Liên tiếp các vụ tự tử: Những cái chết “lãng xẹt”

Bị vợ hoặc chồng nói nặng lời tự tử. Bị hàng xóm láng giềng chê nghèo tự tử. Bị người yêu phụ tình tự tử. Đi học bị cha mẹ la mắng tự tử. Thậm chí cả cán bộ nhà nước không hoàn thành nhiệm vụ, bị cấp trên kiểm điểm, thấy xấu hổ với đồng sự, cũng tự tử.

 Bị vợ hoặc chồng nói nặnglời -tự tử. Bị hàng xóm láng giềng chê nghèo - tự tử. Bị người yêu phụ tình- tự tử. Đi học bị cha mẹ la mắng - tự tử. Thậm chí cả cán bộ nhà nước khônghoàn thành nhiệm vụ, bị cấp trên kiểm điểm, thấy xấu hổ với đồng sự, cũng tựtử.

Từ năm 2009 đến nay đã có 45vụ tự tử xảy ra ở 2 huyện miền núi Bình Định là Vĩnh Thạnh (23 vụ) và An Lão(22 vụ). Tình trạng này đang có xu hướng gia tăng...

Trong số 45 vụ tự tử nóitrên, có 27 vụ dẫn tới tử vong, 18 vụ nhờ phát hiện kịp thời nên nạn nhânđược cứu sống. 20 trường hợp thuộc về đồng bào dân tộc Hrê, 17 trường hợp làđồng bào dân tộc Ba Na và người Kinh là 8 trường hợp.

Chẳng đâu vào đâu cũng tựtử

Mọi nguyên nhân dẫn tới tự tửđều chẳng có gì to tát. Bị vợ hoặc chồng nói nặng lời -tự tử. Bị hàng xómláng giềng chê nghèo - tự tử. Bị người yêu phụ tình - tự tử. Đi học bị chamẹ la mắng - tự tử. Thậm chí cả cán bộ nhà nước không hoàn thành nhiệm vụ,bị cấp trên kiểm điểm, thấy xấu hổ với đồng sự, cũng tự tử.

Liên tiếp các vụ tự tử: Những cái chết “lãng xẹt”

Người đi đưa ma người tự tử khi về phải được làm phép trừ tà

“Trong số này, có nhiều ngườilà đảng viên, cán bộ chủ chốt của xã, hội viên Hội Phụ nữ, Cựu chiến binh,Nông dân và đoàn viên Đoàn Thanh niên”- ông Nguyễn Đình Thanh - Trưởng banDân vận Tỉnh ủy Bình Định, cho biết.

Ông Tô Thanh Việt - Phó BanDân vận huyện Vĩnh Thạnh cho biết: Từ đầu năm 2010 đến nay, cả huyện xảy ra11 vụ tự tử, chết 10 người, tăng 1 người so với cả năm 2009. Hầu hết cáctrường hợp này đều xuất phát từ mâu thuẫn trong gia đình.

Một trong những vụ đau lòngnhất, và cũng rất hi hữu là chuyện hai ông thông gia tự tử. Ông Huỳnh Nguyênở làng L7 (xã Vĩnh Hảo) thông gia với ông K ở làng K93 thuộc xã Vĩnh Kim.Một lần, gia đình ông K sang thăm nhà ông Nguyên, được ông này thết đãi bia.Đến khi gia đình ông Nguyên sang nhà ông K thăm đáp lễ, vì hoàn cảnh khókhăn, nhà ông K chỉ tiếp khách bằng rượu.

Sau chuyện này, giữa 2 bêngia đình thông gia không ý kiến gì nhưng người làng thì có “lời ong tiếngve” chê bai ông K hà tiện. Vài hôm sau, ông K thắt cổ tự tử. Nghe tin, ôngNguyên sang chia buồn. Sau đó về nhà, ngẫm nghĩ “vì mình sang thăm mà ông Kchết”, thế là ông Nguyên cũng thắt cổ chết theo.

