16 tháng ngồi ghế nóng, ông Miura đã làm được gì?

Nhà cầm quân người Nhật đã mang đến cho NHM rất nhiều sự hy vọng bằng những kết quả khả quan trong những ngày đầu đến với dải đất hình chữ S.

Nhà cầm quân người Nhật đã mang đến cho NHM rất nhiều sự hy vọng bằng những kết quả khả quan trong những ngày đầu đến với dải đất hình chữ S. Thế nhưng, ngồi ghế nóng càng lâu ông Miura lại đang dần Việt hóa để khiến những ấn tượng ban đầu giờ vô cùng nhạt nhòa...

Gieo hy vọng...

Sau hàng loạt thất bại ở AFF cup 2010, 2012 rồi tới tuyến trẻ như U23 tại các kỳ SEA Games gần nhất rõ ràng những gì mà ông thầy người Nhật Bản mang lại thực sự đã khiến NHM cứ ngỡ là mơ.

Chẳng là thế, bởi khi niềm tin dành cho bóng đá nội, dành cho các đội tuyển gần như đã chết sau những thất bại trắng bụng ở sân chơi khu vực thành tích mà triều đại của ông Miura mang về là rất đáng ngưỡng mộ.

Miura, ĐTVN, Công Vinh, Công Phương, VFF
Thành tích cụ thể của HLV Miura

Ngay ở giải đấu đầu tiên, khi U19 của bầu Đức đang thăng hoa và người ta quên mất một đội U23 chuẩn bị đá Asiad thì ông thầy người Nhật đã mang về tấm vé vào tứ kết giải đấu này.

Đó là một chiến tích rất lớn đối với BĐVN, khi giải đấu là sân chơi châu lục. Và quan trọng hơn, U23 Việt Nam đã vượt qua những đối thủ mạnh, mà điển hình là Iran để vượt qua vòng bảng.

Sau đó, ông Miura cũng đã khiến người hâm mộ một lần nữa tin tưởng vào khả năng cầm quân với việc đưa ĐTQG vào bán kết AFF cup, U23 đoạt HCĐ SEA Games 28, hay lọt vào VCK U23 châu Á...

Nói một cách ngắn gọn, ông thầy người Nhật đã gieo cho bóng đá Việt rất nhiều hy vọng bằng những thành tích như thế, cũng như cách làm việc khá kỷ luật trong những ngày đầu đến với dải đất hình chữ S.

...nhưng gặt hoang mang

Không thể nói đến lúc này thành tích của ĐTVN tại vòng loại World Cup tồi, khi mà tấm vé dự VCK Asian cup vẫn còn nằm trong quyền tự quyết của thầy trò HLV Miura.

Nhưng, cũng phải công bằng mà nói thành tích mà đội bóng của ông Miura đến bây giờ lại mang nhiều hơi hướng của sự may mắn nhiều hơn là khả năng cầm quân thực sự.

Miura, ĐTVN, Công Vinh, Công Phương, VFF
HLV Miura ngày càng khiến người hâm mộ nghi ngờ về tài năng.

16 tháng tại vị, ông Miura đã cho gọi trên dưới 100 cầu thủ cho 2 đội tuyển chủ lực là ĐTQG và U23. Con số đó không nhiều, nếu tách rời nhau ra. Nhưng lại quá nhiều khi ông thầy người Nhật luôn trộn đều 2 lứa tuổi như đã nói vào với nhau.

Gọi nhiều, nhưng HLV của ĐTVN lại khá loay hoay trong những phương án sử dụng. Một ví dụ với trường hợp của Văn Thắng, Đình Tùng - 2 chân sút nội xuất sắc nhất V-League mùa rồi lại không được sử dụng bất cứ một phút nào ở 2 trận vừa qua.

Rõ ràng, cả cặp tiền đạo có tổng số bàn thắng lên tới gần 20 lần lập công ấy đã không được ông Miura tin tưởng, thay vào đó là một Mạc Hồng Quân khá "củi" từ SEA Games 28 đến các trận đấu gần đây.

Không chỉ "ưu ái" kiểu rất Việt Nam đối với cá nhân Hồng Quân, thuyền trưởng người Nhật cũng khiến nhiều người choáng váng khi từng gọi vài ê kíp trợ lý khác nhau cho mỗi lần tập trung.

Xét cho cùng, khi bắt tay vào làm cần có những thử nghiệm để đưa ra công thức chiến thắng. Nhưng có vẻ như ông Miura lại thử quá nhiều, và quá lâu nhưng công thức chuẩn vẫn chưa ra.

Để rồi, vài chục trận đấu dưới thời ông thầy người Nhật không ai biết được các đội tuyển của mình chơi theo cách nào, đá theo bài gì. Mỗi trận mỗi khác, mỗi lần tập trung mỗi thay đổi.

Và giờ người ta hoang mang thực sự, không chỉ bởi trận thua đậm Thái Lan vào tối 13/10 mà còn cả một hành trình rất dài đã qua dưới thời ông Miura.

Đương nhiên lỗi không thuộc về ông thầy người Nhật tất cả, cũng không bởi do cầu thủ mà phải là cấp thượng tầng tức VFF - những người quản lý điều hành bóng đá Việt.

Tuy nhiên, bất luận thế nào với 16 tháng ngồi ghế nóng hóa ra ông Miura cũng chưa làm được nhiều điều để thay đổi chất ở đội tuyển cho bóng đá Việt. Và đương nhiên, đó là một thất bại...

Theo VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.