Gặp bé gái gây "sốt" bởi clip dạy tiếng Việt cho khách nước ngoài ở phố đi bộ Hồ Gươm

Ở phố đi bộ Hà Nội mỗi tối cuối tuần, Ly lại khiến cả góc phố xôn xao. Bởi lần nào em dạy người nước ngoài nói tiếng Việt, rất đông người dân tại đây liền vây quanh theo dõi.

Nhà nghèo nhưng chị Hiền vẫn bỏ công việc ở quê, đưa con lên Hà Nội theo học ở trường Tiểu học Võ Thị Sáu. Tranh thủ các tối cuối tuần, chị cho con gái lên bờ hồ nói chuyện và dạy người ngoại quốc nói tiếng Việt.

Mới đây, đoạn clip bé Võ Thị Khánh Ly (9 tuổi, học sinh trường Tiểu học Võ Thị Sáu) trò chuyện bằng tiếng Anh và dạy tiếng Việt cho người nước ngoài lan truyền trên mạng đã thu hút sự chú ý của nhiều người.

Ở phố đi bộ Hà Nội mỗi tối cuối tuần, Ly lại khiến cả góc phố xôn xao. Bởi lần nào em dạy người nước ngoài nói tiếng Việt, rất đông người dân tại đây liền vây quanh theo dõi. Ai nấy đều trầm trồ, khen ngợi khả năng nói tiếng Anh rất tốt của cô bé xinh xắn này.

Clip: Gặp gỡ cô bé xinh xắn dạy người nước ngoài nói tiếng Việt trên phố đi bộ (Hà Nội). Thực hiện: Thu Hường

Học tiếng Anh qua các video trên Youtube từ khi lên 5

Bé Ly là con gái duy nhất của vợ chồng anh Võ Tá Hoàng và chị Nguyễn Thị Hiền (Tân Kỳ, Nghệ An). Từ lúc mới chỉ 5 tuổi, vợ chồng anh chị đã định hướng cho bé học tiếng Anh. Vì hoàn cảnh gia đình không có điều kiện nên chủ yếu cô bé tự mày mò, học ngoại ngữ qua các clip ngắn trên Youtube.

Gặp bé gái gây "sốt" bởi clip dạy tiếng Việt cho khách nước ngoài ở phố đi bộ Hồ Gươm - Ảnh 2.

Mỗi tháng gia đình họ chỉ đoàn tụ một lần trong căn trọ nhỏ này.

Dành nhiều thời gian xem các clip dạy học của người bản ngữ nên khả năng nghe và phát âm của Ly rất tốt. Cứ như thế, chỉ sau vài năm, vốn liếng tiếng Anh của Ly đã vượt trội, bỏ xa tất cả bạn bè cùng trường.

Nhận thấy niềm đam mê và năng khiếu của con, vợ chồng anh Hoàng muốn tìm một môi trường tốt hơn giúp Ly có điều kiện học hỏi, trau dồi vốn ngoại ngữ của mình.

"Quê mình là vùng miền núi, kinh tế khó khăn lại không có môi trường để con giao tiếp tiếng Anh. Chương trình ngoại ngữ ở trường thì con đã vượt xa nên vợ chồng mình nghĩ, nếu không tiếp tục rèn giũa, sớm muộn vốn tiếng Anh của con sẽ dần mai một", anh Hoàng chia sẻ.

Gặp bé gái gây sốt bởi clip dạy tiếng Việt cho khách nước ngoài ở phố đi bộ Hồ Gươm - Ảnh 3.

Ly rất tự tin giao tiếp với những cô chú ngoại quốc.

Gặp bé gái gây sốt bởi clip dạy tiếng Việt cho khách nước ngoài ở phố đi bộ Hồ Gươm - Ảnh 4.

Mỗi khi Ly trò chuyện với người nước ngoài, cả góc phố đi bộ lại được dịp xôn xao.

