Thứ trưởng GD&ĐT: 'Đề thi THPT quốc gia sẽ mở, vận dụng thực tiễn'

"Đề thi THPT quốc gia 2019 sẽ ra theo hướng mở, có tính ứng dụng thực tiễn, thí sinh cần hệ thống lại và nắm chắc những nội dung đã học"

"Đề thi THPT quốc gia 2019 sẽ ra theo hướng mở, có tính ứng dụng thực tiễn, thí sinh cần hệ thống lại và nắm chắc những nội dung đã học", Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nói.

Hôm nay, 24/6, hơn 886.000 thí sinh làm thủ tục dự thi THPT quốc gia 2019. Trước khi kỳ thi quan trọng này diễn ra, Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết kỷ luật trường thi sẽ được siết chặt.

Đề thi sẽ có nhóm câu hỏi ở mức độ cơ bản để phục vụ xét tốt nghiệp THPT và các câu hỏi với độ khó phù hợp, nhằm phân hóa kết quả thi, hỗ trợ công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Nhiều thay đổi nhằm đảm bảo kỳ thi an toàn, nghiêm túc

- Công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia trên phạm vi cả nước được tiến hành như thế nào, thưa thứ trưởng?

- Tổ chức kỳ thi THPT quốc gia được Bộ GD&ĐT xác định là nhiệm vụ quan trọng. Đây không chỉ là công việc chuyên môn của ngành, mà còn là nhiệm vụ chính trị và trách nhiệm với xã hội.

Để chuẩn bị cho việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tốt nhất, Bộ GD&ĐT đã sớm xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức, thành lập Ban chỉ đạo thi.

Đầu tháng 5, Bộ GD&ĐT thành lập 8 đoàn kiểm tra, trực tiếp đến các địa phương để nắm bắt tình hình và kịp thời có chỉ đạo, hướng dẫn, nhằm tháo gỡ vướng mắc, bất cập, khó khăn của hội đồng thi.

Thứ trưởng GD&ĐT: Đề thi THPT quốc gia sẽ mở, vận dụng thực tiễn-1Thứ trưởng GD&ĐT kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: Nghiêm Huê/Tiền Phong. 

Trước đó, Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải chủ động và chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, nhân dân về chất lượng và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Lãnh đạo các địa phương đã vào cuộc sát sao, chỉ đạo chi tiết từng khâu chuẩn bị cho kỳ thi. Tất cả tỉnh, thành đã thành lập ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, do phó chủ tịch làm trưởng ban. Ở một số nơi, chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp làm trưởng ban.

Ngoài ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, nhiều địa phương còn thành lập ban chỉ đạo thi cấp huyện, giúp chuẩn bị và tổ chức các điểm thi chu đáo. Những điểm mới trong quy chế thi năm nay được địa phương chuẩn bị kỹ. Công tác in sao đề đã được các hội đồng thi thực hiện nghiêm túc, chu đáo, bảo mật, bảo đảm cả về số lượng và chất lượng.

Hiện tại, các công việc chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019 tại 63 cụm thi trên cả nước đã hoàn tất, sẵn sàng cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

- Trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Bộ GD&ĐT có những biện pháp gì để ngăn ngừa tiêu cực có thể xảy ra?

- Kỳ thi THPT quốc gia 2019, về cơ bản, giữ nguyên phương thức thi như hai năm trước, và có một số điều chỉnh về kỹ thuật.

Năm nay, các trường đại học, cao đẳng không "làm thi" ở địa phương mình. Thí sinh tự do, giáo dục thường xuyên thi chung với học sinh lớp 12. Bộ GD&ĐT trực tiếp chỉ đạo tổ chức công tác chấm trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì.

Camera được đặt giám sát ở phòng lưu trữ đề thi, bài thi, phòng chấm thi. Phần mềm chấm thi trắc nghiệm được sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện. Các phiếu trả lời trắc nghiệm được đánh phách điện tử, tăng cường tính bảo mật, có thể phát hiện và truy xuất tác động trái phép vào bài thi. 

