Tâm sự xúc động của cử nhân Luật làm nghề hút hầm cầu

Tốt nghiệp ĐH Luật TP HCM nhưng chàng trai tên Tuấn (24 tuổi) lại làm nghề hút hầm cầu. Câu chuyện về các trải nghiệm của 9X hiện thu hút hàng nghìn lượt xem và chia sẻ trên VOZ.

Tốt nghiệp ĐH Luật TP HCM nhưng chàng trai tên Tuấn (24 tuổi) lại làm nghề hút hầm cầu. Câu chuyện về các trải nghiệm của 9X hiện thu hút hàng nghìn lượt xem và chia sẻ trên VOZ.

Công việc chẳng ai dám làm

Đã tốt nghiệp Đại học Luật (TP HCM) nhưng may mắn không mỉm cười với Tuấn. Không kiếm được việc đúng chuyên môn, trong cơn túng quẫn, anh quyết định xin vào công ty môi trường đô thị và trở thành nhân viên hút hầm cầu.

Tuấn bắt đầu với công việc chẳng ai muốn làm bằng thái độ bình thản. Mỗi ngày, 9X đều đăng những trải nghiệm lên mạng và xem đó như niềm vui cho bản thân. Câu chuyện của anh mới đây được chia sẻ trên diễn đàn VOZ, thu hút hàng nghìn lượt xem và bình luận đồng cảm.

Không  phải chàng trai nào cũng dũng cảm làm nghề nhân viên hút hầm cầu. Ảnh minh họa
Không phải chàng trai nào cũng dũng cảm làm nghề nhân viên hút hầm cầu. Ảnh minh họa.

Tuấn kể, anh phải thử việc trong 3 ngày. Một tháng làm 15 ngày, bắt đầu từ 7h sáng, kết thúc vào 7h tối.

Ngày thử việc đầu tiên, chàng trai đi với đội số 4. Chiếc xe cũ xì, chỗ nào cũng đóng váng đen, dù đã được sơn phủ và xịt rửa mỗi ngày nhưng vẫn có mùi thum thủm của cái bể chứa gần đó.

Ông An - người chung xe với Tuấn - bảo: "Làm nghề này lúc nào cũng phải chuẩn bị thuốc ghẻ, thuốc kháng sinh, tối ăn cơm làm một viên cho an toàn, chứ trong phân có nhiều vi khuẩn chui qua da lắm".

Lần đầu ngó vào bồn vệ sinh, tóc tai Tuấn dựng hết lên, suýt nữa ói sạch tại chỗ. Ông An bắt anh nắm ống, còn ông dùng cây gậy to, một đầu dẹt kiểu mái chèo để khua trong ống xem có cặn bã gì không. Ông An vừa làm vừa dạy: “Nghề nào cũng là nghề, phải yêu nó, quý nó mới tồn tại với nó được”.

Sau đó, ông dạy Tuấn cách mở máy bơm bằng cần quay. Hai người đứng giữ chắc ống. 9X cố gắng chịu đựng khoảng 20 phút thì chạy ra nôn hết mấy thứ đã ăn hồi sáng. Ven đường có đám học sinh cấp 2, 3nhìn Tuấn cười nhạo.

Làm công việc chẳng ai dám đụng, Tuấn cảm nhận được sự kỳ thị, những ánh mắt không thiện cảm. Anh cho biết: “Mỗi nghề đều có một cái khó riêng. Nghề hút hầm cầu ngoài việc thường xuyên tiếp xúc với những thứ bẩn thỉu, còn phải chịu áp lực rất lớn từ xã hội”.

Ông An - đồng nghiệp của Tuấn - cho biết, một khi đã chọn nghề này, ai cũng nuôi trong mình suy nghĩ bứt phá, sớm muộn gì cũng phải chia tay. Bởi chẳng đứa con gái nào chấp nhận người yêu mình là thằng “hốt phân”, chẳng bố mẹ vợ nào chấp nhận con rể mình làm nghề này.

"Đời hút hầm cầu nhiều tình huống hài hước, đau thương lắm" - Tuấn tâm sự. Anh cho hay, có lần, xe đang hút hầm thì đường ống bị vướng vật cứng nên vỡ một đường ở khúc giữa, phân bắn tung tóe.

Người dân ở đó chạy như cháy nhà. Chỉ còn những nhân viên hút hầm cố gắng nắm chặt chỗ vỡ đó để ngăn ngừa chất thải bắn ra ngoài. Sau đó, họ phải đi chùi, kỳ thật kỹ những vết bẩn còn vương lại, nhưng vẫn bị một đám người "bặm trợn" ra hỏi tội vì làm việc không cẩn thận.

