Công Minh hay nhất lịch sử, nhưng tương lai thuộc về Văn Hậu

Các chuyên gia tin rằng Trần Công Minh là hậu vệ hay nhất 25 năm qua ở tuyển Việt Nam nhưng tương lai sẽ là câu chuyện của thế hệ Đoàn Văn Hậu, Trần Đình Trọng.

Cả 6 cái tên Đỗ Văn Khải, Trần Công Minh, Vũ Như Thành, Huỳnh Quang Thanh, Quế Ngọc Hải và Đoàn Văn Hậu đều là những cầu thủ phòng ngự xuất sắc, có nhiều đóng góp cho đội tuyển quốc gia. Sự khác biệt về thời đại, vị trí khiến chúng ta gặp nhiều khó khăn trong việc lựa chọn, cân nhắc giữa họ.

Dù vậy, dựa trên các tiêu chí tài năng, đóng góp và tầm ảnh hưởng cho đội tuyển, các chuyên gia đã tìm được tiếng nói chung.

Công Minh hay nhất lịch sử, nhưng tương lai thuộc về Văn Hậu-1Công Minh với sự toàn diện trong công thủ, đóng góp lâu dài, ổn định và đời tư trong sạch là lựa chọn của nhiều HLV, chuyên gia. Đồ họa: Minh Phúc.

Trần Công Minh hay nhất
Trao đổi với Zing, HLV Hoàng Anh Tuấn dành sự đánh giá cực cao cho Trần Công Minh: “Công Minh có nhiều yếu tố để là người đứng đầu, anh ấy chơi rất tốt cho cả tuyển quốc gia và CLB Đồng Tháp. Công Minh chuyên môn rất ổn, đời tư, đạo đức trong sạch, không có nhiều vấn đề. Công Minh cũng từng là đội trưởng tuyển Việt Nam. Bản thân Công Minh đá được nhiều vị trí, cả tiền vệ biên lẫn tiền vệ phòng ngự”.

“Tôi từng trực tiếp đối đầu với Công Minh khi Đồng Tháp gặp Khánh Hòa tại Nha Trang đầu những năm 2000. Khi đó, Công Minh được xếp đá tiền vệ trung tâm. Bởi vậy, HLV đã phải đưa tôi từ cánh vào trực tiếp đấu với Công Minh. Minh rời sân ở hiệp hai vì bị chảy máu cam nhưng đã chơi tốt trong vai trò không sở trường đó. Nếu lựa chọn, tôi sẽ chọn lần lượt Công Minh, Vũ Như Thành và Huỳnh Quang Thanh cho 3 vị trí đứng đầu”.

Đồng quan điểm với HLV Hoàng Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng HLV Quốc gia Nguyễn Sỹ Hiển cho rằng: “Tôi chỉ băn khoăn giữa Đỗ Khải và Công Minh. Chọn một người trong số họ là việc khó. Nhưng Công Minh vẫn là cái tên được nhiều người yêu quý hơn. Nếu chọn hậu vệ cánh tốt nhất tuyển Việt Nam 25 năm qua, tôi chọn Công Minh. Còn nếu muốn một trung vệ thủ lĩnh, Đỗ Khải là người tròn trĩnh”.

Công Minh là hậu vệ duy nhất trong lịch sử 4 lần có tên trong tốp 3, một lần giành Quả bóng vàng Việt Nam.

Công Minh lên tuyển Việt Nam từ năm 1995 tới 2000. Trong phần lớn thời gian ấy, anh đá chính và chơi rất ấn tượng. Ở thời kỳ mà các hậu vệ biên chưa được giao nhiều vai trò tấn công, Công Minh vẫn nổi tiếng là người lên công về thủ cực tốt. Tiger Cup 1996, Công Minh ghi 2 bàn vào lưới Lào, Myanmar. Tới SEA Games 1999, hàng thủ tuyển Việt Nam với Công Minh bên cánh phải không lọt lưới bàn nào trước trận chung kết, nơi họ thua Thái Lan 0-2.

Công Minh cũng là hậu vệ duy nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam 4 lần có tên trong tốp 3 đề cử Quả bóng vàng và giành danh hiệu cao quý này năm 2009.

BLV Quang Tùng nhớ lại: “Thời kỳ ấy, Nguyễn Hữu Thắng, Đỗ Khải và Công Minh là ba hậu vệ tốt nhất. Nhưng Công Minh có nhiều đóng góp và thời gian dài hơi hơn 2 người kia. Anh cần cù, dẻo dai, ổn định chuyên môn và có nền tảng thể lực kinh khủng”.

