“Bài tập về nhà tàn phá trẻ tiểu học”

Sau hơn 25 năm tiến hành nghiên cứu bài tập về nhà, nhà khoa học Harris Cooper rút ra kết luận rõ ràng rằng bài tập về nhà tàn phá trẻ tiểu học...

Sau hơn 25 năm tiến hành nghiên cứu bài tập về nhà, nhà khoa học Harris Cooper rút ra kết luận rõ ràng rằng bài tập về nhà tàn phá trẻ tiểu học. Trong cuốn sách mới đây của mình, “vị chuyên gia về bài tập về nhà” giải thích tại sao giáo viên không nên giao bài tập về nhà cho học sinh tiểu học.

Harris Cooper cũng giải thích chi tiết về mối quan hệ giữa bài tập về nhà và kết quả học tập của trẻ ở các độ tuổi khác nhau.

Trong khi bài tập về nhà có tác dụng lớn đối với học sinh cấp 3, tác dụng này giảm đối với học sinh cấp 2 và “hoàn toàn không có tác dụng gì đối với học sinh tiểu học”, bà Etta Kralovec - giáo sư ngành Giáo dục ở Trường đại học Arizona (Mỹ) cũng đồng ý như vậy.


Tiến sĩ Tâm lý học xã hội Harris Cooper - “vị chuyên gia về bài tập về nhà”.
Tiến sĩ Tâm lý học xã hội Harris Cooper - “vị chuyên gia về bài tập về nhà”.

Tại sao giáo viên không nên giao bài tập về nhà cho học sinh tiểu học?

Theo nghiên cứu của tiến sỹ Tâm lý xã hội Harris Cooper (hiện làm việc tại Trường đại học Duke, Mỹ), có một số lý do cho thấy tại sao giáo viên không nên giao bài tập về nhà cho học sinh tiểu học:

1. Bài tập về nhà có thể tạo ra ảnh hưởng tiêu cực đến thái độ của trẻ về trường học.

Trẻ mới đi học vì vậy các con còn nhiều năm ở phía trước. Điều các giáo viên không nên làm là khiến trẻ quay lưng lại trường lớp. Trẻ con nên được trải nghiệm vui vẻ khi học.

2. Giao bài tập về nhà cho trẻ tiểu học có thể nguy hại đến các mối quan hệ xét về lâu dài.

Trong khi bài tập là để củng cố mối quan hệ giữa bố mẹ và con và để bố mẹ tham gia vào việc học của trẻ, với trẻ tiểu học thì điều này có tác dụng ngược lại. Khi trẻ mới học tiểu học, mỗi buổi tối bố mẹ đều phải nhắc nhở trẻ làm bài tập về nhà. Trong khi đó, sau một ngày dài học ở trường, một số thứ trong đó có từ “bài tập” không phải là những gì trẻ muốn làm trước khi đi ngủ. Do vậy, bài tập về nhà thường dẫn đến “cuộc chiến” âu sầu mà có thể kéo dài đến những năm sau này khi mà lúc đó bài tập về nhà lại có tác dụng với trẻ.

3. Bài tập về nhà tạo ra một cảm giác giả về tính trách nhiệm.

Những người ủng hộ bài tập về nhà nói rằng bài tập về nhà làm hàng ngày sẽ giúp trẻ trở nên trách nhiệm hơn, nhưng điều này chỉ đúng khi trẻ lớn hơn. Khi bố mẹ phải nhắc nhở trẻ làm bài tập về nhà mỗi tối, mục đích này hoàn toàn bị phai nhạt.

4. Bài tập về nhà khiến trẻ có ít thời gian hơn để là trẻ con.

Sự thật là nhiều trẻ thiếu hụt hoạt động thân thể. Tất cả các học sinh, đặc biệt là học sinh nhỏ tuổi, cần sử dụng thời gian buổi tối và ngày nghỉ để hoạt động thân thể nhiều hơn, vui chơi ngoài trời và chơi thể thao với các bạn. Giáo viên và phụ huynh cần khuyến khích trẻ tham gia những hoạt động này thường xuyên hơn.

5. Trẻ cần nghỉ ngơi để học tốt ở trường.

Một vấn đề khác với trẻ tiểu học là bài tập về nhà lấy mất thời gian ngủ của trẻ. Trung bình trẻ cần ngủ 10 tiếng mỗi ngày. Để trẻ có thể tham gia 100% ở trường lớp, trẻ cần ngủ điều độ.

Nếu bài tập về nhà có hại cho trẻ, vậy cái gì có thể thay thế bài tập về nhà?

Thay vì “chất đống” bài tập về nhà cho trẻ tiểu học, có rất nhiều điều mà giáo viên và phụ huynh có thể làm để đảm bảo rằng trẻ được tạo động lực để học hỏi nhiều hơn:

1. Khuyến khích trẻ đọc sách

Theo các nhà nghiên cứu, ở độ tuổi tiểu học, việc đọc sách tốt hơn nhiều so với làm bài tập về nhà. Bố mẹ và giáo viên có thể tìm những chủ đề mà trẻ thích thú và có thể động viên trẻ tự đọc, hoặc đọc to cho trẻ nghe. Mặc dù cá nhân hóa hoạt động đọc sách sẽ cần nhiều nỗ lực hơn là bài tập về nhà đơn thuần, lợi ích của việc đọc sách có thể thấy rõ.

2. Dạy trẻ về trách nhiệm làm việc nhà

Thay vì lấy bài tập về nhà để cho trẻ hình thành tính trách nhiệm, có nhiều thói quen hàng ngày khác có thể dạy trẻ để trẻ trở nên có trách nhiệm, ví dụ như là thức dậy và làm vệ sinh cá nhân trong buổi sáng, gấp chăn, giúp bố mẹ làm việc nhà, hoặc thậm chí là chăm sóc một vật nuôi.

3. Cho trẻ đi thăm bảo tàng

Có rất nhiều điều mà trẻ có thể học ở những bảo tàng khoa học hoặc bảo tàng nghệ thuật. Quan trọng hơn, kiến thức và kinh nghiệm mà trẻ thu được khi đi thăm bảo tàng sẽ không được học hỏi bằng bất cứ cách nào khác. Bố mẹ cần tìm hiểu xem có những triển lãm nào sắp mở để đưa trẻ tham dự nhằm đánh thức các mối quan tâm ở trẻ.

Theo Dân Trí

bài tập về nhà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.