Chưa vào học đã tạm thu tiền của học sinh

Cho rằng để giữ học sinh, trường THPT Nguyễn Quán Nho (huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) đã ra yêu cầu học sinh khi đến nhận lớp đều phải đóng 1 triệu đồng tiền tạm thu đầu năm học.

Cho rằng để giữ học sinh, trường THPT Nguyễn Quán Nho (huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) đã ra yêu cầu học sinh khi đến nhận lớp đều phải đóng 1 triệu đồng tiền tạm thu đầu năm học. Cho đến thời điểm hiện tại, trường này đã tạm thu hàng trăm triệu đồng của học sinh.

Theo phản ánh của phụ huynh có con vừa đỗ vào trường THPT Nguyễn Quán Nho thì vừa qua, họ nhận được thông báo của nhà trường về việc mỗi học sinh khi đến nhận lớp đều phải mang theo 1 triệu để đóng cho nhà trường, ngay cả những học sinh có hoàn cảnh khó khăn hay gia đình thuộc diện chính sách. Tất cả đều phải đóng tiền tạm thu này. Tuy nhiên, số tiền này thu để làm gì thì cả phụ huynh và học sinh không được thông qua.

Nhiều phụ huynh bức xúc vì chưa được họp phụ huynh hay bàn bạc gì nhà trường đã vội thu tiền con em của họ. Có gia đình hoàn cảnh khó khăn, chưa lo đủ cho con số tiền đóng tạm thu, con không dám đến trường nhận lớp.

Thông báo của trường THPT Nguyễn Quán Nho gửi đến học sinh và yêu cầu đóng tiền tạm thu khi đến nhận lớp
Thông báo của trường THPT Nguyễn Quán Nho gửi đến học sinh và yêu cầu đóng tiền tạm thu khi đến nhận lớp

Một phụ huynh có con vừa đậu vào trường này chia sẻ: “Chúng tôi không hiểu vì lý do gì mà nhà trường vội vàng bắt con chúng tôi đóng tiền sớm như vậy. Các cháu mới chỉ đến nhận lớp còn chưa chính thức đi học. Gia đình có điều kiện thì không nói làm gì đằng này có gia đình khó khăn chưa lo được tiền, con không dám đến nhận lớp”.

Tại thông báo số 36/TB-NQN ngày 23/6/2016 do ông hiệu trưởng Đỗ Thận Tuấn ký gửi đến học sinh ghi rõ: “Thời gian đăng ký nhập học ngày 4 và 5/7. Số tiền tạm thu đầu năm: 1 triệu đồng. Số tiền trên sẽ được GVCN quyết toán từng khoản với từng học sinh và phụ huynh vào đầu năm học 2016-2017”.

Năm học 2016-2017, trường THPT Nguyễn Quán Nho tuyển sinh được 8 lớp 10, với 336 học sinh và đến thời điểm hiện tại, trường này đã thu được 210 học sinh tương ứng với số tiền 210.000.000đ.

Để làm rõ những phản ánh của phụ huynh về việc nhà trường thu tiền đầu năm học mà chưa thông qua bất cứ cuộc họp phụ huynh nào, PV Dân trí đã có cuộc tra đổi với ông Đỗ Thận Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường. Ông Tuấn xác nhận việc nhà trường thông báo tạm thu mỗi học sinh 1 triệu đồng khi đến nhận lớp.


Việc Trường THPT Nguyễn Quán Nho tạm thu tiền của học sinh khi nhập học đã thành thông lệ.
Việc Trường THPT Nguyễn Quán Nho tạm thu tiền của học sinh khi nhập học đã thành thông lệ.

Theo ông Tuấn thì việc làm này đã trở thành thông lệ của nhà trường và cũng không thấy phụ huynh có ý kiến gì. Những năm trước cứ học sinh bắt đầu đi nhập học thì nhà trường đều tạm thu rồi sau đó quyết toán nếu thừa thì trả lại cho học sinh còn nếu thiếu thì yêu cầu học sinh đóng thêm. Do ông mới lên giữ chức vụ hiệu trưởng được 6 tháng nay nên cũng thực hiện theo những năm cũ.

“Nguyên nhân nhà trường tạm thu tiền trước của học sinh là chủ yếu đễ giữ chân học sinh. Nhiều học sinh cứ trúng tuyển rồi học được vài hôm lại nghỉ nên nhà trường làm cách này để khi học sinh đã nộp tiền rồi thì không còn nghỉ học nữa” - ông Tuấn cho biết.

Cũng theo vị hiệu trưởng này thì những khoản thu bắt buộc tại trường còn vượt quá mức 1 triệu đồng/ học sinh.

“Việc nhà trường tạm thu mà chưa thông qua họp phụ huynh như vậy là sai, không đúng theo quy định. Tuy nhiên, năm nay đã trot thu rồi nên sang năm chúng tôi sẽ không thu như vậy nữa” - ông Tuấn phân trần.

Theo Dân Trí


học phí

tiền trường

lạm thu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.