Gặp bé gái gây sốt bởi clip dạy tiếng Việt cho khách nước ngoài ở phố đi bộ Hồ Gươm - Ảnh 5.

Du khách Việt Nam lẫn nước ngoài đều trầm trồ trước khả năng nói tiếng Anh của cô bé.

Suy nghĩ, đắn đo rất nhiều, cuối cùng cách đây 1 năm, vợ chồng anh quyết định chia đôi mỗi người một ngả. Anh Hoàng tiếp tục theo đuổi việc dạy học ở quê, còn vợ anh - chị Hiền - gác lại tất cả mọi việc, theo con lên Hà Nội trọ học. Ở đây, chị làm nghề buôn bán hoa quả. Mỗi sáng phải dậy sớm từ 3h để nhập hàng hóa trên chợ đầu mối Long Biên và làm việc mải miết đến 5-6h chiều mới nghỉ.

Công việc vất vả như vậy nhưng một mình chị vẫn phải cáng đáng thêm việc chăm sóc, đưa đón bé Ly đi học. Ở thành phố, mọi sinh hoạt phí đều đắt đỏ, tốn kém hơn ở quê nên với sức lao động của 2 vợ chồng, đôi khi vẫn chật vật mới đủ nuôi Ly ăn học.

Gặp bé gái gây sốt bởi clip dạy tiếng Việt cho khách nước ngoài ở phố đi bộ Hồ Gươm - Ảnh 6.

Mỗi ngày, bé Ly dành ra rất nhiều thời gian để tự học.

"Dù giành danh hiệu học sinh xuất sắc ở quê nhưng khi lên đây, các thầy cô vẫn ngần ngại, sợ con không theo kịp. Bố mẹ phải làm giấy cam đoan, nếu sau 1 kỳ, con không bắt kịp sẽ cho về quê", chị Hiền nhớ lại quãng thời gian mới đưa con lên Hà Nội xin nhập học ở trường Tiểu học Võ Thị Sáu.

Từng khiến thầy cô phải e dè như thế nhưng chỉ sau vài tháng, Ly đã chứng minh được khả năng của mình. Hiện giờ, cô bé là học sinh top đầu trong lớp và được thầy cô đánh giá rất cao về lòng ham học hỏi cùng năng khiếu tiếng Anh rất tốt.

"Thấy con học tốt, vợ chồng mình cũng rất vui và tự hào. Có điều, con học trên này, bố mẹ vất vả hơn nhiều, gia đình cũng phải xa cách, mỗi tháng đoàn tụ 1 lần vào 2 ngày cuối tuần". 

Chị Hiền tâm sự, trước đây chị từng học ĐH Sư phạm Đà Nẵng nhưng sau đó không xin được việc làm, phải đi buôn bán tự do vất vả. Vì thế, chị quyết tâm chỉ sinh một con gái và chăm sóc cho bé, hỗ trợ hết mức để con học thật giỏi, sau này không phải vất vả giống như bố mẹ.

Từ gánh hoa quả ở chợ lúc 5 giờ sáng đến tiết học đầu tiên của Ly

Thời gian đầu mới lên Hà Nội, Ly được mẹ đưa đến Trung tâm dạy tiếng Anh theo học. Tuy nhiên, vì kinh tế eo hẹp nên hiện tại, Ly chỉ học ở trường và cuối tuần cô bé tự mình học tiếng Anh bằng cách trò chuyện với du khách nước ngoài ở hồ Hoàn Kiếm.

Mỗi ngày, Ly được mẹ đánh thức từ lúc 5h để còn kịp đi bán hoa quả ngoài chợ. Cô bé dậy sớm, ra chợ theo mẹ rồi đến 7h phải tới trường dù lịch học tới 8h mới bắt đầu. Cả ngày Ly ở trường, đêm về lại học tiếp từ 8h tối đến 11h đêm. Cứ như thế, guồng quay mỗi ngày của cô bé lúc nào cũng bận rộn với chuyện học hành. Lúc rảnh rỗi, Ly cũng chỉ thích ngồi xem các chương trình dạy tiếng Anh trên Youtube.