“Tôi nghĩ danh hiệu Quả bóng vàng là thước đo chuẩn xác nhất bởi đó là cuộc bầu chọn của số đông những nhà chuyên môn. Một hậu vệ mà lọt vào tốp 3 Quả bóng vàng là cực kỳ xuất sắc, còn giành Quả bóng vàng là quá ghê gớm so với những cầu thủ tấn công. Năm 1999, khi Công Minh giành Quả bóng vàng, anh xếp trên cả Lê Huỳnh Đức và Nguyễn Hồng Sơn. Tôi nghĩ thế là quá đủ để cho thấy anh tài năng cỡ nào”, BLV này nhấn mạnh.

Như Thành số hai, Văn Hậu toàn diện nhất
Ngoài Công Minh, các chuyên gia vẫn dành sự quan tâm đặc biệt cho 2 nhân vật khác trong bản danh sách này. Đó là Vũ Như Thành, người từng được HLV Henrique Calisto khen trăm năm có một, và Đoàn Văn Hậu, cái tên trẻ nhất, người duy nhất đang chơi bóng tại châu Âu.

Công Minh hay nhất lịch sử, nhưng tương lai thuộc về Văn Hậu-2Như Thành (phải) là hậu vệ được cả HLV Alfred Riedl và Henrique Calisto hết lời khen ngợi. Ảnh: Hoàng Khánh.


HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định: “Nếu chỉ xét về chuyên môn đơn thuần, Vũ Như Thành là số một”.

BLV Quang Tùng cũng cho rằng: “Tôi thấy từ năm 1995 trở lại đây, không ai hơn được Vũ Như Thành. Anh ta có kỹ năng, có tầm vóc, có những danh hiệu như vô địch AFF Cup 2008, tứ kết Asian Cup, có vô địch V.League, Cúp quốc gia. Tất cả những gì chúng ta kỳ vọng ở một trung vệ, Như Thành đều có, đặc biệt là khả năng bao quát, đọc tình huống và xử lý kỹ thuật cực tốt”.

“Giai đoạn 2005-2006, trung vệ nội đá với ‘Tây’ cực kỳ vất vả, nhìn thấy họ là hoảng hốt. Tôi cho rằng, chức vô địch V.League 2007, 2008 của Bình Dương có dấu ấn lớn của Như Thành. Cậu ấy là trung vệ Việt Nam đầu tiên có thể chơi sòng phẳng và tự tin trước các ngoại binh Âu, Phi. Nhờ có Như Thành, bóng đá Việt Nam mở ra một giai đoạn mà các trung vệ nội tự tin hơn, sẵn sàng chơi với ngoại binh hơn. Như Thành ngày ấy là một niềm cảm hứng cho vị trí này”.

Năm 2008, Như Thành giành Quả bóng bạc, xếp sau Dương Hồng Sơn ở cuộc bầu chọn này. Từ đó tới nay, chưa có thêm một hậu vệ nào góp mặt trong top 3 Quả bóng vàng Việt Nam. Người hâm mộ kỳ vọng Đoàn Văn Hậu sẽ thay đổi được điều đó trong cuộc bầu chọn 2019, khi anh đang có mặt trong top 5 ứng viên cuối cùng.

Công Minh hay nhất lịch sử, nhưng tương lai thuộc về Văn Hậu-3Đoàn Văn Hậu được xem là hậu vệ toàn diện bậc nhất lịch sử bóng đá Việt Nam. Ảnh: Minh Chiến.


HLV Hoàng Anh Tuấn, thầy của Văn Hậu ở U20 Việt Nam đi World Cup trẻ, nhớ lại: “Hậu cao nhưng chuyên môn cực tốt, không phải mẫu cầu thủ dùng sức lực, thể hình. Cậu ấy đá được nhiều vị trí, hỗ trợ tấn công tốt, ghi được bàn nhưng lên xuống vẫn rất hợp lý. Đó là cầu thủ toàn diện về thể chất, chuyên môn và đạo đức. Cậu ấy là mẫu hậu vệ cánh hiện đại cả với thế giới chứ không chỉ bóng đá Việt Nam. Tôi nghĩ ngần ấy tuổi mà có từng đó danh hiệu, Hậu cực kỳ đặc biệt”.

BLV Quang Tùng cũng hết lời khen tuyển thủ Việt Nam: “Các thế hệ cha anh năm xưa cũng có hậu vệ tạt bóng tốt hoặc dứt điểm hay. Nhưng không ai trong số họ toàn diện như Văn Hậu, cậu ấy là nhân vật gần như chưa xuất hiện trong lịch sử bóng đá Việt Nam”.

Ông Sỹ Hiển cũng cho rằng: “Hậu hay Quế Ngọc Hải còn mới quá. Họ chưa so được với các anh kia về công lao hay đóng góp. Nhưng tôi tin rằng vài năm tới, những người như họ và Trần Đình Trọng có thể đứng với các anh. Hiện tại, họ cần thêm thời gian và sự thử thách”.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/cong-minh-hay-nhat-lich-su-nhung-tuong-lai-thuoc-ve-van-hau-post1087617.html

tuyển Việt Nam

Đoàn Văn Hậu

Trần Đình Trọng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.