Tổng thống đầu tiên của Ukraina cảnh báo Thế chiến thứ Ba

Tổng thống đầu tiên của Ukraina, ông Leonid Kravchuk, cảnh báo rằng nếu binh sĩ Nga vượt qua biên giới, đặt chân vào nước này thì đó có thể là bước khởi đầu của Thế chiến thứ Ba.

Tổng thống đầu tiên của Ukraina, ông Leonid Kravchuk, cảnh báo rằng nếu binh sĩ Nga vượt qua biên giới, đặt chân vào nước này thì đó có thể là bước khởi đầu của Thế chiến thứ Ba.
 

Ông Leonid Kravchuk (trái), tổng thống đầu tiên của Ukraine, trả lời phỏng vấn của VOA tại Kiev.

 
Trong cuộc phỏng vấn đặc biệt với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ hôm qua (25.3) tại Kiev, ông Kravchuk, với tư cách là nhà lãnh đạo đầu tiên của quốc gia Ukraina độc lập, cảnh báo rằng chiến tranh sẽ lan xa ra khỏi nước này nếu binh sĩ Nga vượt qua biên giới.
 
Mặc dù Nga phủ nhận kế hoạch hành động quân sự thêm nữa tại Ukraina, họ đã di chuyển binh sĩ tới biên giới giữa hai nước và Mátxcơva nói là các cuộc tập trận.
 
Ông Kravchuk cho rằng Nga có thể ""vượt quá lằn ranh” và hậu quả sẽ nguy hiểm không phải chỉ cho Ukraina, mà còn cho thế giới".
 
Một số người Ukraina và các nhà phân tích an ninh bày tỏ lo ngại rằng Nga có thể sẽ tìm cách nắm quyền kiểm soát các phần đất của Ukraina hay gần Moldova - nơi có số dân sắc tộc Nga đáng kể.
 
Trong một diễn biến có liên quan, Tổng thống Mỹ Barack Obama, tại cuộc họp các nhà lãnh đạo G7 ở The Hague (Hà Lan) mà không có Nga, cho rằng việc Nga sáp nhập Crimea chưa phải là "sự đã rồi" vì cộng đồng quốc tế không công nhận.
 
Ông Obama cũng bày tỏ quan ngại về việc Nga tập trung quân tại biên giới với Ukraina nhưng thừa nhận rằng Mátxcơva có quyền triển khai quân đội bên trong lãnh thổ của họ.
 
Theo Gia Minh (Lao Động)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.