Học trò khóc rưng rức trong bài giảng về lòng biết ơn đối với cha mẹ

“Đừng bao giờ để bố các bạn chết đi mới quỳ bên chiếc quan tài nói: “Bố ơi con xin lỗi”. Đừng bao giờ chần chừ, đừng bao giờ để mọi thứ trở nên quá muộn màng”

“Đừng bao giờ để bố các bạn chết đi mới quỳ bên chiếc quan tài nói: “Bố ơi con xin lỗi”. Đừng bao giờ chần chừ, đừng bao giờ để mọi thứ trở nên quá muộn màng” đó là lời của thầy Nguyễn Thành Nhân - chuyên gia giáo dục kỹ năng sống nhắn nhủ các bạn học sinh trường THCS Phú Diễn, Hà Nội.

Những lời chạm đến trái tim

“Bao nhiêu người ngồi đây để mặc cho mẹ các bạn “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mà không hỏi thăm được một câu: "Mẹ ơi, tháng này mẹ có vất vả không?". Hay ba cho bạn 10.000 tiền ăn sáng, bạn vùng vằng quay đi và cho rằng ông keo kiệt mà không hề nghĩ rằng ông đã nhịn ăn sáng để giành hết cho bạn”.

“Bao nhiêu bạn ngồi đây, chỉ một việc nhỏ ôm bố và nói cảm ơn bố cũng mắc cỡ để rồi khi mà ông ấy chết đi, mình muốn nói lời đó thì đã quá muộn. Cuộc sống mong manh lắm, có những người bố, người mẹ sáng đưa các bạn tới trường nhưng trưa đã không còn ở trên cõi đời. Bởi vì tai nạn giao thông mỗi ngày cướp đi 240 người, mỗi ngày có 280 người bị ung thư. Phước bất trùng lai, họa vô đơn chí, tai họa có thể ập đến với bất kì ai, ngay cả với bố mẹ các bạn”.

 Những chia sẻ, những câu chuyện của thầy Nhân đã khiến những đôi mắt nhòe nước, những tiếng nấc nghẹn lên từng cơn. Có những phút giây, con đã là đứa con hư không nghe lời bố mẹ. Con xin lỗi!

Những chia sẻ, những câu chuyện của thầy Nhân đã khiến những đôi mắt nhòe nước, những tiếng nấc nghẹn lên từng cơn. "Có những phút giây, con đã là đứa con hư không nghe lời bố mẹ. Con xin lỗi!"

Đó là những lời chia sẻ, những câu hỏi chạm đến trái tim mà thầy Nguyễn Thành Nhân - chuyên gia giáo dục kỹ năng sống mang đến cho các bạn học sinh trường THCS Phú Diễn (Hà Nội) trong buổi chuyên đề “Lòng biết ơn đối với cha mẹ và thầy cô” diễn ra vào sáng ngày 13/03.

Thông qua những câu chuyện về sự hi sinh của cha mẹ giành cho con cái, những câu chuyện về những đưa con hiếu thảo hay cả những đứa con bất hiếu, ngỗ ngược, thầy Nguyễn Thành Nhân đã làm sống lại lòng biết ơn đối với cha mẹ, thầy cô trong mỗi em học sinh.

Thông qua những câu chuyện mà thầy Nhân mang đến, nhiều người bỗng chợt nhận ra rằng đôi lúc vì sự ích kỉ, vì sự vô tâm, chúng ta đã làm nước mắt bố mẹ phải rơi. Đôi lúc vì sự bộn bề trong cuộc sống khiến chúng ta lãng quên đi những bậc sinh thành, những câu nói xin lỗi, những hành động thể hiện tình cảm cũng thiếu vắng dần.

 Những câu hỏi, những chia sẻ của thầy Nhân đã khiến các bạn học sinh nghẹn ngào khi về bố mẹ!

Những câu hỏi, những chia sẻ của thầy Nhân đã khiến các bạn học sinh nghẹn ngào khi về bố mẹ!

Và những giọt nước mắt đã rơi

“Lời xin lỗi dễ như vậy sao các bạn không nói được, vì các bạn ích kỉ, sau đó các bạn ngang bướng, các bạn trở nên nổi loạn, các bạn coi mình là cái rốn của vũ trụ. Toàn bộ tình cảm của bạn được bố mẹ, ông bà dành cho nhưng sự ngỗ nghịch của làm bạn quên bẵng đi lời xin lỗi và cảm ơn, không quan tâm đến những phiền muộn mà bố, mẹ mình phải chịu”, thầy Nhân chia sẻ.

 Con hứa sẽ là một đứa con ngoan, biết trân trọng tình cảm của cha mẹ, thầy cô!

Con hứa sẽ là một đứa con ngoan, biết trân trọng tình cảm của cha mẹ, thầy cô!

Và khi thầy Nhân đặt ra câu hỏi “Trong những bạn nhỏ ở đây có bao nhiêu bạn đã từng làm bố mẹ phải buồn, làm nước mắt bố mẹ phải rơi?”, những cánh tay bắt đầu giơ lên và những giọt nước mắt bắt đầu rơi.

“Con là một đứa con chưa ngoan, con vẫn còn cãi, không nghe lời bố mẹ khiến bố mẹ phải buồn. Ngay sau buổi hôm nay con sẽ về nói lời xin lỗi, sẽ ngoan hơn để bố mẹ không phải buồn” bạn Nguyễn Khánh Huyền, học sinh lớp 6a6, trường THCS Phú Diễn cho biết.

 Nhiều bậc phụ huynh cũng không cầm nổi những giọt nước mắt khi nghe những chia sẻ, những câu chuyện của thầy Nhân.

Nhiều bậc phụ huynh cũng không cầm nổi những giọt nước mắt khi nghe những chia sẻ, những câu chuyện của thầy Nhân.

“Khi bạn làm cho những người yêu thương mình nhất bị tổn thương thì hãy nói lời xin lỗi để xoa dịu những nỗi đau và hành động kịp thời ngay khi có thể để lắp đầy đi những tổn thương ấy. Và hãy biết thể hiện tình cảm ngay khi còn có thể. Đừng bao giờ chần chừ, đừng bao giờ để mọi thứ trở nên quá muộn màng rồi mới nói “giá như” đó là lời của thầy Nguyễn Thành Nhân nhắn nhủ tới các bạn học sinh trường THCS Phú Diễn.

 Sau buổi chia sẻ, thầy Nguyễn Thành Nhân đã kí tặng sách cho các thầy cô, phụ huynh, học sinh trong trường.

Sau buổi chia sẻ, thầy Nguyễn Thành Nhân đã kí tặng sách cho các thầy cô, phụ huynh, học sinh trong trường.

“Với mong muốn cho học sinh có thêm kĩ năng giao tiếp, thêm tinh thần sống có trách nhiệm, biết yêu thương và tự chủ với cuộc sống của mình, nhà trường đã tổ chức buổi chuyên đề như ngày hôm nay. Buổi học này nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía các bậc phụ huynh, các em học sinh cũng rất hào hứng.

Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức những buổi học về kĩ năng như kĩ năng sử dụng thông minh với mạng xã hội, phương pháp học tập hiệu quả hay văn hóa chào hỏi cho các em học sinh. Qua các buổi học như vậy, tôi thấy các con có sự thay đổi, tiến bộ rất nhiều. Điều này chính là động lực giúp nhà trường tổ chức nhiều hơn các buổi học kĩ năng như vậy”. cô Bùi Thị Hương – Hiệu trưởng Trường THCS Phú Diễn cho biết.


Theo GĐXH

kỹ năng sống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.