Con thi vào lớp 10, cha mẹ mất ăn mất ngủ

“Từ ngày con lớn đến giờ, chưa bao giờ tôi lo lắng, căng thẳng như thời gian này. Con thi vào lớp 10 mà lo đến mất ăn mất ngủ”, chị Nguyễn Thu Hoài (Cầu Diễn, Hà Nội) nói.

“Từ ngày con lớn đến giờ, chưa bao giờ tôi lo lắng, căng thẳng như thời gian này. Con thi vào lớp 10 mà lo đến mất ăn mất ngủ”, chị Nguyễn Thu Hoài (Cầu Diễn, Hà Nội) nói.
lop-10.jpg
Có con thi vào lớp 10, cha mẹ lo "mất ăn mất ngủ". Ảnh minh họa

Càng gần đến ngày đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 của con, chị Hoài càng lo đến mất ăn mất ngủ. Chồng chị mất cách đây không lâu nên nỗi lo càng đè nặng lên vai mà không có ai để chia sẻ. Chị thậm chí từ chối mọi cuộc đi chơi, gặp gỡ, giao lưu với bạn bè… để tập trung cho con.

Cũng giống như nhiều phụ huynh khác, điều khiến chị lo nhất là việc đăng ký trường phù hợp với con. “Trường mà con và mẹ đều yêu thích là trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, chất lượng học tốt và gần nhà. Mọi năm, trường lấy điểm khá cao, năm ngoái là  51,5 điểm. Sức học của con không quá xuất sắc nên khó đạt được mức điểm này.

Trường thấp hơn là THPT Xuân Đỉnh, những năm trước lấy khoảng 49 điểm, nếu đăng ký nguyện vọng 2 thì phải cộng thêm 2 điểm nữa, cũng rất mong manh. Chỉ cần thiếu một chút may mắn và việc chọn trường không chuẩn, con sẽ không có cơ hội được học trường công lập. Đây là điều khiến tôi vô cùng đau đầu”.

“Nếu đăng ký nguyện vọng 1 vào trường THPT Xuân Đỉnh nhưng biết đâu điểm của con lại đỗ vào trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai thì con mất cơ hội học ở ngôi trường có chất lượng học tập tốt hơn. Điều này cũng làm tôi thấp thỏm, lo lắng”, chị Hoài chia sẻ.

thi-lop-10.jpg
Kỳ thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội được đánh giá còn khó hơn thi ĐH. Ảnh minh họa

Chị Hoài tập trung mọi nguồn lực cho con: Từ đầu năm, ngoài việc con học cả ngày ở trường, chị còn thuê gia sư dạy con và vài người bạn 3 buổi/tuần sau giờ học chính khóa. Ngoài ra, tôi còn đăng ký cho con học thêm toán, văn tại nhà một số giáo viên đang dạy THPT. Đây đều là những người có uy tín, do bạn bè từng có con thi tốt trước đó giới thiệu. Nhìn con phờ phạc vì học cũng thương lắm, nhưng muốn dành ghế vào THPT công lập thì con buộc phải cố thôi.

“Thi ĐH, các con còn có nhiều lựa chọn, còn không đỗ lớp 10 THPT công lập coi như “mất tương lai”. Học trường ngoài công lập, con dễ đua đòi, sa ngã khi môi trường có không ít bạn bè ham chơi, ghét học”.

Chị Hoài cũng cho biết, chị đang động viên con cố gắng để có thể đủ điểm vào ngôi trường mà 2 mẹ con yêu thích. “Tôi không dám mắng mỏ, càu nhàu mà chỉ luôn nhẹ nhàng động viên con. Chỉ sợ con bị áp lực mà mất tinh thần. Ngoài ra, tôi cũng chỉ biết lo bồi bổ tốt nhất cho con để con có sức “chiến đấu” trong chặng “nước rút” này. Thấy học sinh lớp 9 ở các tỉnh khác không phải gánh áp lực quá nặng nề như học sinh Hà Nội, tôi lại thấy thèm”, chị Hoài nói.

Không chỉ những phụ huynh có con có học lực nhàng nhàng mà những phụ huynh có con học giỏi vẫn lo như thường. Con trai chị Phan Ngọc Anh (Đại Từ, Hà Nội) luôn trong top đầu của lớp, Toán lúc nào cũng trên 9 phẩy, văn trên 8 phẩy, 4 năm đều học sinh giỏi nhưng khi con chưa thi, chưa có kết quả thì chị Ngọc Anh cũng không thể “ăn ngon, ngủ kỹ”.

“Từ đầu năm học, tôi đã đăng ký cho con học Toán 300.000 đồng/buổi để con thử sức thi vào trường chuyên. Trường con đăng ký nguyện vọng 1 là THPT Thăng Long. Với lực học của con thì việc đỗ vào trường này chắc không khó khăn. Nhưng tôi vẫn lo bởi học tài thi phận có thể xảy ra với bất kỳ học sinh nào. Nhiều người vẫn nói chỉ là thi vào lớp 10 thôi, không cần làm quá lên. Nhưng thực sự con lo 1 thì bố mẹ lo 10 - nhà nào có con thi chắc chắn sẽ hiểu tâm trạng này của vợ chồng tôi”, chị Ngọc Anh chia sẻ.


thi vào lớp 10

THPT

thi vào THPT


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.