5 thức ăn là "bạn đồng hành" sinh tử trong cuộc chiến chống ung thư

Theo Viện ung thư quốc gia Mỹ, cách dễ dàng và hiệu quả nhất giúp giảm nguy cơ ung thư đó là điều chỉnh việc ăn uống tốt hơn.

Theo Viện ung thư quốc gia Mỹ, cách dễ dàng và hiệu quả nhất giúp giảm nguy cơ ung thư đó là điều chỉnh việc ăn uống tốt hơn.
 
Các loại quả chín có chứa chất chống oxy hóa đặc biệt mạnh. (Ảnh: Epoch Times)

Tuy hầu hết mọi người đều biết những thức ăn cần tránh nếu muốn có cơ thể khỏe mạnh – chủ yếu là thực phẩm chế biến, thực phẩm giàu chất béo bão hòa, và những loại thực phẩm đóng gói có đường (đặc biệt là đường fructose) – cũng như biết rõ những thực phẩm nào ít chứa các chất dinh dưỡng.

Hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng chế độ ăn uống giàu các thành phần chống ung thư nhất chủ yếu là thực vật. Nguyên tắc chung cho mỗi khẩu phần ăn đó là 2 phần thực vật và 1 phần protein hoặc toàn bộ là ngũ cốc. Vì tuy hầu hết các loại rau củ quả đều tốt cho cơ thể nhưng vẫn có những loại thực phẩm khác tốt hơn.

Dưới đây là danh sách 5 loại thực phẩm chống ung thư nên có trong thực đơn hàng ngày của mọi người.

1. Thực phẩm giàu vitamin B
 
 
Các loại rau có lá màu xanh đậm chứa nhiều hợp chất vitamin B. (Ảnh: The Atlantic)

Các loại rau có lá xanh đậm chứa rất nhiều hợp chất vitamin B. Nếu cung cấp đủ lượng vitamin B sẽ giúp bảo vệ cơ thể chống lại đột biến DNA, từ đó bảo vệ chúng ta khỏi căn bệnh ung thư.

Tuy nhiên, nếu bạn không thích ăn quá nhiều loại rau có lá màu xanh đậm, bạn vẫn có thể có được chất vitamin B dưới dạng tổng hợp – acid folic – bởi có rất nhiều đơn vị sản xuất ngũ cốc, mỳ ống và bánh mỳ tăng cường chất này trong các sản phẩm của họ.

2. Các loại quả
 
 
Quả mâm xôi (dâu) đen đặc biệt chứa các hợp chất chống ung thư nồng độ cao. (Ảnh: PhotoGarden)

Các loại quả chín có chứa chất chống oxy hóa đặc biệt mạnh giúp chống lại quá trình oxy hóa tự nhiên tạo ra các phân tử gây hại được gọi là những gốc tự do có thể làm tổn hại tới các tế bào.

Tất cả các loại quả đều có chứa nhiều chất chống oxy hóa, nhưng riêng quả mâm xôi (dâu) đen đặc biệt chứa các hợp chất chống ung thư nồng độ rất cao còn được gọi là anthocyanins, có khả năng giúp ngăn ngừa sự phát triển và lây lan căn bệnh ung thư.

3. Trà xanh
 
 
Trà xanh có tác dụng chống oxy hóa. (Ảnh: NY Times)

Tương tự nhiều loại thực phẩm từ thực vật khác, trà xanh có chứa chất các chất flavonoid, đặc biệt được biết đến bởi tác dụng chống oxy hóa của nó.

Như đã trình bày ở trên, các chất chống oxy hóa sẽ bảo vệ bạn khỏi những gốc tự do có thể gây hại tới các tế bào DNA. Kaempferol - một chất flavonoid đặc biệt có trong trà có tác dụng chống ung thư một cách hiệu quả.

4. Các loại rau họ cải
 
 
Cải Brussels, một trong các loại rau họ cải giúp phòng chống căn bệnh ung thư hiệu quả.

Mọi loại rau họ cải như súp lơ trắng, súp lơ xanh và cải Brussels có thể giúp bạn phòng chống căn bệnh ung thư.

Một loại chất chống oxy hóa có tên là sulforaphane được giải phóng khi bạn nhai các loại rau này và sulforaphane được ghi nhận là có tác dụng bảo vệ các tế bào trong cơ thể.

5. Gừng
 
 
Gừng có tác dụng tiêu diệt các tế bào ung thư. (Ảnh: Living Traditionally)

Nghiên cứu cho thấy gừng có tác dụng tiêu diệt các tế bào ung thư theo 2 cách. Trong cả 2 cách này, gừng đều trực tiếp tác động vào các tế bào ung thư để tạo ra các apoptosis và autophagy.

Trong quá trình apoptosis, các tế bào ung thư “tự kết liễu” mà không gây hại tới các tế bào xung quanh. Còn trong quá trình autophagy, các tế bào nguy hại bị đánh lừa để tự tiêu diệt lẫn nhau. Gừng có thể được dùng trong các loại súp, gia vị, nước sốt hay có thể đưa vào trong đồ uống.

Theo Vntinnhanh

Thực phẩm chống ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.