Gặp bé gái gây sốt bởi clip dạy tiếng Việt cho khách nước ngoài ở phố đi bộ Hồ Gươm - Ảnh 7.

Chiếc bảng ở nhà Ly dùng để dạy tiếng Anh và nhờ mẹ quay clip up lên mạng.

Ly tâm sự, ước mơ của cô sau này là được đi du học, giới thiệu với bạn bè quốc tế về văn hóa Việt Nam. Nếu không thể du học, cô bé hy vọng có thể trở thành giáo viên dạy tiếng Anh, chia sẻ kinh nghiệm học ngoại ngữ tới nhiều người.

Bây giờ ở nhà, Ly hay nhờ mẹ quay clip mình giảng bài tiếng Anh để up lên Facebook, Youtube. "Con hay quay clip vì muốn chia sẻ những điều mình học được với mọi người. Mọi người xem cũng rất thích, nhất là các bạn ở quê", Ly nói.

Gặp bé gái gây "sốt" bởi clip dạy tiếng Việt cho khách nước ngoài ở phố đi bộ Hồ Gươm - Ảnh 8.
Gặp bé gái gây "sốt" bởi clip dạy tiếng Việt cho khách nước ngoài ở phố đi bộ Hồ Gươm - Ảnh 8.

Buổi tối cuối tuần, Ly theo bố mẹ lên hồ Hoàn Kiếm, gặp người nước ngoài để trò chuyện.

Mỗi tối cuối tuần, Ly lại theo mẹ lên hồ Hoàn Kiếm học tiếng Anh. Bố mẹ cô đều không giỏi ngoại ngữ nhưng rất chăm chú lắng nghe con gái giao tiếp với du khách. Ngoài trau dồi vốn ngoại ngữ, cô bé còn tranh thủ dạy họ nói tiếng Việt. 

Những gì cô bé dạy họ không nhiều, chủ yếu là các từ cơ bản, đủ để chào hỏi mấy câu xã giao với người Việt Nam. Dù đơn giản như vậy nhưng điều đó cũng đủ làm du khách vui vẻ. Họ cũng rất ấn tượng với khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của Ly.

Gặp bé gái gây sốt bởi clip dạy tiếng Việt cho khách nước ngoài ở phố đi bộ Hồ Gươm - Ảnh 9.

Dù không hiểu con gái đang nói gì nhưng mẹ Ly luôn ở bên và chăm chú theo dõi em trò chuyện với khách du lịch.

"Cô bé rất đáng yêu và phát âm tiếng Anh khá chuẩn", Alice (khách du lịch người Pháp chia sẻ). "Mình đi du lịch, muốn tìm hiểu về văn hóa Việt Nam nên rất muốn nói chuyện với các bạn người Việt nhưng không phải ai cũng có thời gian và khả năng ngoại ngữ tốt như cô bé này", John (du khách người Tây Ban Nha) nói.

Ly tâm sự, em rất thích được đi cùng mẹ tới phố đi bộ. Mỗi khi tới đây, 2 mẹ con vừa được dạo chơi, nghe nhạc và Ly thì có thêm thời gian để rèn luyện tiếng Anh.

"Người nước ngoài dạy con nhiều về từ vựng, cách phát âm nên con rất thích trò chuyện với họ. Con cũng thích dạy tiếng Việt cho họ vì họ rất thích học tiếng Việt, giống con thích học tiếng Anh. Mỗi lần nói chuyện với họ, con chỉ ước mình hiểu biết nhiều hơn, có thể nói chuyện lâu hơn với các cô chú", bé Ly kể.

>> Hỏi trẻ những câu này mỗi ngày đảm bảo con vừa yêu bố mẹ vừa ngoan ngoãn, thông minh

Theo Trí Thức Trẻ


phố đi bộ

Hồ Gươm

nói tiếng anh

dạy tiếng Việt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.