Ông Đinh Phík - Bí thư Đảngủy xã Vĩnh Thuận tiếp chuyện: Cô Đinh Thị H SN 1991 ở làng 4, xã Vĩnh Thuận,vừa lấy chồng. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng chồng của H. chỉ biết uốngrượu. Một nách 2 con, Đinh Thị H đành phải cáng đáng việc nương rẫy thaychồng.Càng cơ cực, H càng giận chồng đã bỏ bê gia đình. Không thể giải tỏacơn giận ngày càng dâng cao trong lòng, H tự tìm đến cái chết. Ông Đinh Phíkthở dài: “Bây giờ, hai đứa con thơ dại của vợ chồng H đang sống trong sự côđộc như cây sim, cây mua trong rừng”.

Rượu làm gia tăng số vụ tựtử

Chuyện tự tử không chỉ xảy raở huyện Vĩnh Thạnh mà cũng đang là vấn nạn nhức nhối ở huyện An Lão. Tạibuổi làm việc với các tổ chức đoàn thể huyện An lão, chúng tôi được nghethêm nhiều trường hợp tự tử vì những lý do hết sức “trời ơi”. Có em học sinhcon nhà nghèo thấy bạn bè có xe máy “vi vu”, em về nhà nằng nặc vòi cha mẹmua cho xe máy. Thương con, nhưng cha mẹ không thể chiều ý thích của con.Buồn lòng, em học sinh này đã thắt cổ tự tử.

Một chàng trai Hrê nói lờiyêu với cô gái trong làng, cô gái ấy đáp trả bằng sự thờ ơ. Buồn quá, chàngtrai tìm đến rượu để giải sầu. Cô gái nói thẳng thừng: “Mày uống rượu nhiều,tao không ưng đâu”.

Hoàn toàn thất vọng, chàngtrai Hrê kia tìm đến chai thuốc sâu. May mắn cho anh chàng si tình kia là bàcon bản làng phát hiện kịp thời và cứu sống. Oái ăm hơn, có người nguyên làlãnh đạo cấp xã, khi kiểm điểm công tác thấy mình thua sút so với thuộc cấpliền tìm đến với cái chết để quên đi nỗi xấu hổ trong lòng.

Thời gian 10 năm gần đây làđỉnh điểm của tình trạng tự tử trong cộng đồng các dân tộc thiểu số ở cáchuyện miền núi tỉnh Bình Định. Có những địa phương “rộ” lên nạn tự tử hàngloạt như ở thôn Thuận An, xã An Tân (An Lão). Tại địa phương này, bình quânmỗi năm xảy ra 10 vụ tự tử mà đối tượng chủ yếu là học sinh, nguyên nhân làđể phản ứng lại những lời la mắng của cha mẹ.

Ông Đinh Hơ Nhao, cán bộ xãVĩnh Thuận (Vĩnh Thạnh) cho biết: “Chuyện tự tử trong cộng đồng các dân tộcthiểu số vốn đã có từ xa xưa, nhưng chủ yếu rơi vào các trường hợp là ngườigià, neo đơn không ai chăm sóc hoặc những người bị bệnh tật triền miên. Họtìm đến với cái chết như một sự giải thoát. Thế nhưng thi thoảng mới xảy ramột trường hợp chứ không “đại trà” như hiện nay”.

Ông Đinh Yang Kinh-Trưởng banDân vận Huyện ủy Vĩnh Thạnh khẳng định: “Rượu chính là một trong những tácnhân chủ đạo ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi tự tìm đến cái chết của họ”.

Theo tìm hiểu của PV, ngườidân tộc thiểu số vốn tự ái cao, khi gặp chuyện “không ưng cái bụng” hoặc bịxấu hổ mà không giải quyết được, cộng với chất xúc tác của rượu họ liền nghĩngay đến cái chết. Thực tế, hầu hết đồng bào các dân tộc thiểu số khi đượchỏi đều không đồng tình với những cái chết do tự tử.

Ngày 25-8 vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Công văn số 2934 về việc ngăn chặn tình trạng tự tử, tự sát vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng bào dân tộc thiểu số biết quý trọng tính mạng, cuộc sống của bản thân và mọi người xung quanh. Các địa phương tích cực vận động bà con hạn chế tình trạng uống rượu say, kịp thời phát hiện các mâu thuẫn và tháo gỡ mâu thuẫn kịp thời

Theo Võ Hoàng Minh
Dân Việt


 
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.