Sau vinh quang là áp lực chưa từng có với HLV Park

Chiến thắng tại AFF Awards đánh dấu 2 năm đầu tiên của HLV Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Chiến thắng tại AFF Awards đánh dấu 2 năm đầu tiên của HLV Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam. Ghi nhận vinh quang hôm nay là để chọn thái độ dấn bước không sợ hãi vào ngày mai.

Chiến thắng tại AFF Awards không bất ngờ với HLV Park Hang-seo hay có thể là cả Ban tổ chức của giải thưởng này. Chiến thắng của bóng đá Việt Nam trong gần 2 năm qua chịu ảnh hưởng quá lớn từ nhà cầm quân người Hàn Quốc.

Sau vinh quang là áp lực chưa từng có với HLV Park-1

HLV Park Hang-seo đến làm HLV trưởng ĐT Việt Nam vào tháng 10/2017 với nhiều hoài nghi.

Trước vinh quang là cay đắng

Trong buổi lễ nhậm chức vào ngày 11/10/2017, HLV Park thừa nhận mục tiêu của ông là đưa ĐT Việt Nam lọt vào Top 100 trên bảng xếp hạng FIFA. Vị trí khi đó của đội tuyển là 130 và phát biểu của nhà cầm quân người Hàn Quốc khi ấy nhận không ít hoài nghi.

Chưa một HLV ngoại nào trước đó trong lịch sử bóng đá Việt Nam đề cập tới “vị trí trên bảng xếp hạng FIFA”. Những danh hiệu cụ thể như huy chương vàng SEA Games hay chức vô địch AFF Cup luôn được nói tới hoặc khả dĩ nhất là “ngôi số một bóng đá khu vực”.

Sau vinh quang là áp lực chưa từng có với HLV Park-2
Không nhiều người dám tin Quang Hải và Công Phượng cùng U23 Việt Nam sẽ làm nên chuyện tại VCK U23 châu Á khi HLV Park mới lên nhậm chức. 

Sự thăng tiến trên bảng xếp hạng của FIFA vẫn là điều gì đó khá xa lạ với bóng đá Việt Nam cho đến trước khi thầy Park tới. Tâm thế của một người đi xây nền thay vì hớt váng khiến HLV Park chịu không ít áp lực trong những ngày đầu tiên ấy.

Sau chiến thắng tại M-150 Cup trên đất Thái Lan với sơ đồ 3-4-3 khá bất ngờ, HLV Park sử dụng chiến thuật 4-5-1 trước CLB Ulsan Hyundai trong một trận giao hữu và thua 2-3. Ông lập tức chịu những mỉa mai nặng nề vì lối đá thiên về phòng ngự khiến U23 Việt Nam gần như không chơi bóng trong hiệp 1.

Báo chí ngày ấy thừa nhận VCK U23 châu Á tại Trung Quốc chỉ nên được xem là “bước đệm” cho AFF Cup 2018 vào cuối năm. Không một ai tự tin vào điều gì đó từ đội bóng của thầy Park.

Trong lịch sử, U23 Việt Nam chưa từng vượt qua vòng bảng, và những ngày tháng trên đất Trung Quốc được xem là sẽ kết thúc theo cách không kèn không trống.

Bí quyết của HLV Park

Không cần nhắc lại về những ngày tháng 1/2018, độc giả có lẽ cũng tự nhớ lại được điều gì đã diễn ra. Những hứng khởi, tự tin đến vỡ òa của ngày đó là kỷ niệm có một không hai trong ký ức của nhiều người Việt.

Nếu chỉ nhìn vào 18 ngày bùng nổ ấy trên đất Trung Quốc, giới chuyên môn hoàn toàn có quyền tin đó chỉ là những giây phút thăng hoa nhất thời giống nhiều khoảnh khắc đáng nhớ trước đó trong lịch sử bóng đá Việt Nam. 18 ngày không thể là thời gian đủ để hoàn toàn tin tưởng vào sự lột xác của một nền bóng đá trồi sụt vì thất bại trước đó.

