World Cup 2014: Sẽ có Kinh điển Nam Mỹ?

Bóng đá Nam Mỹ đang thực sự thắng thế trong cuộc chiến ở World Cup 2014. Kịch bản trận chung kết diễn ra giữa Brazil và Argentina không phải không diễn ra.


Bóng đá Nam Mỹ đang thực sự thắng thế trong cuộc chiến ở World Cup 2014. Kịch bản trận chung kết diễn ra giữa Brazil và Argentina không phải không diễn ra.
 
Nam Mỹ thắng thế

Không phải ngẫu nhiên mà trong lịch sử, chưa có đội bóng châu Âu nào giành chức vô địch khi World Cup được tổ chức ở châu Mỹ. Người châu Mỹ, cụ thể là Nam Mỹ, có thể đăng quang ở lục địa già, nhưng không có chiều ngược lại.

Yếu tố môi trường đóng một vai trò không hề nhỏ. Nhiệt độ của Nam Mỹ, có thể không quá cao, cùng với độ ẩm luôn chênh lệch lớn với châu Âu (bên cạnh cac bức xạ ánh sáng và nhiều điểm khác), luôn khiến cầu thủ dễ mất sức.

Nội chiến Nam Mỹ ít nhất diễn ra từ vòng 1/8 đến tứ kết

Khán giả xem World Cup 2014 luôn thấy hình ảnh các cầu thủ châu Âu thở dốc trong nhiều trận đấu. Việc tích lũy thể lực trước giải đóng vai trò quan trọng, và nhiều đội bóng đến từ bờ bên kia Thái Bình Dương thất bại một phần vì vấn đề này.

Các đội bóng châu Mỹ - bao gồm khu vực Bắc, Trung Mỹ và Caribe, cùng Nam Mỹ - tỏ ra vượt trội khi đối đầu trực tiếp với những nền bóng đá châu Âu. Rõ ràng, các cầu thủ cùng khu vực thích nghi tốt hơn điều kiện môi trường Brazil.

Sau vòng bảng, 5/6 đội bóng Nam Mỹ giành quyền đi tiếp, ngoại trừ Ecuador tỏ ra quá yếu vào chỉ có một mình Enner Valencia là thể hiện được phong độ cao.

Trong đó, vòng 1/8 chứng kiến hai cuộc nội chiến Nam Mỹ, giữa chủ nhà Brazil và Chile, cùng với cặp đấu Colombia - Uruguay. Hai cặp đấu này ở cùng nhánh, cho phép ít nhất một đội bóng Nam Mỹ vào bán kết.
 

Đường đi của Messi và các đồng đội rất thênh thang

Chờ Kinh điển Nam Mỹ

Với sự thắng thế của bóng đá Nam Mỹ, việc diễn ra trận chung kết toàn đại diện của khu vực này là khả năng không hề nhỏ.

Mất mát cho Nam Mỹ là Brazil, Chile, Uruguay và Colombia nằm chung một nhánh, nên phải loại nhau từ vòng 1/8 đến tứ kết. Nhưng Argentina nằm ở nhánh hoàn toàn khác.

Một sự ngẫu nhiên, hoặc có thể gọi là sắp đặt cũng được, khi Brazil và Argentina ở hai nhánh khác nhau. Điều này cho phép người hâm mộ hai quốc gia này có thể nghĩ đến trận “Kinh điển” Nam Mỹ ở Maracana vào ngày 13/7 tới.

Điều này không phải là không có cơ sở. Brazil đang có phong độ tốt, và chỉ gặp các đối thủ quen thuộc ở khu vực Nam Mỹ cho đến bán kết. Nếu vào bán kết, đối thủ của Brazil có thể là Đức, kẻ mà họ luôn vượt trội trong các cuộc đối đầu trực tiếp.

Argentina ở vòng bảng thể hiện phong độ không tốt, nhưng đội bóng xứ tango vẫn chiến thắng nhờ một Messi tỏa sáng rực rỡ. Rất nhiều đối thủ lớn từ châu Âu bị loại sớm, nên nhánh của Argentina rất nhẹ.

Sẽ có Kinh điển Nam Mỹ ở chung kết?

 

Về mặt lý thuyết, Argentina có thể tiến một mạch đến bán kết mà không gặp rào cản đáng kể nào. Đối thủ Thụy Sĩ ở vòng 1/8 không mạnh. Vào tứ kết, đối thủ mà Messi và các đồng đội gặp là đội chiến thắng cặp Bỉ - Mỹ.

Thách thức thực sự cho Argentina chỉ đến ở bán kết, và nhiều khả năng là Hà Lan. Có thể nói, sau những kỳ World Cup gây thất vọng, đội bóng xanh-trắng đang được trải thảm trên hành trình ở Brazil.

Hai trận chung kết gần nhất đều là nội chiến châu Âu (Tây Ban Nha - Hà Lan ở Nam Phi 2010; Italia - Pháp tại Đức 2006). Người Nam Mỹ không muốn điều đó tiếp diễn ngay trên đất của mình.

Lần cuối cùng trận chung kết World Cup toàn Nam Mỹ diễn ra năm 1950, giữa Brazil và Uruguay trên sân Maracana. Ngày 13/7 tới, thánh đường huyền thoại Maracana cũng là nơi tổ chức trận chung kết.

Theo Kim Ngọc (Thể Thao VietNamNet)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.