Thi lớp 10 THPT chuyên Hà Nội: Thí sinh khóc nức nở vì môn Hóa

Sáng 10/6, thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT chuyên của Hà Nội hoàn thành các môn cuối cùng như: Lịch Sử, Địa lý, Vật Lý, Hóa Học…

Sáng 10/6, thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT chuyên của Hà Nội hoàn thành các môn cuối cùng như: Lịch Sử, Địa lý, Vật Lý, Hóa Học… Theo ghi nhận của PV Dân trí tại điểm thi, nhiều thí sinh thất thần sau khi thi môn Hóa, thậm chí có em khóc ngay khi trống điểm nộp bài thi do đề khó quá.

>>Tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội "căng" hơn thi đại học

Làm được vài dòng rồi nộp bài

Sáng 10/9, phụ huynh học sinh tiếp tục vạ vật chờ con thi các môn chuyên. Chia sẻ với PV Dân trí, phụ huynh một học sinh thi vào THPT Chu Văn An cho biết, đề phòng tắc đường nên sáng nay hai cha con dậy rất sớm để đi thi. “Mấy ngày nay, hôm nào tôi cũng ngồi dưới gốc cây xoài này đợi cháu. Mình khổ cũng được nhưng không muốn con tủi thân khi thi cử”, phụ huynh này cho biết.

Sau khi kết thúc môn Hóa học, nhiều học sinh có khuôn mặt thất thần bước ra khỏi cổng trường thi THPT chuyên Chu Văn An. Em Phạm Tuấn Anh, học sinh Trường THCS Giảng Võ cho biết, đề thi Hóa năm nay khá hóc búa. Tổng kết cuối năm của môn Hóa học em đạt 9,9 điểm nhưng sáng nay em làm được 3,5 câu/tổng số 5 câu, dự kiến được khoảng 7 điểm.

Tuấn Anh cho biết thêm, đề thi có vài câu khá mới. Chẳng hạn đề cho một chất không có trong chương trình chính khóa của lớp 9 và bắt tính khối lượng. Đặc biệt, có một câu liên quan đến đời sống khá thú vị là hiện tượng say sắn (ngộ độc do ăn sắn) khiến nhiều học sinh bất ngờ. “Câu này nhìn đơn giản nhưng nếu không học bài thì không biết các chất có trong loại tinh bột này gây ngộ độc thế nào và cách xử lý ra sao”, Tuấn Anh nói. Cũng theo học sinh này, đề thi hơi khó và đánh đố so với trình độ học sinh lớp 9. Nhiều bạn trong phòng thi em chỉ làm được vài dòng rồi nộp bài. Có bạn làm xong vài câu rồi ngồi chờ trống điểm hết buổi.

Em Nguyễn Phú Minh, thí sinh vừa thi xong môn Hóa học cho biết, em làm chưa xong hai câu hỏi trên tổng số 5 câu. Với dung lượng bài làm khoảng 10- 20% thế này, em không hi vọng nhiều vào kết quả. Theo nhận xét của Minh, đề thi Hóa học năm nay, có một số câu quá khó, thí nghiệm nhiều khiến các em không xoay sở kịp. Nhiều bạn trong phòng thi của em cũng cho biết, chỉ làm được vài ba câu.


Một thí sinh khóc nức nở ngay sau khi kết thúc thi môn Hóa học ở điểm thi Trường THPT Chu Văn An (ảnh: M. H)
Một thí sinh khóc nức nở ngay sau khi kết thúc thi môn Hóa học ở điểm thi Trường THPT Chu Văn An (ảnh: M. H)

Cũng có điểm tổng kết môn Hóa học vào cuối năm lớp 9 THCS ở mức 9,7 điểm nhưng thí sinh V.D cho biết, đề thi Hóa sáng nay, em chỉ làm được khoảng 50% câu hỏi, với khoảng 5 điểm.

Theo D, phổ kiến thức của đề thi khá rộng, bao quát nhiều phần. Đề thi hơi xa rời với những gì các em được ôn thi ở trường. Chẳng hạn ở câu 1 (phần I), các em chỉ được ôn qua kiến thức các chất này ở lớp 8 và chỉ lướt qua ở lớp 9 chứ không được dạy kĩ.

Ngoài ra, cũng theo học sinh này, có vài câu hỏi với một số chất không có trong chương trình lớp 9, học sinh phải lắng nghe giáo viên giảng bên ngoài mới hiểu được để làm bài.

Sáng 10/6, thí sinh cũng thi vào một số môn chuyên khác như: Lịch Sử, Địa Lý... (ảnh: M.H)
Sáng 10/6, thí sinh cũng thi vào một số môn chuyên khác như: Lịch Sử, Địa Lý... (ảnh: M.H)

Phổ điểm chủ yếu khoảng 6,7

Trao đổi với PV Dân trí, Thạc sĩ Hoàng Anh Tài (GV Hóa học, Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội) cho biết, đề thi vào 10 chuyên Hóa khá hay, không quá khó. Nội dung đề có thêm những nội dung mới như bài tập liên quan thực tiễn (câu I.2); bài tập thực hành (câu II.2) tương tự như đề thi tuyển sinh đại học, cao đẳng những năm gần đây.

Có một số bạn thi xong nói có chất không có trong SGK (câu IV.1). Tuy nhiên đây là 1 câu hỏi dễ và đã cho đầy đủ công thức nên không quá khó để tính toán.

Câu IV.2 và câu V.2 là hai ý khó nhất trong đề thi. Nếu thí sinh biết về phương trình ion rút gọn và biểu thức liên hệ số mol liên kết pi bằng số mol Hidro phản ứng cộng số mol brom phản ứng thì sẽ làm dễ dàng hơn. Ở câu V.2, thí sinh phải để ý tính lưỡng tính của Zn(OH)2 và trong kết tủa còn có BaSO4.

Cũng nhận xét về đề thi này, thầy Tài cho biết, vì đây là đề thi chuyên nên đòi hỏi học sinh phải hiểu biết rộng nên không thể nói cấu trúc có phù hợp hay không. Thi vào THPT chuyên là để lựa chọn những thí sinh giỏi về Hóa học nên đề thi có thể ra khó hơn nữa.

"Mọi năm, đề thi vào THPT chuyên của trường khác còn khó hơn nhiều. Hơn nữa hiện nay, cơ chế thi cử và học tập phải phù hợp với thực tiễn nên trong đề thi, có một vài ý thực tiễn thí nghiệm cũng là hợp lí.

Với đề thi này các bạn học sinh khá có thể được 6, 7 điểm, các bạn giỏi có tư duy tốt biết các phương pháp giải nhanh có thể đạt 9 điểm, nhưng rất khó được 10", thầy Tài cho biết.

Theo Dân Trí

lớp 10

Tuyển sinh cấp 3

thi cấp 3

thi lớp 10 trường chuyên

trường chuyên


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.