Sau vinh quang là áp lực chưa từng có với HLV Park-3

VCK U23 châu Á vào năm 2018 là ký ức không thể quên với người hâm mộ Việt Nam. Ảnh: Hoàng Hà.

HLV Park Hang-seo nói không. Ông thầy người Hàn Quốc đã nhân giống sự hứng khởi ở Thường Châu ra tất cả những giải đấu sau đó của lứa U23 và ĐT Việt Nam. ASIAD 2018, AFF Cup 2018, Asian Cup 2019, Vòng loại U23 châu Á 2019, King’s Cup 2019… đều ghi nhận thành công của các lứa đội tuyển Việt Nam.

Từ vực sâu thất bại ở SEA Games 2017, bóng đá Việt Nam đi thẳng lên đỉnh cao Đông Nam Á, thậm chí vươn tới nhóm những đội mạnh tại châu Á. Tất cả từ ông thầy Hàn Quốc bị hoài nghi trước đó.

Bí quyết của HLV Park là gì? Ông thân thiết và gắn bó với các học trò cùng đội ngũ trợ lý bất chấp bất đồng về ngôn ngữ. Tự sự gắn bó này, HLV Park đặt ra thay đổi lớn nhất và quyết định cho thành công của các lứa đội tuyển Việt Nam: chiến thuật.

Sơ đồ 3-4-3 khi triển khai tấn công hay 5-4-1 khi phòng ngự mà HLV Park áp dụng cho các lứa ĐT Việt Nam tỏ ra quá ưu việt so với khu vực Đông Nam Á và thậm chí gây ra nhiều khó khăn cho các đối thủ Tây Á hay Đông Á.

Những đối thủ đánh bại được thầy Park trong gần 2 năm qua đều là những đối thủ vượt trội Việt Nam ở kỹ, chiến thuật như Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran, Iraq, UAE. Ngay cả trong những thế trận như thế, chúng ta cũng chưa từng nhận những thất bại vỡ mặt.

Sau vinh quang là áp lực chưa từng có với HLV Park-4

Chức vô địch AFF Cup 2018 tới sau khi ĐT Việt Nam bất bại trong cả giải đấu. Ảnh: Minh Chiến.

Trong buổi lễ nhậm chức vào tháng 10/2017 ấy, HLV Park đã chỉ ra băn khoăn của ông về ĐT Việt Nam trong chiến thắng 5-0 trước Campuchia tại vòng loại Asian Cup: “Đối phương chuyền quá dễ mà vẫn đi sâu được vào phần sân tuyển Việt Nam. Sau này tôi sẽ điều chỉnh việc đó”.

Câu trả lời nhỏ ngày ấy đã lột tả nên bức tranh lớn mà HLV Park xây dựng cho các lứa ĐT Việt Nam sau này. Đó là một tập thể đặt tính kỷ luật và nền tảng phòng ngự làm yêu tố tiên quyết. Hạn chế khoảng trống mà đối thủ có thể có để triển khai tấn công, đồng thời chơi phản công nhanh, dựa trên các đường chuyền tốc độ.

Ông nói không với tấn công cống hiến và để thua những bàn lãng nhách. Ông nói không với quan điểm cầu thủ Việt Nam nhỏ người nên yếu thể lực. Ông nói không cả với lối đá phòng ngự tiêu cực chém đinh chặt sắt. Ông nói không với tâm lý tự ti điển hình của cầu thủ Việt Nam khi đối đầu với Thái Lan hay những đối thủ mạnh hơn.

Sau vinh quang là áp lực chưa từng có với HLV Park-5

Sự thay đổi của bóng đá Việt Nam bắt đầu từ những điều nhỏ nhất. Ảnh: Minh Chiến.

