Các nguyên nhân có thể gây cháy xe

Một chuyên gia ôtô từng công tác 10 năm trong ngành này tại Đức nhận xét rằng tìm nguyên nhân chung cho tất cả các vụ cháy xe gần đây là không tưởng, bởi mỗi vụ hỏa hoạn xe chịu nhiều yếu tố tác động cả từ trong lẫn bên ngoài chiếc xe. Điều cần làm là thống kê, nghiên cứu để tìm ra một nguyên nhân có tần suất gây cháy nhiều nhất.

Chất lượngxăng dầu, phụ tùng, chế độ bảo trì và điều kiện vận hành là những nguyên nhân cóthể gây cháy xe. Nhưng đến nay các chuyên gia vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùngvề việc này.

Một chuyên gia ôtôtừng công tác 10 năm trong ngành này tại Đức nhận xét rằng tìm nguyên nhân chungcho tất cả các vụ cháy xe gần đây là không tưởng, bởi mỗi vụ hỏa hoạn xe chịunhiều yếu tố tác động cả từ trong lẫn bên ngoài chiếc xe. Điều cần làm là thốngkê, nghiên cứu để tìm ra một nguyên nhân có tần suất gây cháy nhiều nhất.

"Chúng ta khôngnên đổ lỗi cho một yếu tố duy nhất, nhưng cũng không được đánh đồng tất cả. Phảithống kê được tỷ lệ của từng nguyên nhân. Chẳng hạn do chập điện là bao nhiêuphần trăm, do sơ ý của người sử dụng là bao nhiêu. Có đúng xăng chất lượng kémlà chính hay không. Như thế mới giúp người sử dụng yên tâm được", chuyên giakhông muốn nêu tên này nói.

Hiện nay các cơquan chức năng vẫn chưa kết luận được đâu là nguyên nhân gây cháy. Tất cả vẫnđang dừng ở các giả thiết.

Cháy xe do chập điện

Tiến sĩ Lê AnhTuấn, Phó Viện trưởng Viện Cơ khí Động lực, Đại học Bách Khoa nhận định, hầu hếtvụ cháy đều bắt nguồn từ hệ thống điện và hệ thống xả của động cơ.

“Xe mới hay cũ đềucó nguy cơ cháy khi hệ thống phụ tùng, đặc biệt là hệ thống dây điện, tiếp điểm,rơ le, sạc ác quy có độ bền nhiệt không đáp ứng yêu cầu hoặc phải hoạt độngtrong điều kiện quá khắc nghiệt”, ông Tuấn nói.

Do môi trường nóngẩm, kết hợp với chất lượng của rơ le, cuộn đề, một số phương tiện khó khởi động,nhất là mùa đông, nên chủ phương tiện sẽ kéo dài thời gian, đề nhiều lần. Dotiếp xúc không tốt, nên tia lửa điện đã được hình thành tại rơ le đề hoặc dâylửa điện hay cuộn đề bị nóng dẫn đến cháy. Ngoài ra, hiện tượng chập điện có thểdo bị chuột cắn dây dẫn, thậm chí có thể cả ống dẫn nhiên liệu bị rò rỉ.

Trong trường hợphệ thống bảo vệ đường điện không tốt hay hay gần nguồn nóng từ động cơ có thểdẫn tới hiện tượng như cọ xát cơ khí và gây chập điện hay biến dạng nhiệt dầngây cháy. Đồng thời, nếu đường ống xả có chất lượng không tốt, khí thải khóthoát ra ngoài làm đường ống nóng đỏ và khi tiếp xúc với vật liệu dễ cháy sẽhình thành nguồn lửa.

Các nguyên nhân có thể gây cháy xe
Tối 25/2, chiếc Hoda Civic trị giá hơn nửa tỷ đồng đang đỗ ở tầng của một gia đình ở thành phố Nha Trang bỗng bốc cháy dữ dội. Ảnh: Nguyễn Nam An.

Chế độ bảo trì

Chế độ bảo trì,bảo dưỡng phương tiện không phù hợp, hệ thống phụ tùng thay thế không được kiểmsoát chất lượng và việc lắp ráp thêm các hệ thống mới như còi, đèn, đã gây quátải cho hệ thống điện của phương tiện. Thậm chí nhiều người sử dụng còn quên bảodưỡng định kỳ.

Anh Đào Văn Tuấn,giám đốc một cơ sở sửa chữa xe máy tại TP HCM đã gặp nhiều trường hợp xe quên đổnước làm mát, quạt gió kẹt không hoạt động. Các xe đời mới trang bị phun xăngđiện tử làm mát bằng dung dịch phải thường xuyên kiểm tra mực nước. Có những xeđể hằng năm không bổ sung thêm khiến động cơ bị nóng, chảy nhựa và suýt gâycháy.

Ngoài ra, điềukiện vận hành khắc nghiệt do thời tiết nóng ẩm, bụi bẩn, tắc đường… dẫn tới việclão hóa nhanh các hệ thống, thiết bị phụ trợ của xe. Trong khi đó, các thiết kế,bố trí của một số phương tiện chưa lường trước được các điều kiện này.

