- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
“Bài tập về nhà tàn phá trẻ tiểu học”
Sau hơn 25 năm tiến hành nghiên cứu bài tập về nhà, nhà khoa học Harris Cooper rút ra kết luận rõ ràng rằng bài tập về nhà tàn phá trẻ tiểu học...
Sau hơn 25 năm tiến hành nghiên cứu bài tập về nhà, nhà khoa học Harris Cooper rút ra kết luận rõ ràng rằng bài tập về nhà tàn phá trẻ tiểu học. Trong cuốn sách mới đây của mình, “vị chuyên gia về bài tập về nhà” giải thích tại sao giáo viên không nên giao bài tập về nhà cho học sinh tiểu học.
Harris Cooper cũng giải thích chi tiết về mối quan hệ giữa bài tập về nhà và kết quả học tập của trẻ ở các độ tuổi khác nhau.
Trong khi bài tập về nhà có tác dụng lớn đối với học sinh cấp 3, tác dụng này giảm đối với học sinh cấp 2 và “hoàn toàn không có tác dụng gì đối với học sinh tiểu học”, bà Etta Kralovec - giáo sư ngành Giáo dục ở Trường đại học Arizona (Mỹ) cũng đồng ý như vậy.
Tại sao giáo viên không nên giao bài tập về nhà cho học sinh tiểu học?
Theo nghiên cứu của tiến sỹ Tâm lý xã hội Harris Cooper (hiện làm việc tại Trường đại học Duke, Mỹ), có một số lý do cho thấy tại sao giáo viên không nên giao bài tập về nhà cho học sinh tiểu học:
1. Bài tập về nhà có thể tạo ra ảnh hưởng tiêu cực đến thái độ của trẻ về trường học.
Trẻ mới đi học vì vậy các con còn nhiều năm ở phía trước. Điều các giáo viên không nên làm là khiến trẻ quay lưng lại trường lớp. Trẻ con nên được trải nghiệm vui vẻ khi học.
2. Giao bài tập về nhà cho trẻ tiểu học có thể nguy hại đến các mối quan hệ xét về lâu dài.
Trong khi bài tập là để củng cố mối quan hệ giữa bố mẹ và con và để bố mẹ tham gia vào việc học của trẻ, với trẻ tiểu học thì điều này có tác dụng ngược lại. Khi trẻ mới học tiểu học, mỗi buổi tối bố mẹ đều phải nhắc nhở trẻ làm bài tập về nhà. Trong khi đó, sau một ngày dài học ở trường, một số thứ trong đó có từ “bài tập” không phải là những gì trẻ muốn làm trước khi đi ngủ. Do vậy, bài tập về nhà thường dẫn đến “cuộc chiến” âu sầu mà có thể kéo dài đến những năm sau này khi mà lúc đó bài tập về nhà lại có tác dụng với trẻ.
3. Bài tập về nhà tạo ra một cảm giác giả về tính trách nhiệm.
Những người ủng hộ bài tập về nhà nói rằng bài tập về nhà làm hàng ngày sẽ giúp trẻ trở nên trách nhiệm hơn, nhưng điều này chỉ đúng khi trẻ lớn hơn. Khi bố mẹ phải nhắc nhở trẻ làm bài tập về nhà mỗi tối, mục đích này hoàn toàn bị phai nhạt.
4. Bài tập về nhà khiến trẻ có ít thời gian hơn để là trẻ con.
Sự thật là nhiều trẻ thiếu hụt hoạt động thân thể. Tất cả các học sinh, đặc biệt là học sinh nhỏ tuổi, cần sử dụng thời gian buổi tối và ngày nghỉ để hoạt động thân thể nhiều hơn, vui chơi ngoài trời và chơi thể thao với các bạn. Giáo viên và phụ huynh cần khuyến khích trẻ tham gia những hoạt động này thường xuyên hơn.
