Miền Trung đối mặt với lũ lớn kỷ lục

Trong đêm 1610, lũ các sông từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình còn tiếp tục lên nhanh; riêng sông Ngàn Sâu ở mức rất cao; lũ trên các sông ở Nghệ An có khả năng lên lại.

Mưa lớn còn tiếp tục kéo dàiở các tỉnh miền Trung trong 2 - 3 ngày tới. Hiện tại Hà Tĩnh đã xuất hiện lũlớn kỷ lục. Thủ tướng Chính phủ gửi công điện khẩn đến các địa phương, Bộ,ngành yêu cầu sẵn sàng cùng dân chống lũ.

Trung tâm Dự báo khítượng thủy văn TƯ cho biết, trong 18 giờ qua, các tỉnh từ Hà Tĩnh đếnQuảng Bình có mưa to đến rất to, lượng mưa đo được phổ biến từ 50 - 100mm, có nơi trên 200 mm như Hương Khê (Hà Tĩnh): 411 mm, Chu Lễ (HàTĩnh): 434mm, Hòa Duyệt (Hà Tĩnh): 269mm, Minh Hóa, Đồng Tâm (QuảngBình): 220 mm, Tuyên Hóa (Quảng Bình): 219 mm…

Do mưa lớn, lũ trên cácsông từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình đang lên nhanh và ở mức cao, riêng trênsông Ngàn Sâu đã xuất hiện lũ đặc biệt lớn, mực nước tại trạm Chu Lễtương đương lũ lịch sử năm 2007.

Miền Trung đối mặt với lũ lớn kỷ lục

Mực nước lúc 16h ngày16/10, trên một số sông như sau: sông Ngàn Sâu tại Chu Lễ: 16,07 m, trênBĐ3: 2,57 m (xấp xỉ lũ lịch sử năm 2007); sông Ngàn Sâu tại Hòa Duyệttrên BĐ3: 0,54 m; sông Ngàn Phố tại Sơn Diệm dưới BĐ2: 0,51 m; sông Latại Linh Cảm trên BĐ1: 0,24 m…

Đáng lo ngại là đợt mưalớn còn kéo dài khoảng 2 - 3 ngày tới và tập trung ở các tỉnh từ Nghệ Anđến Quảng Bình.

Trong đêm 16/10, lũ cácsông từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình còn tiếp tục lên nhanh; riêng sông NgànSâu ở mức rất cao; lũ trên các sông ở Nghệ An có khả năng lên lại.

Tình trạng ngập lụt sâu, diện rộngtrên lưu vực sông Ngàn Sâu (Hà Tĩnh) và sông Gianh (Quảng Bình) tiếp tụcdiễn ra nghiêm trọng.

Trước diễn biến phức tạpcủa thiên tai, chiều tối 16/10, Thủ tướng Chính phủ đã gửi công điệnkhẩn đến UBND các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình yêu cầu tập trung mọilực lượng sơ tán dân vùng ven sông; vùng ngập sâu hoặc có nguy cơ ngậpsâu đến nơi an toàn.

Miền Trung đối mặt với lũ lớn kỷ lục
Chùm ảnh do PV Văn Định chụp tại hiện trường vụ vỡ đập Mơ 

Cùng đó, hỗ trợ nước uốngnhu yếu phẩm cho nhân dân tại những nơi dân sơ tán, vùng bị chia cắtkhông để người dân nào bị thiệt mạng do đói, rét; kiểm tra có phương ánđảm bảo an toàn ở các hồ chứa nước. 

Thủ tướng cũng yêu cầucác tỉnh lân cận Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế theo dõi sát diễnbiến của mưa lũ, chuẩn bị vật tư lực lượng lương thực thực phẩm để chủđộng đối phó với mưa lũ lớn có thể xảy ra.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốcphòng, Bộ Công an chỉ đạo, huy động các lực lượng phương tiện phối hợpvới lực lượng địa phương để tiến hành các phương án sơ tán cứu hộ cứunạn cho nhân dân vùng lũ, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại; Bộ Nôngnghiệp Phát triển Nông thôn chỉ đạo các địa phương chỉ đạo kiểm tra tiếnhành việc vận hành hồ Kẻ Gỗ và các hồ thủy lợi, công trình đê điều sẵnsàng xử lý kịp thời các các sự cố có thể xảy ra.

Bộ Công Thương phối hợpvới địa phương chỉ đạo kiểm tra việc vận hành các hệ thống điện và cáchồ thủy điện trong khu vực mua lũ, đảm bảo an toàn sẵn sàng phương tiệndự trữ lương thực sẵn sàng giúp đỡ địa phương khi có yêu cầu.

Miền Trung đối mặt với lũ lớn kỷ lục

Các Bộ và đơn vị chứcnăng khác như: Bộ Giao thông vận tải, Thông tin truyền Thông, Ban chỉđạo phòng chống lụt bão TƯ, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia tiếptục thực hiện những chức năng nhiệm vụ đã được Chính phủ bàn giao trongcông tác phòng chống, dự bão lụt…

Bạn đọc có lòng hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ đồng bào Miền Trung xin vui long gửi về:

Ban Tintuconline - Báo điện tử Vietnamnet:

Số 141 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: (04) 37 722 729 / Fax: (04)39 744 882
 E-mail:

* Qua tài khoản:

Tên TK: Báo Vietnamnet

Số TK : 002.100.234.4337
Ngân hàng Vietcombank Hà Nội

* Bằng tiền mặt, hiện vật:

Phòng kế toán Vietnamnet

-Hà Nội : 141 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội; Điện thoại: 377 22 729
-TP.HCM: 51 Trương Định, Quận 3; Điện thoại: 08 393 09 882
 

Theo P. Thanh
Dân Trí




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.