Vì sao nên gọi tuyển Anh là “gánh xiếc rong”?

8 năm về trước Rio Ferdinand từng thẳng thắn: “Tuyển Anh giống như một gánh xiếc rong”. Câu nói ấy đến giờ vẫn còn nguyên giá trị.

8 năm về trước Rio Ferdinand từng thẳng thắn: “Tuyển Anh giống như một gánh xiếc rong”. Câu nói ấy đến giờ vẫn còn nguyên giá trị.

1.Sara Gruen, nhà văn người Canada, có một tác phẩm được nhiều người biết tới với tựa tiếng Việt “Gánh xiếc rong”. Nội dung cuốn tiểu thuyết này cũng được đạo diễn Francis Lawrence dựng thành phim cùng tên vào năm 2011, với sự tham gia của những diễn viên nổi tiếng như Robert Pattinson, Witherspoon, Christoph Waltz… Nhưng dù là truyện hay phim thì thế giới trong “Gánh xiếc rong” cũng đều tràn ngập những điều khó khăn và thậm chí tình yêu cũng trở thành một thứ xa xỉ mà rất ít người có được.

Tuyển Anh nhiều năm tháng qua, dù được dẫn dắt bởi những HLV ngoại tài năng như Eriksson, Capello hay các chiến lược gia nội thành danh cỡ Kevin Keegan hay Hodgson cũng đều không khá hơn được hình ảnh một gánh xiếc rong, chỉ đủ “mua vui cũng được một vài trống canh”. Không lúc nào thiếu bóng những ngôi sao được “săn đuổi”, nhưng “Tam sư” chỉ giỏi lấy nước mắt người hâm mộ khi mà tình yêu của họ liên tiếp bị phụ bạc. 

ĐT liên tục gây thất vọng cho người hâm mộ

2.Những “Gánh xiếc rong” luôn mang không khí hội hè tới những nơi mà nó đi qua, điều lớn nhất mà tuyển Anh làm được tại các giải đấu lớn nửa thế kỷ qua cũng là một hình ảnh như thế. “Tam sư” đổ bộ xuống đâu là ở đó có sự hiện diện của đội ngũ truyền thông khổng lồ để đảm bảo thông tin về đội bóng này luôn nhiều hơn tất cả phần còn lại. 

Sau cánh truyền thông là Wags. Đám vợ, bạn gái cầu thủ Anh luôn đu bám nhiệt tình với sự hiện diện của tuyển Anh. Sự xuất hiện của họ tạo ra sự ồn ã, náo nhiệt không kém gì các siêu sao cỡ C.Ronaldo, Messi hay Rooney… Kỳ World Cup này dù HLV Hodgson đã hạ lệnh cấm Wags bén mảng quanh “Tam sư”, nhưng trước ngày ĐT Anh đá trận sống còn với Uruguay, thông tin và hình ảnh “bà xã” Rooney, Coleen đưa 2 con sang Brazil vẫn tràn ngập trên khắp các báo Anh…

3.Sau trận ra quân thất bại trước tuyển Ý, HLV Hodgson có đăng đàn nói rằng: “Đây là trận đấu tốt nhất của tuyển Anh từ khi tôi nắm quyền”. Tới khi bị Uruguay cho phơi áo bởi 2 bàn thắng của Suarez, chiến lược gia người Anh vẫn không chút buồn phiền: “Tôi nghĩ ĐT Anh đã kiểm soát tốt Suarez. Tôi thực sự hài lòng về cách các cầu thủ thể hiện trên sân”.

Thất bại của ĐT Anh không khiến những người có trách nhiệm quan tâm

Cánh cửa về nhà sau vòng bảng đã rộng mở, nhưng phản ứng của người dẫn dắt “Tam sư” vẫn “như chưa hề có cuộc chia ly”. Phải chăng tuyển Anh chỉ đến Brazil với tinh thần của “Gánh xiếc rong” mà không mang theo mình mục tiêu chiến thắng?!

Có lẽ, ở trận cuối với Costa Rica, Roy Hodgson nên mang theo một chiếc ô nhiều màu sắc đứng bên đường biên như McClaren năm 2006. Hình ảnh ấy sẽ giá trị hơn, giống như một anh hề bổ sung vào “Gánh xiếc rong”, chứ không phải động tác nhấc tay xem giờ như trong cuộc đấu với Uruguay.
Thời gian “phó hội” không còn cho cả tuyển Anh và Roy Hodgson nữa rồi!

Theo Kiên Anh (CAND/Vnbongda)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.