5. Trẻ cần nghỉ ngơi để học tốt ở trường.
Một vấn đề khác với trẻ tiểu học là bài tập về nhà lấy mất thời gian ngủ của trẻ. Trung bình trẻ cần ngủ 10 tiếng mỗi ngày. Để trẻ có thể tham gia 100% ở trường lớp, trẻ cần ngủ điều độ.
Nếu bài tập về nhà có hại cho trẻ, vậy cái gì có thể thay thế bài tập về nhà?
Thay vì “chất đống” bài tập về nhà cho trẻ tiểu học, có rất nhiều điều mà giáo viên và phụ huynh có thể làm để đảm bảo rằng trẻ được tạo động lực để học hỏi nhiều hơn:
1. Khuyến khích trẻ đọc sách
Theo các nhà nghiên cứu, ở độ tuổi tiểu học, việc đọc sách tốt hơn nhiều so với làm bài tập về nhà. Bố mẹ và giáo viên có thể tìm những chủ đề mà trẻ thích thú và có thể động viên trẻ tự đọc, hoặc đọc to cho trẻ nghe. Mặc dù cá nhân hóa hoạt động đọc sách sẽ cần nhiều nỗ lực hơn là bài tập về nhà đơn thuần, lợi ích của việc đọc sách có thể thấy rõ.
2. Dạy trẻ về trách nhiệm làm việc nhà
Thay vì lấy bài tập về nhà để cho trẻ hình thành tính trách nhiệm, có nhiều thói quen hàng ngày khác có thể dạy trẻ để trẻ trở nên có trách nhiệm, ví dụ như là thức dậy và làm vệ sinh cá nhân trong buổi sáng, gấp chăn, giúp bố mẹ làm việc nhà, hoặc thậm chí là chăm sóc một vật nuôi.
3. Cho trẻ đi thăm bảo tàng
Có rất nhiều điều mà trẻ có thể học ở những bảo tàng khoa học hoặc bảo tàng nghệ thuật. Quan trọng hơn, kiến thức và kinh nghiệm mà trẻ thu được khi đi thăm bảo tàng sẽ không được học hỏi bằng bất cứ cách nào khác. Bố mẹ cần tìm hiểu xem có những triển lãm nào sắp mở để đưa trẻ tham dự nhằm đánh thức các mối quan tâm ở trẻ.
-
Tin giáo dục09/02/2020Ghi nhận đến chiều ngày 8/2, trên cả nước đã có 63 tỉnh, thành thông báo cho học sinh các cấp được nghỉ thêm 1 tuần nữa để phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra.
-
Tin giáo dục07/02/2020Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội, theo đó học sinh các cấp sẽ được nghỉ tới hết ngày 16/2 để phòng dịch do virus corona gây ra.
-
Tin giáo dục07/02/2020Tính đến 15h ngày 7/2 đã có 35 tỉnh/thành phố kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh thêm để phòng, chống dịch bệnh nCoV.
-
Tin giáo dục07/02/2020Học sinh các cấp tại Hà Nội có thể được nghỉ tiếp 1 tuần nữa và đến 17/2 sẽ quay trở lại trường học.
-
Tin giáo dục06/02/2020Chiều 6/2, ông Nguyễn Thành Trung, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết học sinh trên địa bàn thành phố nghỉ đến ngày 16/2.
-
Tin giáo dục06/02/2020So với kế hoạch ban đầu, các trường đại học đã lùi lịch học lại 2 tuần và dự kiến sinh viên quay trở lại trường vào ngày 17/2.
-
Tin giáo dục06/02/2020Sở GD&ĐT TP.HCM đề nghị cho toàn bộ học sinh thành phố nghỉ đến ngày 16/2 để phòng chống dịch nCoV.
-
Tin giáo dục06/02/2020Tỉnh Quảng Ngãi cho học sinh nghỉ đến ngày 16/2. Đây là tỉnh đầu tiên kéo dài lịch nghỉ cho học sinh thêm một tuần.