Đến Sa Pa, ra chợ mà ăn chơi, trải nghiệm

Chợ Sa Pa không chỉ là nơi bạn kiếm được những món ăn, đặc sản ngon lành mà còn là nơi bạn được hòa mình với nếp sinh hoạt của người bản địa.

Chợ Sa Pa không chỉ là nơi bạn kiếm được những món ăn, đặc sản ngon lành mà còn là nơi bạn được hòa mình với nếp sinh hoạt của người bản địa.

Trong cẩm nang đi du lịch của vùng miền, điểm đến thì ăn gì vẫn luôn là yếu tố được quan tâm một cách đặc biệt, bởi đi chơi mà, cảnh có đẹp đến mấy thì cũng phải được ăn ngon mới trọn vẹn chứ! Đối với những điểm đến đã quá nổi tiếng như Sa Pa, vấn đề ăn đâu, chơi gì lại càng được đào bới quán triệt để, thế nên dù bạn chưa đến Sa Pa bao giờ thì bạn cũng dễ dàng có cả đống địa chỉ ăn uống ở thị trấn này và thừa biết câu thần chú "đã đến Sa Pa nhất định phải thử đồ nướng, cá hồi"... vân vân và vân vân.

sapa
Những khung cảnh rất đỗi tình...

Nhưng này, bạn có biết rằng đến Sa Pa thì cũng nhất định nên đến chợ? Để làm gì ấy hả? Để ăn quà, để mua sắm, để cảm nhận trọn vẹn hơn tinh thần Sa Pa trong chuyến du lịch. Dẫu rằng chợ Sa Pa chẳng quá to, chẳng có quá nhiều món ăn, nhưng bạn vẫn dư sức kiếm được vài món ngon với giá rất bình dân đúng chất trải nghiệm bản địa đấy.

sp
Chợ Sa Pa

Đầu tiên là trái cây, đương nhiên là rải rác trong khu Cầu Mây đều có bán rải rác rất nhiều loại hoa quả rồi, nhưng tập trung nhất và tiện nhất, chắc chắn nên đến chợ. Dẫu rằng trái cây ở Sa Pa du nhập từ nhiều nơi nhưng dẫu sao nơi này vẫn có những đặc sản kiểu mùa nào thức nấy. Chưa kể nào táo, nào mận, nào đào, lê, táo mèo rồi đủ thứ quýt, nho, mít... thứ đựng trong bao lớn, thứ bày gọn ghẽ trên quầy đủ ngon mắt, mời chào... cũng rất hút mắt. Đi chơi nhiều dễ háo nước, thế nên ghé vào đây mua vài loại quả trái về nhâm nhi không phải vừa thú vừa tiện hay sao?

sapa
Xung quanh chợ có rất nhiều quầy hàng trái cây thế này!

sapa
Mùa này lên Sa Pa bạn sẽ thấy rất nhiều táo mèo...

sapa
Những quả dâu da đất chua chua, ngọt ngọt vô cùng hấp dẫn.

sapa
Bạn sẽ kiếm được một miếng mít bản thế này đây!

Nhưng chợ Sa Pa không chỉ có hoa quả, ở đây rất nhiều hàng bán cơm lam hay thậm chí có cả món bánh chưng đen đặc trưng của vùng Tây Bắc. Chiếc bánh nhỏ với chút đỗ xanh và gạo đen đặc trưng do được ngâm với tro của cây núc nác thực sự vô cùng đặc biệt và đáng thử. Mỗi ống cơm lam hay bánh chưng giá chỉ 7 đến 10 ngàn là đủ để lót dạ lưng lửng.

sapa
Ở chợ, bạn sẽ dễ dàng mua được cơm lam hay bánh chưng của người dân tộc.

sapa

sapa
Bánh chưng đen ăn không bị nóng cổ, nóng bụng vì tro của vỏ cây núc nác đã khử mùi chua, độ nóng của gạo nếp.

Và nếu ghé chợ Sa Pa buổi chiều, bạn đừng bỏ qua việc một vài lạng thịt quay mà nếm thử. Những xe thịt quay ở hông chợ có đủ loại nào ba chỉ giòn bì quay cả tảng, nào thịt xiên đã tẩm ướp đậm đà, nào gà, vịt quay. Thích thứ gì gọi thứ đấy, chủ quầy sẽ nướng nóng sốt rồi chặt miếng, bỏ túi cho mang đi. Những miếng thịt thơm lừng, nóng hổi trong tiết trời lạnh của Sa Pa mới hợp nhau làm sao, và chỉ cần đầu tư thêm ống cơm lam là bạn đã có một bữa ăn đúng chuẩn vừa no, vừa ngon, vừa rẻ.

sapa
Ở hông chợ, bạn sẽ kiếm được những xe thịt quay ngon lành.

sapa

Nếu chuyến đi tới Sa Pa lần này của bạn là trải nghiệm homestay thì bạn lại càng có lý do mà đến chợ. Vì sao ư, vì chợ Sa Pa luôn có sẵn các loại rau đặc sản như cải đắng, rau đậu Hà Lan tươi ngon để nấu một bữa ăn tươi ngon. Và chưa kể ở chợ còn có các loại thịt hun khói. Cứ nghĩ mà xem trong một ngôi nhà ấm cúng với đĩa rau cải đắng xào thịt hun khói thơm lừng, tô rau đậu Hà Lan nóng hổi mới ngon lành, hấp dẫn làm sao.

sp
Rau cải đắng dù luộc hay nấu cay đều rất ngon.

sapa
Các loại hun khói, đồ khô ngon lành.


Hành trình đến chợ Sa Pa có lẽ chỉ khoảng 30 phút, 1 tiếng nhưng chắc chắn sẽ mang đến cho bạn thật nhiều trải nghiệm thú vị. Bởi bên cạnh đồ ăn, đồ uống còn là sự thích thú khi thấy người bản địa trong những bộ trang phục dân tộc truyền thống, điều rất riêng biệt mà bạn chẳng thể bắt gặp ở miền xuôi... Những hoạt động dân dã mang tâm hồn bản địa sẽ giúp bạn hiểu hơn về tâm hồn về một vùng đất!

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.