- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tại sao Real Madrid trở thành thương hiệu thể thao số 1 thế giới?
Florentino Perez trở lại Real có thể chưa mang tới thành công về mặt thể thao khi đội bóng thành Madrid vẫn kém kình địch Barca về mặt danh hiệu. Tuy nhiên ít nhất Perez đã thành công về mặt kinh tế, thậm chí là thành công rực rỡ.
Theo kết quả công bố của tạp chí Forbes, Real đã vượt qua M.U để trở thành thương hiệu thể thao đắt giá nhất thế giới.
Giàu gấp đôi sau một năm
Theo Forbes, giá trị hiện tại của Real là 3,3 tỷ USD, tức tăng gấp 1,76 lần so với mức 1,88 tỷ USD vào năm ngoái. Sự tăng trưởng về giá trị thương mại của “kền kền trắng” diễn ra liên tục và đạt mức 62% trong 3 năm qua, đó cũng là thời gian Perez làm chủ tịch đội bóng.
Kết quả của Forbes cũng chỉ ra rằng doanh thu của Real Madrid trong mùa giải 2011-12 là 650 triệu USD và họ trở thành CLB thể thao đầu tiên vượt qua cột mốc doanh thu 500 triệu euro/năm. Lợi nhuận 134 triệu USD cũng chỉ đứng sau gã khổng lồ Dallas Cowboys của giải bóng bầu dục nhà nghề Mỹ. Trong năm vừa qua, Real đã ký những bản hợp đồng thương mại khổng lồ. Họ gia hạn hợp đồng trang phục thi đấu với Adidas với giá trị lên đến 42 triệu USD/năm. Chủ tịch Flo Perez cũng thành công với bản hợp đồng in tên trên áo đấu với hãng hàng không Emirates, giúp họ kiếm thêm 39 triệu USD/năm trong vòng 5 năm tới.
Real sắp tới sẽ còn mạnh hơn về tài chính nhờ bản kế hoạch nâng cấp sân Santiago Bernabeu với tổng chi phí 320 triệu USD nhưng sẽ giúp nguồn thu từ tiền bán vé tăng thêm 60 triệu USD/năm kể từ năm 2018. Doanh thu từ bán vé chiếm một tỷ lệ lớn trong doanh thu của Real bởi sân Bernabeu (sức chứa 85.000 chỗ) liên tục được lấp đầy trong các trận đấu sân nhà và lượng khán giả trung bình còn cao hơn sân Camp Nou của Barca (có sức chứa tối đa 99.000 chỗ). Giá vé của Real cũng cao hơn do mức sống ở Madrid và do sức hút của các siêu sao trong đội hình.
Rõ ràng chính sách “galacticos” của chủ tịch Flo Perez đã thành công lớn về mặt kinh tế. Kể từ khi bảng xếp hạng của Forbes ra đời, M.U luôn là thương hiệu số 1 trong số các CLB bóng đá và đây mới là lần đầu tiên Real vượt lên. Thành công này là nguyên nhân khiến Perez giành chiến thắng tuyệt đối trong cuộc bầu cử chủ tịch hồi đầu tháng 6. Real là tài sản của 93.000 hội viên (socio), những người đóng góp 195 USD mỗi năm cho ngân sách CLB (số tiền này được khấu trừ vào tiền vé và tiền mua đồ lưu niệm). Các “socio” chính là những cử tri bỏ phiếu chủ tịch và sự lớn mạnh về kinh tế dưới sự điều hành của Perez là lý do khiến ông trùm xây dựng chiếm lợi thế.
Barca cũng tăng “khủng”
Tuy chưa thể so sánh với Real nhưng Barca cũng đã có bước tăng trưởng ngoạn mục. Từ mức 1,307 tỷ USD năm 2012, thương hiệu của Barca đã đạt mức 2,6 tỷ USD, mức tăng trưởng lên tới 99%. Doanh thu của đội bóng xứ Catalunya cũng đạt mức 613 triệu USD, chỉ xếp sau Real Madrid. Bản hợp đồng tài trợ áo đấu với Qatar Sports Investments có thời hạn đến mùa giải 2015-16 cũng mang về cho Barca 38 triệu USD/năm, tức chỉ kém Real chút ít. Mùa giải tới sẽ chứng kiến sự đua tranh mạnh mẽ giữa hai gã khổng lồ TBN, không chỉ trên sân cỏ mà còn trên thương trường. Nên nhớ là Barca vừa bổ sung Neymar, một trong những gương mặt quảng cáo ăn khách nhất dù anh mới 21 tuổi và vẫn chưa chơi bóng ở châu Âu.
