Điều khiến các bố mẹ sợ Tết nhất thực ra chính là “Con sẽ nghỉ học tận 10 ngày!”

Không phải chuyện “Tết nhà nội, Tết nhà ngoại” mà “con nghỉ học sớm” và nghỉ quá lâu mới thực sự là “thảm họa” đối với nhiều bố mẹ!

Không phải chuyện “Tết nhà nội, Tết nhà ngoại” mà “con nghỉ học sớm” và nghỉ quá lâu mới thực sự là “thảm họa” đối với nhiều bố mẹ!

Tối qua, một người mẹ bực bội chia sẻ trên nhóm cộng đồng của khu dân cư tôi đang sống rằng cô ấy đang "sốt sình sịch" vì nhà trường thông báo sẽ cho học sinh nghỉ học từ ngày 24 âm lịch, cô ấy bực mình đến nỗi sôi sục muốn tìm trường nào nhận trông cả các ngày thứ 7 để chuyển trường luôn cho con, một số chia sẻ trường của con mình nhận trông trẻ đến hết 28, 29 Tết làm các mẹ "phát thèm" hoặc "phát hờn" vì ghen tỵ.

Chuyện chỉ bé cỏn con như vậy nhưng ngồi đọc hết gần trăm chia sẻ của các ông bố bà mẹ, không hiểu sao tôi cứ thấy nôn nao, vừa cảm thương cho những bố mẹ bận rộn rơi vào cảnh dở khóc dở cười khi phải xoay xở nghĩ cách tìm nơi, tìm người trông giúp con; vừa thương cảm cho các cô giáo phải làm việc cật lực trong nỗi thấp thỏm về trách nhiệm lo Tết cho gia đình; và thương nhất là những em bé – không được quyền nghỉ Tết sớm vì bố mẹ bận đi làm.

Điều khiến các bố mẹ sợ Tết nhất thực ra chính là “Con sẽ nghỉ học tận 10 ngày!” - Ảnh 1.

Điều khiến nhiều bố mẹ buồn phiền, ngán ngẩm khi Tết đến chính là việc con được nghỉ học và được ở bên bố mẹ trọn vẹn 24/24 giờ mỗi ngày. (Ảnh minh họa)

Tôi thấy lạ thật! Năm nào Tết cũng đến và năm nào gần đến Tết các bố mẹ cũng sấp ngửa, cũng cuống cuồng để sắm Tết, các bố mẹ nhân viên, công chức thì ngang dọc chuẩn bị quà chúc Tết; các bố mẹ kinh doanh thì lao vào tranh thủ mấy ngày Tết "kiếm bằng cả năm"… chẳng thấy ai thong dong, thư thả chờ Tết đến. Tết cũng chính là thời điểm trẻ nhỏ dễ bị "bỏ rơi" nhất, bởi vì chúng đứng ngoài guồng quay của bố mẹ, chúng không phải "biếu sếp quà Tết", chúng không phải tranh thủ làm thêm tăng doanh thu, những điều mà chúng cần chỉ đơn giản là được tha thẩn ngắm hoa đào, được ngồi tò mò xem người lớn gói bánh chưng và niềm vui lớn nhất của chúng có lẽ là… được nghỉ học ở nhà với bố mẹ. Nhưng niềm vui ấy của tụi nhỏ lại chính là "thảm họa" và "cục bức xúc" của bố mẹ chúng; không ai mong chúng được nghỉ sớm, càng không ai mong chúng được nghỉ Tết thỏa thích, thậm chí người mẹ trẻ mà tôi vừa kể ở trên còn dùng từ "phẫn nộ" khi nói về việc nhà trường cho các con nghỉ học sớm.

Điều gì khiến các bố mẹ toát mồ hôi khi con được nghỉ Tết? Với bà mẹ trẻ tôi kể ở trên thì là vì "ở nhà chúng nó không chịu ăn uống gì, mẹ có dọa dẫm, quát tháo cũng nhất quyết không ăn, kiểu gì nghỉ Tết xong cũng hao mất nửa cân là ít", và những lý do khác thường gặp có thể là: không biết chơi gì với con cho hết Tết; không thể chịu được chúng nó bám lấy cả ngày; quát tháo hò hét chúng nó mệt lắm, chạy theo không kịp… và còn ti tỉ các lý do không thể tưởng tượng được khác nữa.

Điều khiến các bố mẹ sợ Tết nhất thực ra chính là “Con sẽ nghỉ học tận 10 ngày!” - Ảnh 2.

Không biết chơi gì với con cho hết Tết cũng là một trong nhiều nỗi lo của bố mẹ (Ảnh minh họa).

Tôi cũng tự hỏi, liệu khi nào mới là lúc cha mẹ hiện đại thảnh thơi đón nhận chuyện con được nghỉ học, để có thể bình tâm ở nhà chơi đùa cùng con theo cách mà lũ trẻ thực sự muốn mà tâm trí không phải lo lắng, băn khoăn những chuyện to tát ngoài kia, trong khi đến kỳ nghỉ Tết, là kỳ nghỉ dài và thiêng liêng nhất trong năm thì phần lớn thời gian của kì nghỉ cũng là để "bấn loạn" và quay cuồng. Có lẽ là không bao giờ nếu như họ không được chuẩn bị sẵn sàng cho việc làm cha mẹ và những trách nhiệm kéo theo, nếu còn nhiều bố mẹ trẻ vì "nhỡ" mà sinh con quá liền nhau, nếu còn nhiều bố mẹ sinh con xong là thấy nhiệm vụ quan trọng nhất của đời mình là kiếm tiền nuôi con; nếu còn nhiều bố mẹ mặc định rằng, nhiệm vụ của nhà trường là thay họ nuôi dưỡng và dạy dỗ con họ thành người!


Theo Helino

nghỉ tết

lịch nghỉ tết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.