Trưởng Ban trọng tài VFF: “Trọng tài Hà Anh Chiến đã quá liều lĩnh”

Trưởng Ban trọng tài Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) khẳng định với Dân Việt: “Chưa có cơ sở cho thấy trọng tài Hà Anh Chiến tiêu cực. Chỉ khi nào có tình tiết mới, chúng tôi mới mời cơ quan công an vào cuộc…

Trao đổi về “quả phạt đền tưởng tượng” của trọng tài Hà Anh Chiến ở vòng 9 V.League, ông Nguyễn Văn Mùi - Trưởng Ban trọng tài Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) khẳng định với Dân Việt: “Chưa có cơ sở cho thấy trọng tài Hà Anh Chiến tiêu cực. Chỉ khi nào có tình tiết mới, chúng tôi mới mời cơ quan công an vào cuộc…

Sau sai lầm của trọng tài Hà Anh Chiến trên sân Thanh Hóa, dư luận và một số người trong nghề cho rằng Ban trọng tài VFF đã không biết dùng người khi đưa trọng tài không đủ trình độ lên cầm còi V.League. Ông nghĩ sao?

- Ai bảo trọng tài Hà Anh Chiến không đủ trình độ cầm còi V.League thì đó là quyền của người ta. Với Ban trọng tài chúng tôi, các trọng tài luôn được theo dõi trong một quá trình. Trọng tài Chiến làm khá tốt công việc ở giải hạng Nhất và được đưa lên làm trọng tài chính ở V.League từ năm ngoái.

truong ban trong tai vff: “trong tai ha anh chien da qua lieu linh” hinh anh 1

Trọng tài Hà Anh Chiến đã có cú “bẻ” còi gây tranh cãi trong trận đấu FLC Thanh Hóa - SLNA. Ảnh: Internet

Phải nói thêm rằng, trong thời gian qua, chúng tôi đôn khá nhiều các trọng tài từ hạng Nhất lên V.League. Các trọng tài trẻ cần được đưa lên, bắt chính một số trận để rèn giũa, trải nghiệm, được các “đàn anh” góp ý, như vậy mới tiến bộ được. Và chỉ như thế, chúng ta mới có lực lượng trọng tài kế cận sẵn sàng làm nhiệm vụ. Tính tới lúc này ở V.League 2016, trọng tài Chiến mới bắt chính 2 trận, kể cả trận FLC Thanh Hóa – SLNA và làm trọng tài bàn 3 trận.

Công tác huấn luyện, đào tạo trọng tài trong thời gian qua diễn ra như thế nào mà để xảy ra những sai lầm cơ bản như cách trọng tài Hà Anh Chiến đã mắc phải?

- Mỗi năm, chúng tôi đều tổ chức 2 khóa bồi dưỡng, huấn luyện trọng tài. Thậm chí, chúng tôi còn mời giảng viên FIFA đứng lớp để “điều chỉnh” tư duy, giúp các trọng tài trong nước phân tích được các tình huống khó. Vấn đề là giữa lý thuyết và thực hành khác xa nhau. Trên sân bóng, các quyết định của trọng tài chỉ diễn ra trong tích tắc trước sức ép từ đội bóng, cầu thủ, cổ động viên… Tôi nói không phải để thanh minh cho những sai lầm của trọng tài Việt Nam, đến ngay cả trọng tài ở những giải bóng đá hàng đầu thế giới, trọng tài điều khiển EURO, World Cup còn mắc sai lầm, đôi khi là rất ngớ ngẩn khi xem các góc quay lại của truyền hình cơ mà (?!).

Sau sai lầm trên sân Thanh Hóa, trọng tài Chiến đã có tường trình với Ban trọng tài VFF ra sao?

- Ngay sau trận đấu, trọng tài Chiến đã có tường trình và nhận ra ngay sai lầm của mình. Trọng tài Chiến nói rõ mình ở xa, bị khuất tầm nhìn nên đã quyết định sai. Về mặt chuyên môn, chúng tôi cho rằng trọng tài Chiến đã quá liều lĩnh khi thổi phạt đền. Khi mình không chắc chắn, tại sao không tham khảo ý kiến của các trợ lý mà lại làm liều như thế? Trước mắt, với lỗi của mình, trọng tài Chiến sẽ bị “treo còi” hết lượt đi.

Ban trọng tài đã đề nghị VFF, VPF, Ban tổ chức giải mời cơ quan công an vào cuộc điều tra làm rõ?

- Hiện chưa có cơ sở cho thấy trọng tài Chiến có vấn đề về tư tưởng hay tiêu cực. Chúng tôi nhìn nhận đó là sai lầm về chuyên môn. Trong thời gian tới, nếu xuất hiện những tình tiết mới, khi đó, chúng tôi mới đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ.

Theo Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.