Nhìn V-League, lo cho diện mạo đội tuyển

V-League trở lại từ vòng 5 với một bức tranh ảm đạm khi chiến công đa phần thuộc về các ngoại binh và lối chơi của các đội cũng phục vụ cho ngoại binh.

 V-League trở lại từ vòng 5 với một bức tranh ảm đạm khi chiến công đa phần thuộc về các ngoại binh và lối chơi của các đội cũng phục vụ cho ngoại binh.

Nếu HLV Hữu Thắng đi xem đội dẫn đầu V-League Hải Phòng thi đấu ở vòng 5 thì ông chọn gì? Một trận đấu có sáu bàn thắng thì hết năm là của ngoại binh và đội chủ nhà chọn lối chơi phục vụ hoàn toàn cho hai cầu thủ ngoại Steven - Fargan. HLV Quốc Tuấn của HA Gia Lai khi nói về trận thua này đã chỉ ra nguyên nhân chính: “Chúng tôi thua vì hai ngoại binh của Hải Phòng quá hay, quá chất lượng!”.

Còn nếu HLV Hữu Thắng đến sân Hàng Đẫy xem trận cầu giữa hai nhà cựu vô địch Hà Nội T&T và B. Bình Dương thì điểm nhấn ông ghi nhận được là cầu thủ ngoại quyết định chất lượng trận đấu. Tương tự, nếu HLV này tìm hiểu ở CLB SHB Đà Nẵng thì ông sẽ nhận ra hầu hết cầu thủ nội đều phục vụ cho mục tiêu triển khai và lật bóng bổng cho cái đầu của Gaston Merlo ăn bàn.


V-League phần nhiều các cầu thủ nội phải phục vụ lối chơi của ngoại binh. Ảnh: XUÂN HUY

Không khó để nhìn vào sự thăng hoa của đội dẫn đầu Hải Phòng có nhiều nguyên nhân nhưng đáng kể nhất là cặp tiền đạo ngoại và buộc cả chín cầu thủ nội đều có ý thức dồn bóng cho họ để đánh bại các hàng thủ.

Nguy hiểm nhất cho V-League là sự phát triển lại nằm ở chỗ đa phần cầu thủ nội nghiêng nhiều vào ý thức (và cả chiến thuật) phục vụ cho những ngoại binh. Nó được thể hiện qua vòng 5 V-League, trong 16 cầu thủ ghi bàn thì có đến 12 là cầu thủ ngoại, còn bốn cầu thủ nội có bàn thắng thì có đến hai đá phản lưới nhà.

Có lẽ V-League cũng cần phải học những quốc gia lân cận khi họ có giải pháp riêng để phát triển nền tảng của cầu thủ nội và giải đấu của quốc gia mình làm nền tảng cho đội tuyển. Như ở Nhật rất hiếm tìm thấy một cầu thủ da màu dù điều lệ và quy chế ở Nhật không cấm mua cầu thủ gốc Phi. Nguyên do là lối sống và sinh hoạt bừa bãi cùng nhiều trò tiểu xảo của các cầu thủ này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cầu thủ Nhật. Ở Thái Lan, họ cũng mở rộng việc mua ngoại binh nhưng các HLV của Thái xác định rằng cầu thủ ngoại đến với CLB để phục vụ cho lối chơi của những cầu thủ Thái đồng thời giữ bản sắc của các CLB này.

Đấy là lý do mà ở cả Nhật lẫn Thái Lan, khi tập trung đội tuyển, các HLV không cần mất nhiều thời gian để làm mới do họ được thừa hưởng từ nền J-League và Thai-League. HLV Hữu Thắng hiện đang rất đau đầu bởi ở CLB thì cầu thủ phục vụ ngoại binh nên lên đội tuyển thì phải làm lại từ đầu.

Theo Pháp luật TP


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.