Bị người yêu cũ chê nhu nhược

Một ngày, Tuấn nhận được tin nhắn từ bạn gái cũ với nội dung: "Anh làm gì vậy? Hết chuyện rồi à, sao ngồi trên xe hút hầm cầu?". Lúc ấy, 9X rất sợ khi phải đối mặt với người cũ.

“Cô ấy bảo em là thằng đàn ông nhu nhược nhất từng biết, tồi tệ, không có danh dự. Em mới quát lên: "Cô xúc phạm tôi đủ rồi đấy. Tôi không ăn trộm, ăn cướp là được nhé!” - Tuấn nói.

Hôm ấy, Tuấn làm việc với tâm trạng trống rỗng, ai sai gì làm đó. Công việc vẫn tiếp tục với những chiếc xe chở đầy phân và người công nhân mặc áo bảo hộ tráng nilon vẫn phải lao động hết mình.

Ngày hôm sau, Tuấn và người yêu cũ hẹn gặp mặt. Họ nói chuyện với nhau rất nhiều về công việc 9X đang theo đuổi. Cô gái tặng cho Tuấn sách vở và nhắn nhủ: "Anh cố gắng làm, rồi tìm cơ hội kiếm việc khác nhé!".

“Mỗi người có cuộc sống, số phận khác nhau. Những công nhân vệ sinh như em, cũng có mơ ước, hoài bão riêng. Khi ở vị trí của người được xem như dưới đáy xã hội, em mới trân trọng khoảng thời gian trước kia của mình và đồng cảm hơn với những người lao động chân tay” - 9X tâm sự.

Chia sẻ với ​Zing.vn, Tuấn cho biết, viết nhật ký là cách để anh giãi bày tâm sự và giải trí mỗi ngày. 9X rất vui khi câu chuyện của mình mang lại nhiều trải nghiệm cho các bạn trẻ.

Hiện tại, ngoài công việc hút hầm cầu, Tuấn vẫn tiếp tục đi học thêm tiếng Anh, với mong muốn tìm thấy cơ hội mới cho bản thân. 9X mơ ước được trở thành cố vấn Luật hay giáo viên.

Nói về công việc, chàng trai 24 tuổi tâm sự: “Đây là nghề đáng được trân trọng. Nó mang lại sự sạch đẹp cho môi trường và người dân. Mong rằng mọi người sẽ có cái nhìn công tâm hơn”.

Một trong những chi tiết được độc giả quan tâm là mối tình của Tuấn. 9X kể, anh và người yêu cũ vẫn liên lạc, xem nhau như bạn bè. Hiện tại, Tuấn chưa có dự định gì về chuyện tình cảm cho đến khi có công việc ổn định.

"Đang lơ mơ ngủ có điện thoại, em tắt chuông, ngáp ngáp rồi lăn ra ngủ tiếp. Điện thoại lại reo liên hồi, mở mắt ra thấy cuộc gọi tới của ông An bảo lên công ty có việc gấp. Thì ra là tới giúp đỡ xe số 3 do ông Thành và Hùng phụ trách bị bức tường mục ở trên đổ xuống lấp luôn cái miệng hố ga, vì ống hút hầm cầu quá mạnh.

Thấy bọn em đến, họ phát cho mỗi đứa một cái xẻng để vào xúc gạch vỡ ngổn ngang, mà đống phế vật này bị vỡ trộn luôn với phân nên nặng mùi không chịu nổi. Nhắm mắt nhắm mũi mãi em cũng xúc được hết lên nhưng còn mấy mảnh vụn lẫn vào trong phân thì không tài nào khều ra được.

Ông Hùng đành phải nhảy xuống bồn phân để vớt hết vụn đá. Nhìn ông Hùng nhoài người bơi giữa dòng phân đặc quánh đầy đủ sắc màu từ vàng đến nâu sậm, rồi chuyển dần sang đen mà em nổi hết da gà. Ông Hùng này chắc cũng có kinh nghiệm lâu năm, nên dù bơi trong đống thổ tả nhưng thao tác rất nhanh và không có vẻ sợ sệt.

Khoảng 20 phút, ông Hùng đã tác nghiệp xong, hai xe thọc vòi xuống hút cấp tốc rồi khôi phục hiện trường bằng việc trát xi thành bể phốt, những chỗ nứt vỡ đều được bọn em gia cố lại".


Trích từ chia sẻ về nghề hút hầm cầu của Tuấn trên diễn đàn VOZ

* Tên nhân vật đã được thay đổi

Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.