âu bắt đầu thông báo tuyển dụng tình nguyện viên tham gia dựán quốc tế Sao Hỏa 500. Người phụ trách nhận đơn là một người phụ nữ họ Ngô.

>>

>>

Đó là bà Thu Jennifer Ngô Anh(tên thường gọi Jennifer Ngô Anh), một nhà khoa học châu Âu gốc Việt Nam,một trong những nhà quản lý dự án Sao Hỏa 500 của Cơ quan Không gian châu Âu(ESA). Bà không chỉ nhận đơn mà còn tham gia hội đồng xét tuyển tình nguyệnviên châu Âu và Canada. Phần tuyển các tình nguyện viên Nga do Viện Nghiêncứu Các vấn đề y học và sinh học ( IMBP) của Nga phụ trách.

Thông báo cho biết chỉ chọn12 người có thể chịu đựng những điều kiện vô cùng khắc nghiệt tóm lại trong6 từ “cô lập, tù túng cực kỳ” của một chuyến bay đi về sao Hỏa trong vòng520 ngày.

Lương bèo

Các thí sinh phải ở trong độtuổi từ 25 đến 50, không được cao hơn 1,85 m, có sức khỏe thật tốt, từngcông tác trong các lĩnh vực khoa học như y tế, sinh học, công nghệ thôngtin, điện tử hoặc công nghệ cơ khí. Thí sinh cũng phải là công dân của cácnước tham gia Chương trình Khoa học thể chất và Đời sống châu Âu (gọi tắt làELIPS) của ESA chuẩn bị các chuyến thám hiểm mặt trăng và sao Hỏa trongtương lai. Đó là các nước Áo, Bỉ, Thụy Sĩ, Đức, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Pháp,Hy Lạp, Ý, Ireland, Na Uy, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Thụy Điển, Anh và Canada.

Thấp thoáng bóng hồng Việt Nam

Bà Thu Jennifer Ngô Anh

Điều kiện khắt khe như vậytuy nhiên, theo bà Jennifer Ngô Anh, chỉ trong hai ngày đầu, ESA đã nhậnđược hơn 2.000 đơn. Và trong đợt tuyển cuối cùng năm 2008, số đơn nhận đượcđã lên đến hơn 5.600.

Hầu hết những người tìnhnguyện đều có trình độ trên đại học bao gồm các ngành khoa học và công nghệ.Nhiều người là thợ lặn chuyên nghiệp, phi công chiến đấu. Một số người từnglàm những công việc liên quan đến các chuyến bay vào vũ trụ. Họ đều thôngthạo tiếng Anh hoặc tiếng Nga, tiêu chuẩn bắt buộc của ESA.

Theo bà Jennifer Ngô Anh,không giống như các chương trình truyền hình thực tế có thù lao cao, lươngcủa những người tình nguyện tham gia dự án Sao Hỏa 500 không nhiều, chỉkhoảng 99.000 USD (1,82 tỉ đồng) cho 520 ngày làm việc, tức vào khoảng 5.711USD/tháng.

6 nhà du hành tương lai

Tham gia chương trình thửnghiệm 520 ngày đi về sao Hỏa, giai đoạn cuối cùng của dự án Sao Hỏa 500, có6 tình nguyện viên toàn đàn ông. Nhà du hành vũ trụ Nga Boris Morukov, giámđốc “chuyến bay”, cho biết chọn phi hành đoàn toàn nam không phải là mụcđích cuối cùng.

Thấp thoáng bóng hồng Việt Nam

Trưởng nhóm Alexei Sitev

 Dự án cũng có phương án chọnphi hành đoàn hỗn hợp nam nữ nhưng vì nhiều lý do, lần này chỉ chọn nam. Mộttrong những lý do đó là sự có mặt của phái nữ có thể làm cánh đàn ông saonhãng nhiệm vụ, thậm chí xung đột lẫn nhau vì chuyến đi rất dài và ức chếnhu cầu sinh lý là một thử thách quá lớn đối với họ.

Nhóm tình nguyện viên tuổiđời từ 27 đến 38 gồm có Diego Urbina, người Ý gốc Colombia; kỹ sư PhápRomain Charles; Vương Duệ, đến từ Trung tâm Đào tạo nhà du hành vũ trụ TrungQuốc và 3 người Nga là Sukhrob Kamolov, Alexei Sitev và AlexanderSmoloyevsky. Sitev là trưởng nhóm tình nguyện viên.

Cảm tưởng của các tình nguyệnviên rất đa dạng. Trước ngày khởi hành, kỹ sư Romain Charles viết trong nhậtký chuyến đi: “Giã từ mặt trời, tạm biệt trái đất, chúng tôi lên đường đisao Hỏa”.

Tình nguyện viên Vương Duệphát biểu trước khi bước vào tổ hợp kỹ thuật: “Chúng tôi sẽ mất đi nhiềuthứ, như không được gặp bạn bè và người thân. Nhưng tôi nghĩ đây sẽ là thờigian huy hoàng nhất trong cuộc đời chúng tôi mặc dù chỉ là một chuyến baygiả lập, không đặt ra vấn đề sống còn”.

Xa vợ mới cưới

Người có tâm trạng ngổn ngangnhất là trưởng nhóm Sitev, 38 tuổi. Anh vừa cưới vợ được một tháng. Thay vìhưởng tuần trăng mật, anh và vợ Ekaterina Gulubeva phải sống xa nhau đến 18tháng.

Sitev chia sẻ rằng anh sẽphải trải qua một giai đoạn rất khó khăn vì không được sống bên cạnh ngườivợ yêu dấu. Anh thừa nhận rằng việc từ bỏ sinh hoạt vợ chồng và không đượcphép liên lạc với vợ trong một thời gian dài lê thê như vậy sẽ “rất khổ” choanh. Tuy nhiên, theo Sitev, nỗi khổ đó cũng không đáng sợ bằng chuyện đốimặt với “sự đơn điệu trong cuộc sống hằng ngày”.

Chị Ekaterina, 35 tuổi, hànhnghề bác sĩ, nói chị rất bất ngờ khi chồng chị cho biết đã tình nguyện thamgia dự án Sao Hỏa 500. Tâm trạng chị cũng khá nặng nề: “Vắng anh ấy trongmột thời gian dài như vậy cũng rất khó cho tôi. Nhưng điều quan trọng nhấtlà anh ấy thực hiện được ước vọng của mình”.

Chị rất cảm động khi Sitevquyết định cưới chị trước khi thực hiện chương trình thử nghiệm. Anh coi đólà một sự cam kết ăn đời ở kiếp với chị.

Thử thách đáng sợ

Sống cô lập trong sự tù túngcùng cực từ ngày này sang tháng nọ là thử thách đáng sợ nhất đối với “cácnhà du hành sao Hỏa trên mặt đất”. Chuyến đi này cũng không có sự vinh quanghay cảm giác bay thật của một chuyến bay thực tế. Đó cũng là một thử tháchđáng sợ về mặt tâm lý.

Để giải tỏa tâm lý ngột ngạt đó,các nhà tổ chức chuyến bay giả lập cho phép các tình nguyện viên đánh cờ vớihuyền thoại cờ vua Nga Anatoly Karpov vào một số thời điểm của chuyến bay. Ngoàira, họ có thể mang theo DVD phim, nhạc, sách, cờ vua và các trò chơi điện tử. Họcũng được phép lên mạng. Riêng kỹ sư Romain Charles mang theo một cây guitar để“khuấy động không khí”.

Bà Jennifer Ngô Anh hy vọng “sẽkhông có đánh nhau hay xì-căng-đan”.

Theo Văn Anh
Người lao động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.