Pháo sáng Hải Phòng, Công Vinh và chuyện kính mắt của trọng tài

Sau 8 vòng đấu có phần im ắng, vòng 9 V.League đã thực sự nổi sóng với sự trở lại của những cái tên cũ cùng những vấn đề cũ

Sau 8 vòng đấu có phần im ắng, vòng 9 V.League đã thực sự nổi sóng với sự trở lại của những cái tên cũ cùng những vấn đề cũ, tất nhiên mang theo đó là cả tích cực lẫn tiêu cực.

Cầu thủ gây chú ý nhất trong tuần qua, đương nhiên sẽ là Công Vinh - Ngôi sao số 1 của bóng đá Việt Nam suốt 10 năm qua. Ngôi sao ấy đã trải qua một thời gian thật dài chưa ghi nổi một bàn thắng ở mùa giải năm nay. Thế mà, chỉ trong vòng vài ngày, Công Vinh bỗng chốc khiến tất cả đều phải nhắc đến anh với 3 bàn thắng sau 2 trận đấu liên tiếp. 

Pháo sáng Hải Phòng, Công Vinh và chuyện kính mắt của trọng tài - Ảnh 1.

 Công Vinh đã nổ những phát súng đầu tiên ở V.League năm nay. 

Thực ra, sự tỏa sáng của Công Vinh, nói như ông Nguyễn Thanh Sơn (HLV B.Bình Dương) là chuyện tất nhiên phải đến, bởi Vinh luôn tập luyện một cách chuyên nghiệp. Nhưng đấy sẽ tín hiệu tốt cho giải đấu không chỉ báo hiệu cuộc đua vô địch sẽ bắt đầu gay cấn mà ở cả cuộc đua Vua phá lưới, nơi những cầu thủ nội vốn luôn thất thế bởi các chân sút ngoại. 

8 vòng đấu vừa qua, V.League im ắng đến đáng sợ cũng một phần bởi chưa có những ngôi sao thực sự tỏa sáng. Nên khi Công Vinh lên tiếng cũng giống như một phát súng xóa tan những mây mờ đang bao phủ sự tẻ nhạt của cả giải đấu. 

Trên sân cỏ, nhân vật quen thuộc đã trở lại, thì trên khán đài, hình ảnh quen thuộc khác đã từng tạo nên thương hiệu giúp cho V.League trở nên sinh động vốn tưởng như đã bị quên lãng đã được tái hiện. Đó là những màn pháo sáng, sự cuồng nhiệt quá mức cần thiết mang thương hiệu đặc trưng của CĐV Hải Phòng. 

Pháo sáng Hải Phòng, Công Vinh và chuyện kính mắt của trọng tài - Ảnh 2.

 Hình ảnh vừa đẹp vừa chưa đẹp của CĐV Hải Phòng

Sẽ là những án kỷ luật được đưa ra với 11 quả pháo sáng được đốt lên trên sân Hàng Đẫy, sẽ là những lời lẽ chê trách về văn hóa cổ vũ của những người hâm mộ Hải Phòng. Thế nhưng, nếu nhìn ở một góc khác,thì chính những hình ảnh ấy đã cho thấy V.League đang bắt đầu sống lại. 

Cần phải nói rằng, cách đây khoảng 4-5 năm, CĐV đất cảng đã góp phần giúp V.League hấp dẫn hơn rất nhiều nhờ sự cuồng nhiệt của mình. Đó là quãng thời gian giải đấu của chúng ta khiến các nước trong khu vực cũng phải ngưỡng mộ. Nhưng rồi, những năm gần đây, CĐV đất cảng không còn giữ được cái lửa ấy nửa. Sân Lạch Tray vắng hoe, sân khách cũng lẻ tẻ vài người. 

Nhưng bây giờ, cùng với thành tích của CLB, hình ảnh cuồng nhiệt của CĐV đất cảng đã trở lại ngay cả trên sân đối phương. Bỏ qua hình ảnh pháo sáng vốn vi phạm luật, ĐV Hải Phòng vẫn giữ cái chất của mình với sự cuồng nhiệt ghê gớm trên khán đài.

Chuyện an ninh và vấn đề phạm luật hay không là việc của những nhà quản lý bóng đá, và BTC giải. Còn với người hâm mộ bóng đá, thì chắc chắn sự cuồng nhiệt của người hâm mộ đất cảng sẽ mang lại hiệu ứng trên các khán đài V.League. Bởi suy cho cùng, bóng đá không phải là hòa nhạc. 

Pháo sáng Hải Phòng, Công Vinh và chuyện kính mắt của trọng tài - Ảnh 3.

 Vấn đề trọng tài vẫn là vấn đề nhức nhối của bóng đá Việt Nam

Khán đài đã dậy sóng, ngôi sao cũng đã lên tiếng, 2 yếu tố ấy đã mang lại tín hiệu lạc quan cho sức sống của bóng đá Việt Nam. Tiếc rằng, cùng với những hình ảnh tích cực ấy, thì lại cũng xuất hiện một hình ảnh tiêu cực cũng rất quen thuộc, vốn đã kéo lùi sự phát triển của bóng đá Việt Nam nhiều năm qua. Đó là trọng tài. 

Bóng đá Việt Nam từng sống trong thời gian của những tiêu cực dính dáng đến các vị vua áo đen, khi chính họ là những người điều khiển tỷ số của các trận đấu. 

Những tiêu cực liên quan đến trọng tài đã phần nào giảm, nhưng nhìn cách mà các vị vua áo đen đưa ra phán xử trong 2 trận đấu trên sân Hàng Đẫy và Thanh Hóa, không ai không nghĩ đến vấn đề tư tưởng hơn là chuyên môn của các vị cầm cân nảy mực. 

Một quả bóng đã đi vào khung thành rõ đến cả mét, vậy mà vẫn bị từ chối bàn thắng. Một pha phạm lỗi ngoài vòng cấm một cách rõ ràng vẫn được trọng tài tưởng tượng ra quả phạt đền. 

Nếu như không có tiêu cực mà chỉ soi sót chuyên môn, thì có lẽ BTC cần phải sắm thêm kính mắt cho trọng tài, bởi những trường hợp kể trên chưa phải là cá biệt. 

Một vòng đấu nổi sóng với những vấn đề cũ, trong đó có cả tiêu cực lẫn tính cực. Và tất cả những điều ấy sẽ là gia vị để cho giải đấu hấp dẫn hơn.

Theo Trí thức trẻ


Công Vinh

nữ trọng tài

V.League


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.