Còn ông Lê BạchChúc, Trung tâm An toàn hóa chất Bảo vệ môi trường phân tích thêm yếu tích thêmyếu tố tăng thêm nguy cơ cháy do yếu tố con người như bơm xăng trong các xe đờimới đặt ngập trong xăng, khi ống dẫn xăng thủng xăng sẽ văng lên các bộ phậnkhác. Cùng với đó, đường dây dẫn nằm trong khoang động cơ. Khi vận hành xe cóthể bị một số chi tiết động cà vào làm thủng gây chập mạch.

Kỹ thuật không hoàn thiện của xe

Theo ông Lê BạchChúc, để xảy ra cháy xe cần hội tụ đủ các yếu tố là vật liệu có thể cháy và tialửa điện. Thiếu bất kỳ yếu tố riêng lẻ nào đều không thể dẫn đến cháy xe.

Các chất ở trạngthái có thể gây cháy như xăng chảy ra từ đường ống dẫn bị thủng. Xăng tràn doquên đậy nắp bình xăng. Dầu xe rò trên ống xả nóng, thậm chí do xe bẩn dính dầutrong khi bảo dưỡng, lau chùi, giẻ lau, rơm rác, lông vũ nằm ở các vị trí cónhiệt độ cao gần dây điện trong những điều kiện thuận lợi cũng có thể gây cháy.

Nguồn lửa bắtnguồn từ chập mạch điện do dây điện tuột chập chờn, bị chuột cắn, dây cao áp bịlỗi, dây điện quá nhỏ không đủ công suất sử dụng, ống xả bị nóng, đỗ ôtô trênrơm rạ.

Do xăng kém chất lượng

Tiến sĩ Hoàng MạnhHùng, nguyên Phó viện trưởng Viện Khoa học Hình sự - người đã có kinh nghiệm hơn30 năm điều tra rất nhiều vụ án liên quan đến cháy cho rằng, nghi vấn đầu tiêngây xe cháy là do nhiên liệu, còn các nghi vấn khác xếp sau.

Ông Hùng cho biết,ông và đồng nghiệp từng nghiên cứu nhiều vụ án liên quan đến cháy xe do xăng.Nếu pha thêm acetone vào xăng, chỉ cần một liều lượng nhỏ sẽ làm cho chỉ sốoctan tăng thêm rất cao, có thể qua mắt nhà quản lý chất lượng. Acetone là chấtdung môi mạnh nên làm hỏng nhanh các chi tiết bằng nhựa và cao su trong động cơnhư gioăng, làm độ kín khít của động cơ giảm.

Nếu pha methanolthì chất này có tính axit yếu tác dụng với ocxitnhom, theo quá trình phản ứng sẽsinh ra khí hydro. Khí hydro nhẹ tự giải phóng ra ngoài qua các khe hở chất dẻo.Khi xe dừng, nồng độ hydro trong không khí từ 4 đến 76%, nằm trong mức nồng độgây tự cháy của hydro.

Đồng tình với nhậnđịnh trên, ông Vũ Thường Bồi, Hội Khoa học và Kỹ thuật Hàng không Việt Nam thìnguyên nhân chính dẫn tới các vụ cháy xe là chất lượng nhiên liệu kém do phanhiều các chất phụ gia.

Tiến sĩ Bùi ThịAn, Chủ tịch Hội Hóa học Hà Nội cũng cho rằng nguyên nhân có thể bắt nguồn từnhiên liệu. Khi xăng đạt tiêu chuẩn chất lượng thì sẽ không gây ra vấn đề gìnhưng khi không đạt tiêu chuẩn thì nguy cơ gây ra cháy nổ sẽ rất cao.

Việc nhiều cửahàng và đại lý xăng dầu tự ý pha thêm các chất phụ gia chưa được cho phép hoặcpha quá tỉ lệ an toàn được quy định diễn ra phổ biến như hiện nay càng làm xăngdễ trở thành tác nhân chính trong các vụ cháy nổ xe. Bởi lẽ, các chất phụ giađược pha với một tỉ lệ lớn sẽ gây ra sự lão hóa nhanh đối với các chi tiết độngcơ, làm rò rỉ nhiên liệu và khi gặp nguồn phát nhiệt, hay tia lửa từ một nguồnnào đó thì hoàn toàn có thể gây ra cháy xe.

Theo Vnexpress



Điều tra nghi vấn 'nhận hối lộ' để mở lối tắt cho xe chở đất đi vào cao tốc Bắc - Nam
Liên quan đến vụ việc xe tải chở đất khai thác ở khu vực hầm Thung Thi, đi vào cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua Thanh Hóa, thượng tá Đỗ Xuân Sơn, Trưởng Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) cho biết, cơ quan công an đang làm rõ các hành vi vi phạm, xác định dấu hiệu hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.