Hà Đức Chinh: Đã đến lúc trưởng thành để đáp lại niềm tin

Hà Đức Chinh đã giải tỏa được rất nhiều áp lực sau quãng thời gian dài đằng đẵng tịt ngòi.

Hà Đức Chinh đã giải tỏa được rất nhiều áp lực sau quãng thời gian dài đằng đẵng tịt ngòi. Đây là lúc anh phải chứng tỏ được khả năng của mình để đáp lại niềm tin của những người thầy đã dìu dắt và tin tưởng anh tuyệt đối.

Cách đây hơn 1 năm, Hà Đức Chinh không phải cái tên được nhiều người kỳ vọng, bởi khi đó U23 Việt Nam sở hữu quá nhiều chân sút xuất sắc như Công Phượng hay Văn Toàn, bên cạnh đó là sự nổi lên của Phan Văn Đức.

Từ lâu tiền đạo người Phú Thọ đã bị gán với biệt danh Chinh "gỗ". Anh có thể hình tốt, mạnh mẽ cùng đôi chân đầy tốc độ, nhưng khả năng ra quyết định và đặc biệt là dứt điểm chưa bao giờ được đánh giá cao.

Hà Đức Chinh: Đã đến lúc trưởng thành để đáp lại niềm tin-1

Ấy vậy mà Đức Chinh lại có tên trong bản danh sách dự VCK U23 Châu Á 2018. Và trên đất Thường Châu, Chinh "gỗ" vụt biến thành người hùng sau tình huống chạy cắt mặt, đánh đầu tung lưới Iraq tại tứ kết.

Bàn thắng bằng vàng ấy khiến hàng triệu con tim bùng nổ vì sung sướng, đồng thời củng cố niềm tin rằng Việt Nam có thể chiến thắng bất cứ đội bóng nào, thậm chí mơ về ngôi vô địch. Người ta bắt đầu nhìn Chinh bằng ánh mắt khác. Rồi mơ về một chân sút đẳng cấp sắp sửa ra đời.

Hà Đức Chinh: Đã đến lúc trưởng thành để đáp lại niềm tin-2
Quả thật, khi trở lại Đà Nẵng, Đức Chinh đã có một mùa giải không hề tồi. 9 bàn thắng tại V.League 2018 với một tiền đạo trẻ là thành tích đáng nể. Tiếc là anh đã không giữ được phong độ ấy.

Kể từ trận đấu với TP.HCM vào tháng 07/2018 cho đến trước trận derby xứ Quảng tháng 3/2019, Chinh không một lần tìm thấy mảnh lưới đối phương. Ở cấp độ đội tuyển, 4 giải đấu lớn Chinh góp mặt gần đây, anh chỉ ghi vỏn vẹn 1 bàn thắng. Chinh lại là Chinh "gỗ", và bủa vây anh là những lời chỉ trích và chế nhạo.

Vì cái sự "gỗ" của Chinh, đến HLV Huỳnh Đức cũng không thể kiên nhẫn thêm. Sau trận đấu thuộc vòng 2 V.League 2018, ông thẳng thắn nói trước báo giới, "Nếu cứ thể hiện thế này, Đức Chinh khó có suất lên tuyển thời gian tới".

Hà Đức Chinh: Đã đến lúc trưởng thành để đáp lại niềm tin-3
Tuy nhiên ai cũng hiểu, đó chỉ là những lời khích tướng của HLV Huỳnh Đức. Không ai thương Chinh bằng vị HLV 46 tuổi. 

Nếu như tại CLB Hà Nội, các tiền đạo Văn Thành, Văn Đại bị chuyển đổi thành cầu thủ chạy cánh, đôi khi phải sắm vai... hậu vệ biên, hoặc Hồ Tấn Tài ở SLNA không thể vượt qua cái bóng của ngoại binh Olaha thì Đức Chinh vẫn ra sân đều đặn với lộ trình phát triển vững vàng. 

Chưa hết, lại được chỉ dạy bởi những ông thầy, từ HLV Huỳnh Đức, trợ lý Việt Thắng đến Đỗ Merlo, vốn là những chân sút cự phách trước đây.

Vấn đề chỉ nằm ở Chinh. Và thật may, cầu thủ 21 tuổi đã trở lại, với cú đánh đầu cháy lưới Quảng Nam. Giờ thì hàng tấn áp lực đè nặng trên vai đã được giải tỏa. Như Chinh nói một cách sảng khoái trước hàng chục phóng viên vây quanh, "hiện phong độ của em đã tốt hơn rất nhiều rồi".

Hà Đức Chinh: Đã đến lúc trưởng thành để đáp lại niềm tin-4
Với tâm trạng thoải mái ấy, Chinh tự tin hướng về tương lai, bỏ lại sau lưng những lời đàm tiếu rằng, việc anh có mặt trong danh sách U23 vì HLV Park Hang-seo không có nhiều lựa chọn. Và anh có thể đập tan những hoài nghi nếu tiếp tục sự hứng khởi như trận derby xứ Quảng.

Càng thuận lợi hơn nữa khi anh được thi đấu dưới sự chỉ đạo của HLV Park Hang-seo, người luôn dành cho Đức Chinh một tình cảm và niềm tin đặc biệt. Nhìn cái cách ông Park phản biện những câu hỏi về phong độ của cậu học trò trong buổi họp báo vừa qua là đủ hiểu điều đó.

Điều đáng sợ nhất đối với một cầu thủ không phải là bỏ lỡ cơ hội mà là không có cơ hội để bỏ lỡ. Đức Chinh đang có trong tay một cơ hội rất lớn tại vòng loại U23 Châu Á. Hy vọng rằng anh sẽ không phung phí chúng thêm lần nào nữa, vì niềm tin của thầy Park, thầy Đức và cả người hâm mộ Việt Nam.

Hà Đức Chinh: Đã đến lúc trưởng thành để đáp lại niềm tin-5
Đức Chinh tìm lại cảm giác ghi bàn trong trận giao hữu giữa U23 Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc)

 

Theo Trí Thức Trẻ


Hà Đức Chinh

VCK U23 châu Á 2018

U23 Việt Nam


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.