Năm nay, Bộ GD&ĐT đặc biệt quan tâm công tác lựa chọn nhân sự tham gia kỳ thi, đảm bảo nắm vững chuyên môn, có phẩm chất chính trị, tinh thần trách nhiệm cao.

Song song với đó, Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương, trường đại học phân công nhiệm vụ và quyền hạn rõ ràng cho từng cán bộ tham gia, có tập huấn chi tiết, để đảm bảo rõ người, rõ việc. 

Tuyệt đối chấp hành kỷ luật trường thi

- Sau sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, một số địa phương như Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang thiếu nhân sự tham gia hội đồng thi. Nhiều thành viên mới, kinh nghiệm tổ chức thi còn hạn chế. Bộ GD&ĐT đã có giải pháp gì để đảm bảo kỳ thi năm nay diễn ra nghiêm túc ở các tỉnh trên?

- Các vấn đề của 3 địa phương trên, trong quá trình chuẩn bị tổ chức thi THPT quốc gia 2019, đã được Bộ GD&ĐT sớm nắm bắt, chủ động có phương án hỗ trợ kịp thời.

Với những hội đồng thi gặp khó khăn do nhân sự mới ít kinh nghiệm hoặc thiếu nhân sự, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường đại học tăng cường phối hợp, đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ tối đa về nhân lực, cơ sở vật chất. 

- Đề thi THPT quốc gia sẽ được ra theo hướng nào để đảm bảo mục đích xét tốt nghiệp và cung cấp dữ liệu làm cơ sở để tuyển sinh đại học, cao đẳng, thưa ông?

- Bộ GD&ĐT xác định quan trọng nhất của đề thi là phải đảm bảo chính xác, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình và có độ phân hoá phù hợp, đánh giá được khách quan năng lực của thí sinh.

Năm nay, Bộ GD&ĐT đặc biệt quan tâm công tác lựa chọn nhân sự tham gia kỳ thi, đảm bảo nắm vững chuyên môn, có phẩm chất chính trị, tinh thần trách nhiệm cao.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ

Đề thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ nằm trong chương trình THPT, chủ yếu thuộc chương trình lớp 12. Đề tiếp tục được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực, có tính ứng dụng thực tiễn, không nặng về ghi nhớ các số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn.

Đề thi sẽ có nhóm câu hỏi ở mức độ cơ bản để phục vụ xét tốt nghiệp THPT và các câu hỏi với độ khó phù hợp, nhằm phân hóa kết quả thi, hỗ trợ công tác tuyển sinh. Các câu hỏi trong đề được sắp xếp theo độ khó tăng dần, giúp thí sinh thuận lợi khi làm bài.

- Thứ trưởng có lời khuyên gì với thí sinh của kỳ thi THPT quốc gia 2019?

- Kiểm tra, đánh giá là hoạt động bình thường diễn ra trong suốt quá trình học tập của các em. Đối với học sinh, kỳ thi THPT quốc gia có ý nghĩa rất quan trọng vì đánh giá kết quả của 12 năm học phổ thông.

Các em yên tâm rằng Bộ GD&ĐT, các trường và địa phương đã vào cuộc sát sao, chuẩn bị điều kiện tốt nhất, tạo thuận lợi cho thí sinh tham dự kỳ thi thực sự an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế nhưng không căng thẳng.

Để làm được tốt bài thi, thí sinh cần chuẩn bị kỹ lưỡng về tâm lý, sức khỏe và kiến thức. Do đề thi sẽ ra theo hướng mở, có tính ứng dụng thực tiễn, thí sinh cần hệ thống lại và nắm chắc những nội dung đã học. Chỉ khi vững kiến thức, kỹ năng, các em mới có tâm lý tốt, tự tin để hoàn thành bài thi.

Đặc biệt, kỷ luật trường thi rất nghiêm ngặt, thí sinh phải chấp hành nghiêm chỉnh quy chế thi, tuyệt đối không mang vào phòng những dụng cụ không được phép, nhất là điện thoại di động. Khi thực hiện đúng quy chế, tâm lý các em mới ổn định và tập trung làm bài tốt.
 


Theo Zing

 


kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

kỳ thi THPT quốc gia 2019

đề thi THPT quốc gia

kỳ thi THPT Quốc gia


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.