Việt Nam đang gợi lại ký ức của Hàn Quốc ở World Cup 2002

Bạn còn nhớ hành trình kỳ diệu của Hàn Quốc ở World Cup 2002? Cây bút chuyên viết về bóng đá Đông Nam Á John Duerden tin rằng Việt Nam cũng đang làm được điều tương tự ở VCK U23 châu Á 2018

Bạn còn nhớ hành trình kỳ diệu của Hàn Quốc ở World Cup 2002? Cây bút chuyên viết về bóng đá Đông Nam Á John Duerden tin rằng Việt Nam cũng đang làm được điều tương tự ở VCK U23 châu Á 2018. 

Không còn gì khác để nói về U23 Việt Nam ngoại trừ câu: "WOW, thật bất ngờ!". Những bài viết về bóng đá châu Á cuối năm 2018 chắc chắn sẽ không thể thiếu câu chuyện cổ tích của U23 Việt Nam, đang rất nổi bật trong tháng 1 này. Những kỷ niệm sẽ không bao giờ phai nhạt.

Cú sốc liên tiếp thứ 2 được U23 Việt Nam tạo ra trong trận bán kết với Qatar. Phải chơi với một đội bóng mạnh, từng thắng 4 trận trước đó và rất tự tin khi có nhiều ngôi sao, Việt Nam 2 lần bị dẫn trước nhưng đều tìm được bàn gỡ và giành chiến thắng trong loạt đá luân lưu 11 m định mệnh. Một lần nữa, đường phố Hà Nội và TP.HCM ngập tràn sắc đỏ.

Chiến tích này khiến người ta gợi nhớ đến Seoul vào năm 2002, khi Hàn Quốc tiến vào đến bán kết World Cup và khắp nơi trên cả nước lúc ấy cũng đều biến thành toàn màu đỏ.

Việt Nam đang gợi lại ký ức của Hàn Quốc ở World Cup 2002 - Ảnh 2.

HLV Park Hang Seo chắc chắn sẽ nhớ rất rõ kỷ niệm ấy, khi ông chính là thành viên trong ban huấn luyện viên dưới thời Guus Hiddink. Việt Nam mà ông đang dẫn dắt cũng có vài nét tương tự như Hàn Quốc của 16 năm về trước, điều này sẽ không gây ngạc nhiên đối với HLV Park Hang Seo.

Có lẽ đây là đội tuyển U23 Việt Nam hoàn hảo nhất. Phải chơi hai trận đấu kéo dài hơn 120 phút trong 3 ngày vừa qua, nhưng U23 Việt Nam không cho thấy sự suy kiệt quá nhiều về thể lực. Đây chính là điều đã gây ngạc nhiên cho không ít các nhà chuyên môn.

Bên cạnh đó, yếu tố tinh thần của Việt Nam không bao giờ biết khi nào nó mới bị đánh bại. Năm 2002 khi bị Mỹ cầm hòa trong một trận đấu quan trọng ở vòng bảng, Hàn Quốc vẫn chơi nỗ lực để tiến vào đến vòng đấu loại trực tiếp gặp Italy. Ở Daejeon, Hàn Quốc vượt qua Ý bằng bàn thắng trong hiệp phụ.

Các đội bóng Hàn Quốc thường được biết đến nhờ sức mạnh tinh thần và trong khi điều này đã trở thành một giai thoại, không có gì phải bàn cãi khi nói rằng bị dẫn trước không hề khiến các cầu thủ trẻ của Việt Nam chùn bước. 

Việt Nam đang gợi lại ký ức của Hàn Quốc ở World Cup 2002 - Ảnh 3.

Không hoảng loạn và nao núng khi bị dẫn bàn. Chỉ có khát khao lấy lại bóng. Chỉ có khát khao lấy lại được thế cân bằng trận đấu. Cho dù sự cân bằng đó có đến nhanh hay chậm, như những gì diễn ra với Qatar trước khi kết thúc thời gian thi đấu chính thức, thì họ vẫn giữ niềm tin rằng nó sẽ đến.

Phải có đủ sự lạnh lùng trong thời điểm đó cùng những cơ hội được tạo ra. Khi đội bóng cần một bàn thắng, họ sẽ tìm thấy nó trong những khoảnh khắc quan trọng. Điều tương tự phải xảy ra với Uzbekistan trong trận chung kết.

Park Hang Seo là một nhà cầm quân bảo thủ và thực dụng nhưng ông cũng cho thấy mình sẵn sàng thay đổi mọi thứ khi cần thiết, điều đó được minh chứng bằng chiến thắng trước Qatar hôm 23/1. Ông Park sẵn sàng gạt ngôi sao Nguyễn Công Phượng ngay đầu hiệp 2, sau đó ông lại tung Hồng Duy vào đúng thời điểm. Tiền vệ này từng gây ấn tượng trong quá khứ nhưng ít được trọng dụng.

Với Hồng Duy trên sân, đội hình U23 Việt Nam chuyển từ 5-4-1 thành 4-5-1 và bắt đầu làm khó Qatar khi họ đang dẫn trước. Đây không phải là sự thay đổi trong tuyệt vọng, mà có tính toán và thông minh. Chỉ 8 phút sau đó, đội hình này đã gỡ hòa và giành chiến thắng trong loạt sút luân lưu.

Việt Nam đang gợi lại ký ức của Hàn Quốc ở World Cup 2002 - Ảnh 4.

HLV Park Hang Seo đã có sự chuẩn bị rất chu đáo cho những sự thay đổi và xoay chuyển khi cần thiết. Ông khẳng định Việt Nam là đội bóng gắn kết của 23 cầu thủ trong một cuộc phỏng vấn. Mỗi cầu thủ đều cảm thấy gắn kết và cam kết điều đó.

Nguyên nhân chính là vì phần lớn thời gian họ chơi phòng ngự, và giữa những niềm phấn khích ở Việt Nam, có một số cuộc tranh luận đã nổ ra về việc liệu phong cách thực dụng này có phải là một trong những phương án đúng đắn cho đội bóng trong dài hạn. Đây là những câu hỏi chính xác và cũng là thời điểm chính xác để hỏi chúng. Dẫu vậy, thời gian để trả lời phải là sau ngày thứ bảy tới.

U23 Việt Nam đã tiến xa. Lúc này, bóng đá Việt Nam đang nằm trong khoảnh khắc sẽ mang về một danh hiệu lớn cấp châu lục. Chơi trong trận đấu lớn như thế rất tốt cho sự phát triển các cầu thủ. Để chơi được ở trận chung kết không phải là điều có thể huấn luyện, bạn chỉ có thể trải nghiệm nó. Nó sẽ giúp những cầu thủ giữ được sự ổn định tốt trong những năm tới.

Năm 2002, ông Park đã đứng bên ngoài đường biên của trận bán kết World Cup. Đó là một kinh nghiệm đối với ông. Trận chung kết U23 chấu Á rõ ràng là không cùng đẳng cấp nhưng vẫn là một trận đấy lớn theo ý nghĩa riêng của nó. Đây là một bước tiến quan trọng trong cuộc hành trình hướng tới các trận đấu và giải đấu lớn hơn. Tất nhiên, đội tuyển Hàn Quốc lúc đó đã không hề giành chiến thắng nhưng đó vẫn là một khoảng thời gian nhiệm màu.

U23 Việt Nam đang tạo ra phép màu của riêng mình.

Theo Trí Thức Trẻ


U23 Việt Nam

HLV Park Hang Seo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.