- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Khác biệt một trời một vực trong tư duy giáo dục qua hai bài chép phạt của học sinh
Tư duy khác nhau đến từ hai giáo viên sẽ đem lại hiệu quả như thế nào trong việc giáo dục học sinh?
Tư duy khác nhau đến từ hai giáo viên sẽ đem lại hiệu quả như thế nào trong việc giáo dục học sinh? Từ hai bài tập chép phạt dưới đây chắc hẳn bạn sẽ có cái nhìn chính xác hơn về tầm quan trọng của giáo dục đối với con em mình.
Mới đây, cư dân mạng chia sẻ chuyện một em học sinh Trung Quốc do
phạm lỗi nên giáo viên bắt chép phạt. Ngày hôm sau, khi học sinh này
giao bài chép phạt thì giáo viên rất tức giận, không những phạt em ấy
chép lại 100 lần mà còn phê vào bài: “Tự ý giảm số lần chép phạt, thái
độ không đúng đắn, chép phạt lần nữa!”.
Phụ
huynh của học sinh này còn được mời đến trường. Khi mẹ của em xem xong
bài tập và lời phê bình của giáo viên, bà rất đồng tình với hình phạt
của giáo viên và khi về nhà, bà còn phạt con mình đứng một góc khoảng 1
tiếng đồng hồ.
Học sinh đã bị phê bình và phạt nặng hơn khi nộp bài chép phạt khiến giáo viên "không hiểu gì" này.
Một
bài tập chép phạt khác của một học sinh phương Tây cũng mắc lỗi tương
tự. Tuy nhiên, giáo viên người nước ngoài khi xem bài của học sinh đã
bật cười và phê vào bài với thái độ rất tích cực như “thú vị”, “sáng
tạo”, “hiệu quả”. Sau khi người mẹ xem bài tập của con mình và cách phê
bình của giáo viên, bà không hề trừng phạt con mà còn chụp ảnh và post
hình lên mạng, kèm theo một câu: “Con của tôi biết cách khiến mọi chuyện
trở nên thú vị hơn”.
Bài chép phạt được khen là "thú vị”, “sáng tạo”, “hiệu quả".
Cùng
một bài chép phạt nhưng cách ứng xử của hai giáo viên hoàn toàn trái
ngược nhau. Có thể thấy, giáo viên và phụ huynh người Trung Quốc coi
trọng thái độ tôn trọng của con trẻ đối với người lớn. Trong khi đó,
giáo viên phương Tây coi trọng tư chất và khả năng sáng tạo của trẻ.
Tôn trọng cá tính của trẻ, phát huy ưu điểm của trẻ không những giúp
quá trình trưởng thành của trẻ trở nên thoải mái và vui vẻ mà còn khiến
trẻ cảm thấy mình được tán thưởng và mạnh dạn học hỏi nhiều hơn.
Tư
duy giáo dục khác nhau sẽ định hình và tạo nên những đứa trẻ khác nhau
bởi vì mỗi đứa trẻ là những tờ giấy trắng tinh khiết và rất ngây thơ.
Thêm
một ví dụ khác cũng minh chứng cho sự ảnh hưởng của tư duy giáo dục đối
với sự phát triển của trẻ. Một nhà tâm lý học đã vẽ một hình tròn, sau
đó ông để những đứa trẻ tô màu, cách này giúp ông nhìn nhận tư duy của
trẻ liệu có bị giam cầm trong những định kiến của người lớn hay không.
Những
đứa trẻ nếu không được người lớn “uốn nắn” sẽ tô màu như hình A. Bởi vì
bẩm sinh những đứa trẻ rất ngây thơ, chúng cho rằng đây là cách tô màu
hiệu quả nhất.
Những
đứa trẻ được người lớn “uốn nắn”, chúng cho rằng chỉ nên tô màu trong
vòng tròn mà thôi. Điều này khiến tư duy của trẻ bị đóng đinh bởi suy
nghĩ tô màu ra ngoài vòng tròn là sai lầm, chúng sẽ không thèm nghĩ cách
khiến vòng tròn trở nên thú vị hơn như việc vẽ thêm những họa tiết
khác. Đây chính là tư duy của trẻ sau khi bị giam hãm bởi định kiến của
người lớn.
Cho nên, các bậc phụ huynh nên làm
quen với cách sáng tạo của trẻ. Hãy để trẻ tự do phát triển, hướng dẫn
trẻ cách tư duy và nhìn nhận vấn đề ở nhiều khía cạnh. Nếu trẻ làm một
việc trái ngược với suy nghĩ của bạn, trước khi trách phạt trẻ,
bạn cần hỏi lý do tại sao trẻ làm như vậy. Nếu trẻ khiến một việc nhàm
chán trở nên thú vị, bạn hãy khuyến khích trẻ bởi điều này chứng tỏ trẻ
có trí tuệ hoạt bát và sức sáng tạo dồi dào.
Theo Trí Thức Trẻ
-
Tin giáo dục09/02/2020Ghi nhận đến chiều ngày 8/2, trên cả nước đã có 63 tỉnh, thành thông báo cho học sinh các cấp được nghỉ thêm 1 tuần nữa để phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra.
-
Tin giáo dục07/02/2020Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội, theo đó học sinh các cấp sẽ được nghỉ tới hết ngày 16/2 để phòng dịch do virus corona gây ra.
-
Tin giáo dục07/02/2020Tính đến 15h ngày 7/2 đã có 35 tỉnh/thành phố kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh thêm để phòng, chống dịch bệnh nCoV.
-
Tin giáo dục07/02/2020Học sinh các cấp tại Hà Nội có thể được nghỉ tiếp 1 tuần nữa và đến 17/2 sẽ quay trở lại trường học.
-
Tin giáo dục06/02/2020Chiều 6/2, ông Nguyễn Thành Trung, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết học sinh trên địa bàn thành phố nghỉ đến ngày 16/2.
-
Tin giáo dục06/02/2020So với kế hoạch ban đầu, các trường đại học đã lùi lịch học lại 2 tuần và dự kiến sinh viên quay trở lại trường vào ngày 17/2.
-
Tin giáo dục06/02/2020Sở GD&ĐT TP.HCM đề nghị cho toàn bộ học sinh thành phố nghỉ đến ngày 16/2 để phòng chống dịch nCoV.
-
Tin giáo dục06/02/2020Tỉnh Quảng Ngãi cho học sinh nghỉ đến ngày 16/2. Đây là tỉnh đầu tiên kéo dài lịch nghỉ cho học sinh thêm một tuần.