Đừng ca ngợi homeschool thế, bởi bạn mới nói MỘT NỬA SỰ THẬT về việc dạy con tại nhà

Nếu như bạn nói về homeschool, phương pháp tự dạy con ở nhà với chỉ ở góc độ của những ưu điểm, thì tôi tin rằng bạn mới chỉ mang đến cho độc giả một nửa sự thật!

Nếu như bạn nói về homeschool, phương pháp tự dạy con ở nhà với chỉ ở góc độ của những ưu điểm, thì tôi tin rằng bạn mới chỉ mang đến cho độc giả một nửa sự thật!

Homeschool có không ít ưu điểm khi bạn có thể tự lựa chọn một chương trình phù hợp để dạy con, giúp con phát triển theo đúng cách mình mong muốn. Bạn không phải lo lắng về những bất ổn của hệ thống giáo dục nước nhà. Bạn tiết kiệm được một khoản tiền, không mất công sức đưa đón trẻ đến trường mỗi ngày. Bạn có vô số thời gian để cho con hòa nhập với thiên nhiên và trải nghiệm cuộc sống theo cách của mình. Homeschool trong một khoảng thời gian ngắn có thể sẽ rất tuyệt, nhưng homeschool hoàn toàn thì không.

Con cái chúng ta trưởng thành theo từng cấp độ va đập của cuộc sống

Con tôi bắt đầu đến trường lúc 3 tuổi và tôi tin đó là cách để đưa cháu ra khỏi không gian nhỏ hẹp của gia đình, bắt đầu những va đập và tương tác xã hội một cách có hệ thống. Đương nhiên, bạn sẽ nói rằng con bạn cũng sẽ có tương tác xã hội nhưng nó nhỏ lẻ và khác hẳn với những tương tác của một đứa trẻ được đưa đến trường lớp. Môi trường mới của những đứa trẻ hẳn sẽ chứa những điều bất ổn nhưng đó là cách để dạy chúng về việc trải qua những thất vọng. Những đứa trẻ homeschool có thể như những cây con trong suốt được mọc lên từ lồng kính vô trùng trong gia đình nhưng chúng sẽ ít sức đề kháng hơn so với những đứa trẻ đã qua rất nhiều trải nghiệm trường lớp, đối mặt với nhiều khó khăn phía bên ngoài cánh cửa nhà mình.

dạy con tại nhà
Những đứa trẻhomeschoolcó thể như những cây con trong suốt được mọc lên từ lồng kính vô trùng trong gia đình nhưng chúng sẽ ít sức đề kháng hơn so với những đứa trẻ đã qua rất nhiều trải nghiệm trường lớp (Ảnh minh họa).

Nhà tâm lý học Ấn Độ Varkha khi nói về Homeschool đã nhấn mạnh rằng: “Dạy con tại nhà hạn chế khả năng phát triển kỹ năng giao tiếp xã hội của một đứa trẻ, nó cũng điều chỉnh các đặc tính. Phát triển kỹ năng xã hội phải đi kèm với thực hành. Con bạn càng được ném vào nhiều tình huống, kết nối nhiều với người khác, tinh thần đồng đội của chúng cũng tốt hơn. Shooling cung cấp sự phát triển toàn diện vì con bạn buộc phải tham gia với cả những người mà có thể chúng không thích thú”.

Homeschool là chuỗi những thách thức không nhỏ

Nhiều bà mẹ đã rất hào hứng lựa chọn homeschool như một giải pháp hoàn hảo để giáo dục con mình nhưng trên thực tế họ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Homeschool đòi hỏi bạn dành một khoảng thời gian rất lớn cho con. Và thậm chí nếu bạn có nhiều hơn một đứa trẻ thì yêu cầu về thời gian là 24/7. Điều ấy đồng nghĩa với việc bạn khó có thể làm việc với một thu nhập đủ tốt. Kinh tế gia đình sẽ có thể chỉ trông chờ ở một người. Một người mẹ bận rộn với homeschool rất có thể thời gian cả ngày của họ chỉ quẩn quanh từ bếp đến bảng học và sách giáo khoa.

Thầy cô ở trường lớp đều là những người đã trải qua quá trình đào tạo, đặc biệt đào tạo về phương pháp sư phạm. Trong khi đó những bà mẹ (hoặc những ông bố) không chắc đã đi qua những trường lớp này. Homeschool sẽ là một thách thức nếu như bạn phải dạy nhiều đứa trẻ cùng một lúc với các cấp học khác nhau. Có không ít bà mẹ không thể giúp con hiểu một bài toán lớp 4 khi chương trình học thời-của-mẹ đã xa xôi lắm với chương trình học bây giờ. Có bà mẹ rất giỏi về kiến thức xã hội nhưng lại loay hoay với một vật liệu mới khi giúp con thực hiện một thí nghiệm hóa học. Một đứa trẻ đến trường sẽ được học nhiều thầy cô với nhiều phương pháp giảng dạy khác nhau trong khi đó một đứa trẻ homeschool sẽ chỉ được học có thể là duy nhất một người.

Homeschool
Những đứa trẻ schooling có thể tham gia đội bóng của trường, nhưng những đứa trẻ homeschool thì không (Ảnh minh họa).

Homeschool không phải là sự chuẩn bị đầy đủ cho những đứa trẻ trước ngưỡng cửa đại học dù ở Việt Nam hay ở nước ngoài. Nếu không qua các kỳ thi ở các trường lớp sẽ không có ai đánh giá được khả năng của những homeschooler đến đâu. Thêm nữa, homeschool không phải là sự lựa chọn của nhiều gia đình ở Việt Nam hay các nước phương Tây. Vậy nên khi bà mẹ lựa chọn xu hướng này cho con cái mình sẽ vấp phải những chỉ trích từ người thân quen. Những chỉ trích cũng sẽ là áp lực lớn lao khi bạn lựa chọn dạy con ở nhà.

Mỗi buổi sáng khi những đứa trẻ và người lớn ào đi đến trường đến lớp thì những homeschooler vẫn cửa đóng, then cài trong ngôi nhà của mình. Người mẹ lựa chọn homeschooler nói rằng, con cái họ sẽ “hái rau, nấu ăn, phơi quần áo, gấp quần áo và dọn dẹp nhà cửa. Nói chung, việc nhà là bài học của các con hàng ngày”. Nhưng ngay cả khi những đứa con của chúng tôi lựa chọn xu hướng chung Schooling thì chúng vẫn được “hái rau, nấu ăn, phơi quần áo, gấp quần áo và dọn dẹp nhà cửa”. Những đứa trẻ schooling có thể tham gia đội bóng của trường, nhưng những đứa trẻ homeschool thì không. Những ông bố bà mẹ của homeschool đang tước đi cơ hội được tương tác thường xuyên với bạn bè cùng trang lứa của con mình.

Không phải bất cứ xu hướng nào được sao chép từ các nước tiến bộ hơn đều có thể áp dụng hoàn hảo. Con cái chúng ta mỗi ngày một lớn lên và chúng không thể dừng lại để đợi bố mẹ rút kinh nghiệm từ những lựa chọn phương pháp giáo dục của mình.

Theo Trí Thức Trẻ


homeschool

dạy con tại nhà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.