Xuất hiện kiểu lừa mới qua mạng

Ngày 127, chị H. tiếp tục nhận được email từ Công ty Swift thông báo kiện hàng đã tới Việt Nam nhưng bị cơ quan hàng không tạm giữ vì phát hiện bên trong có ngoại tệ. Để giải phóng gói hàng, chị H. phải chuyển 1.560 USD qua tài khoản 0101... tại một ngân hàng ở TPHCM cho người đại diện của Công ty Swift tên là N.T.V.D. Cùng ngày, chị H. cũng nhận được điện thoại của người xưng tên là D

Theo Công anTPHCM, các đối tượng lừa đảo gửi quà qua mạng rồi đề nghị người nhận quàchuyển tiền cho chúng...

Chiều 30-7,Công an TPHCM đã tổ chức buổi gặp mặt báo chí để thông báo một số tìnhhình an ninh trật tự trong 6 tháng đầu năm 2010. Tại buổi gặp đại táPhan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TPHCM, cho biết hiện nay trên địabàn TPHCM đã xuất hiện kiểu lừa đảo mới qua mạng internet.

Xuất hiện kiểu lừa mới qua mạng
Các nạn nhân do quá cả tin và cũng có chút lòng tham nên bị lừa
Ảnh Tuổi Trẻ

Có sự giúp sức của người Việt

Các đối tượnglừa đảo gửi thư qua e-mail với nội dung bạn sẽ nhận được gói hàng bêntrong có giấu ngoại tệ. Tuy nhiên, để lấy được số ngoại tệ trên, ngườinhận thư phải chuyển cho chúng một số tiền qua tài khoản ngân hàng.

Sáu tháng đầu năm 2010, trên địa bàn TPHCM xảy ra 2.730 vụ án hình sự (giảm 461 vụ so với cùng kỳ), công an phá được trên 60% số án xảy ra.

Thông qua internet, chịP.T.T.H (ngụ quận 10) quen một đối tượng tự giới thiệu tên là W. Philip,sống tại Anh. Sau khi liên lạc với nhau nhiều lần qua e-mail và điệnthoại, ngày 10-7, W. Philip gửi e-mail cho chị H. thông báo đã gửi chochị H. một món quà qua công ty giao nhận Swift Coporate DeliveryInternational (viết tắt là Công ty Swift) của Anh, trong gói quà có10.000 bảng Anh. Sau đó, chị H. nhận được e-mail từ một địa chỉ ghi làCông ty Swift với nội dung xác nhận W. Philip có gửi một gói hàng chochị H. và thông báo lịch trình của chuyến bay chở gói hàng.

Ngày 12-7,chị H. tiếp tục nhận được e-mail từ Công ty Swift thông báo kiện hàng đãtới Việt Nam nhưng bị cơ quan hàng không tạm giữ vì phát hiện bên trongcó ngoại tệ. Để giải phóng gói hàng, chị H. phải chuyển 1.560 USD quatài khoản 0101... tại một ngân hàng ở TPHCM cho người đại diện của Côngty Swift tên là N.T.V.D. Cùng ngày, chị H. cũng nhận được điện thoại củangười xưng tên là D. thông báo nội dung giống như trong e-mail. Tintưởng, chị H. đã nhờ người thân chuyển số tiền như yêu cầu vào tài khoảnnêu trên. Sau đó, chị H. dò tìm thì được biết Công ty Swift không hề tồntại ở nước Anh nên báo công an...

Cả tin và có chút lòng tham

Qua xác minh,cơ quan công an phát hiện chủ tài khoản trên là N.T.V.D. Đối tượng nàykhai sống như vợ chồng với một người đàn ông gốc Phi tên F.T., có haicon chung nhưng không biết “chồng”... làm nghề gì và vì sao nhiều ngườilại gửi tiền vào tài khoản của D.! Hiện D. đã giao số tài khoản trên cho“chồng” sử dụng và “chồng” D. đang sống với một phụ nữ khác tên làL.T.K.V. Khi được triệu tập tới làm việc, V. khai quen với F.T. khoảngmột  năm và đối tượng này cho biết là đại diện của Công ty Swift. Sauđó, F.T. đưa cho V. một danh sách và nhờ V. mạo nhận là D. gọi điện chonhững người có tên trong danh sách trên yêu cầu họ gửi tiền vào tàikhoản của D. và V. Những lần như vậy, V. được trả công 3 triệu đồng.

Ngoài chị H.,cơ quan công an còn tiếp nhận trường hợp của chị N.T.T.K (ngụ quận BìnhThạnh) cũng bị lừa với phương thức, thủ đoạn tương tự. Sau khi chiếmđoạt số tiền lên tới 182 triệu đồng của chị K., các đối tượng lừa đảocòn gọi điện yêu cầu nạn nhân gửi tiếp nhiều ngàn USD cho chúng...

Qua điều tra,cơ quan công an xác định đối tượng mang tên F.T. hay W. Philip chỉ làtên giả và đây là đường dây chuyên lừa đảo bằng công nghệ cao với nhiềumắt xích và diễn ra ở một số tỉnh, thành trong cả nước. “Vụ án vẫn đangđược Công an TPHCM điều tra. Các nạn nhân do quá cả tin và cũng có chútlòng tham nên bị lừa” - đại tá Phan Anh Minh nói.

Theo Tân Tiến
Người lao động




Người đánh học sinh lớp 9 thương tích 12% được hưởng án treo, gia đình nạn nhân kháng cáo
Cháu L.G.K bị ông Phan Thượng Mỹ (trú tổ dân phố 1, thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi - cha bạn học cùng lớp) đánh nhập viện, thương tích 12%, nhưng chỉ bị tòa tuyên phạt 2 năm tù treo. Cho rằng mức án này quá nhẹ, cha cháu K. đã gửi đơn kháng cáo.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.