Dù tụt xuống xếp thứ 2 trong các thương hiệu thể thao nhưng M.U vẫn đạt mức tăng trưởng 42% với doanh thu 502 triệu USD. Khoảng cách với Real chỉ là 135 triệu USD và M.U chuẩn bị kích hoạt bản hợp đồng tài trợ “siêu khủng” với General Motors (559 triệu USD/7 năm) và hợp đồng bán tên sân tập cho hãng bảo hiểm Aon (200 triệu USD/8 năm). M.U hiện có tới 32 đối tác tài trợ và con số không ngừng gia tăng, bởi vậy sẽ không ngạc nhiên nếu đội bóng Anh chiếm lại ngôi đầu vào năm 2014. Ngoài M.U, gia đình Glazer còn sở hữu đội bóng bầu dục Tampa Bay Buccaneers xếp hạng 26 trong các thương hiệu thể thao lớn nhất.
Sau Real, M.U và Barca, 6 CLB bóng chày và bóng bầu dục Mỹ xếp lần lượt ở các vị trí từ 4 đến 9. Arsenal vươn lên xếp thứ 10 và Bayern Munich đứng thứ 12.
10 thương hiệu thể thao lớn nhất thế giới 1.Real Madrid (3,3 tỷ USD) 2.Manchester United (3,165 tỷ USD) 3.Barcelona (2,6 tỷ USD) 4.New York Yankees (2,3 tỷ USD, bóng chày) 5.Dallas Cowboys (2,1 tỷ USD, bóng bầu dục) 6.New England Patriots (1,635 tỷ USD, bóng bầu dục)
7.Los Angeles Dodgers (1,615 tỷ USD, bóng chày) 8.Washington Redskins (1,6 tỷ USD, bóng bầu dục)
9.New York Giants (1,468 tỷ USD, bóng bầu dục) 10.Arsenal (1,326 tỷ USD) |
Theo Nguyễn Đỉnh
Thethaovanhoa.vn
-
Thể thao quốc tế22/06/2020Mâu thuẫn giữa Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) và HLV Shin Tae-yong vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi ông thầy Hàn Quốc tiếp tục chỉ trích PSSI không chịu lắng nghe.
-
Thể thao07/06/2020Đây đã là lần thứ 3 Conor McGregor thông báo giải nghệ trên MXH. Trong hai lần trước đó, "Gã điên" đều đã trở lại như chưa có chuyện gì xảy ra.
-
Thể thao07/06/2020Chuyên gia boxing Mã Thắng Lợi đã có những phân tích về trận thua của Mã Bảo Quốc nói riêng và võ cổ truyền Trung Quốc nói chung.
-
Thể thao quốc tế30/05/2020Theo thống kê mới được tạp chí danh tiếng Forbes công bố, hai siêu sao hàng đầu của bóng đá thế giới lại không phải VĐV kiếm tiền giỏi nhất năm 2020.
-
Thể thao quốc tế20/05/2020Giải đấu hấp dẫn nhất thế giới xác nhận 6 cầu thủ dương tính với Covid-19 trong bối cảnh các đội bóng vừa đồng ý cho cầu thủ trở lại luyện tập bình thường.
-
Thể thao quốc tế08/05/2020COVID-19 đã và đang gây ra những thiệt hại khủng khiếp cho bóng đá thế giới.
-
Thể thao quốc tế04/05/2020Các đội cuối bảng Ngoại Hạng Anh chỉ đồng ý phương án thi đấu tập trung nếu giải đấu không tính xuống hạng mùa này.
-
Thể thao quốc tế01/05/2020Ba ngày đã trôi qua tính từ thời điểm được yêu cầu có mặt, Cristiano Ronaldo vẫn chưa xuất hiện tại Italy để hội quân cùng CLB Juventus.
-
Thể thao quốc tế30/04/2020Cho đến nay người hâm mộ vẫn cảm thấy khó hiểu khi mùa hè 2008, Robinho bất ngờ tới Man City mà không phải Chelsea. Và những giải thích mà chúng ta được nghe, thực tế đều không phải sự thật.
-
Thể thao quốc tế29/04/2020“Người ngoài hành tinh” là một trong những danh thủ Brazil có nền tảng tài chính vững vàng nhất sau khi giải nghệ.