Khác biệt một trời một vực trong tư duy giáo dục qua hai bài chép phạt của học sinh

Tư duy khác nhau đến từ hai giáo viên sẽ đem lại hiệu quả như thế nào trong việc giáo dục học sinh?

Tư duy khác nhau đến từ hai giáo viên sẽ đem lại hiệu quả như thế nào trong việc giáo dục học sinh? Từ hai bài tập chép phạt dưới đây chắc hẳn bạn sẽ có cái nhìn chính xác hơn về tầm quan trọng của giáo dục đối với con em mình.

Mới đây, cư dân mạng chia sẻ chuyện một em học sinh Trung Quốc do phạm lỗi nên giáo viên bắt chép phạt. Ngày hôm sau, khi học sinh này giao bài chép phạt thì giáo viên rất tức giận, không những phạt em ấy chép lại 100 lần mà còn phê vào bài: “Tự ý giảm số lần chép phạt, thái độ không đúng đắn, chép phạt lần nữa!”.

Phụ huynh của học sinh này còn được mời đến trường. Khi mẹ của em xem xong bài tập và lời phê bình của giáo viên, bà rất đồng tình với hình phạt của giáo viên và khi về nhà, bà còn phạt con mình đứng một góc khoảng 1 tiếng đồng hồ.

Cách chép phạt
Học sinh đã bị phê bình và phạt nặng hơn khi nộp bài chép phạt khiến giáo viên "không hiểu gì" này.

Một bài tập chép phạt khác của một học sinh phương Tây cũng mắc lỗi tương tự. Tuy nhiên, giáo viên người nước ngoài khi xem bài của học sinh đã bật cười và phê vào bài với thái độ rất tích cực như “thú vị”, “sáng tạo”, “hiệu quả”. Sau khi người mẹ xem bài tập của con mình và cách phê bình của giáo viên, bà không hề trừng phạt con mà còn chụp ảnh và post hình lên mạng, kèm theo một câu: “Con của tôi biết cách khiến mọi chuyện trở nên thú vị hơn”.

Cách chép phạt
Bài chép phạt được khen là "thú vị”, “sáng tạo”, “hiệu quả".

Cùng một bài chép phạt nhưng cách ứng xử của hai giáo viên hoàn toàn trái ngược nhau. Có thể thấy, giáo viên và phụ huynh người Trung Quốc coi trọng thái độ tôn trọng của con trẻ đối với người lớn. Trong khi đó, giáo viên phương Tây coi trọng tư chất và khả năng sáng tạo của trẻ. Tôn trọng cá tính của trẻ, phát huy ưu điểm của trẻ không những giúp quá trình trưởng thành của trẻ trở nên thoải mái và vui vẻ mà còn khiến trẻ cảm thấy mình được tán thưởng và mạnh dạn học hỏi nhiều hơn.

Tư duy giáo dục khác nhau sẽ định hình và tạo nên những đứa trẻ khác nhau bởi vì mỗi đứa trẻ là những tờ giấy trắng tinh khiết và rất ngây thơ.

Thêm một ví dụ khác cũng minh chứng cho sự ảnh hưởng của tư duy giáo dục đối với sự phát triển của trẻ. Một nhà tâm lý học đã vẽ một hình tròn, sau đó ông để những đứa trẻ tô màu, cách này giúp ông nhìn nhận tư duy của trẻ liệu có bị giam cầm trong những định kiến của người lớn hay không.

Những đứa trẻ nếu không được người lớn “uốn nắn” sẽ tô màu như hình A. Bởi vì bẩm sinh những đứa trẻ rất ngây thơ, chúng cho rằng đây là cách tô màu hiệu quả nhất.

Cách chép phạt

Những đứa trẻ được người lớn “uốn nắn”, chúng cho rằng chỉ nên tô màu trong vòng tròn mà thôi. Điều này khiến tư duy của trẻ bị đóng đinh bởi suy nghĩ tô màu ra ngoài vòng tròn là sai lầm, chúng sẽ không thèm nghĩ cách khiến vòng tròn trở nên thú vị hơn như việc vẽ thêm những họa tiết khác. Đây chính là tư duy của trẻ sau khi bị giam hãm bởi định kiến của người lớn.

Cho nên, các bậc phụ huynh nên làm quen với cách sáng tạo của trẻ. Hãy để trẻ tự do phát triển, hướng dẫn trẻ cách tư duy và nhìn nhận vấn đề ở nhiều khía cạnh. Nếu trẻ làm một việc trái ngược với suy nghĩ của bạn, trước khi trách phạt trẻ, bạn cần hỏi lý do tại sao trẻ làm như vậy. Nếu trẻ khiến một việc nhàm chán trở nên thú vị, bạn hãy khuyến khích trẻ bởi điều này chứng tỏ trẻ có trí tuệ hoạt bát và sức sáng tạo dồi dào.

Theo Trí Thức Trẻ

phạt học sinh

sáng tạo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.