Ông Park đã xô đổ toàn bộ thành trì bảo thủ của người dân Việt Nam về bóng đá, để dựng nên một thế hệ cầu thủ cũ về nhận diện, nhưng hoàn toàn mới ở tâm thế và bản lĩnh.

Đó là điều đã thay đổi bóng đá Việt Nam.

Sau vĩ đại là gì?

"Tôi đã nghĩ nhiều trước khi ký hợp đồng. Thậm chí có người khuyên tôi nên nghỉ ngơi sau khi có kết quả”, HLV Park thừa nhận trong buổi ký hợp đồng mới vào hôm 8/11. Những lời khuyên ông Park nên nghỉ ngơi không thừa.

Bóng đá là môn thể thao không thể cắt nghĩa trọn vẹn. Vinh quang hôm nay hoàn toàn có thể trở thành thất bại của ngày mai.

Otto Rehhagel lừng danh từng đưa ĐT Hy Lạp tạo ra vinh quang vĩ đại tại Euro 2004 đã tiếp tục ngồi ghế huấn luyện tới năm 2010, và chỉ để dẫn dắt nhà cựu vô địch châu Âu không thể tham dự World Cup 2006 và thảm bại tại cả Euro 2008 lẫn World Cup 2010.

Sau vinh quang là áp lực chưa từng có với HLV Park-6

HLV Park thừa nhận đã có người khuyên ông nghỉ ngơi sau khi giúp bóng đá Việt Nam có những kết quả tích cực. Ảnh: Minh Chiến.

Vicente Del Bosque lừng danh cũng tiếp tục ngồi ghế HLV trưởng ĐT Tây Ban Nha sau vinh quang tại World Cup 2010 và Euro 2012 kết thúc, để rồi thua tan nát tại World Cup 2014 và Euro 2016.

Sự nghiệp của Rehhagel hay Del Bosque đã có thể kết thúc trên đỉnh cao nếu những người đàn ông này chọn cách dừng lại. Song sức hút của thử thách đã thay đổi quyết định, và hào quang ngày nào dần lu mờ bởi những thất bại.

Lên đỉnh cao đã khó, duy trì tâm thế và khát vọng trên đỉnh cao ấy còn khó khăn gấp bội. Câu chuyện với HLV Park Hang-seo hoàn toàn có thể tương tự Rehhagel hay Del Bosque kia.

Những chỉ trích không xuất hiện sau những thành công tột đỉnh gần 2 năm qua không có nghĩa là chúng vĩnh viễn biến mất. Chỉ cần đi chệch đường ray, tất cả sẽ ập xuống và mọi thứ sẽ trở nên khó khăn với thầy Park.

Chiến thắng tại AFF Awards sẽ đóng dấu lại hành trình 2 năm đầu tiên của thầy Park với bóng đá Việt Nam. Một chặng đường dài với đầy ắp thành công và xúc cảm. Ghi nhận vinh quang của hôm nay là để chọn thái độ dấn bước không sợ hãi vào ngày mai.

Sau vinh quang là áp lực chưa từng có với HLV Park-7

HLV Park và chính các cầu thủ Việt Nam cần cố gắng để những hình ảnh này tái hiện trong tương lai. Ảnh: Minh Chiến.

3 năm tới của hợp đồng sẽ là một chương mới và chứa đựng những áp lực chưa từng có với bất kỳ HLV nào trước kia trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

HLV Park và các lứa ĐT Việt Nam vẫn sẽ cần làm việc nỗ lực để vươn lên, mà trước mắt là 2 trận đại chiến với UAE và Thái Lan tại Mỹ Đình ở Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Thắng những cuộc đấu cân não ấy là cách duy nhất để giữ vững niềm tin vào một hành trình dài và đầy khó khăn trước mắt.

Hãy để thành công mang lại tiếng vang, những giải thưởng tri ân cá nhân chỉ nên coi là câu chuyện của ngày hôm qua.

Theo Zing


AFF Awards

HLV Park Hang Seo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.