Kinh nghiệm du lịch bụi Luang Prabang chỉ với 4 triệu đồng

Với hơn 4 triệu đồng, nhóm chúng tôi đã có chuyến du lịch đến Luang Prabang đáng nhớ với mức giá siêu tiết kiệm, chỉ hơn 4 triệu đồng cho đủ chi phí đi lại, ăn ở và cả mua quà bánh về nhà.

Với hơn 4 triệu đồng, nhóm chúng tôi đã có chuyến du lịch đến Luang Prabang đáng nhớ với mức giá siêu tiết kiệm, chỉ hơn 4 triệu đồng cho đủ chi phí đi lại, ăn ở và cả mua quà bánh về nhà.

Cố đô Luang Prabang của mảnh đất Triệu Voi luôn khiến du khách không tiếc lời khen tặng bởi nét đẹp bình yên và cổ kính.  Luang Prabang không khó, chỉ cần có hộ chiếu là bạn đã có thể lên đường, phương tiện đi lại cũng sẵn bao gồm ô tô và máy bay. Nhưng máy bay thì khá đắt, khoảng 4 triệu/ 2 chiều, do vậy những kẻ thích đi du lịch nhưng không có nhiều tiền như chúng tôi chọn đi bằng ô tô. Hành trình 4 ngày 3 đêm thú vị chỉ tiêu tốn của mỗi người gần 4,1 triệu đồng đã bao gồm tất cả ăn, ở và chi phí mua quà mang về. Luang Prabang thực sự rất đáng để bạn tham khảo cho chuyến đi dịp 30/4 - 1/5 này.

Ngày 1

Chúng tôi bắt đầu chuyến đi tới Luang Prabang từ Điện Biên - một hành trình vốn ít người lựa chọn bởi từ Điện Biên đến cố đô Lào không có xe giường nằm mà chỉ có xe ngồi mà thôi. Giá vé xe từ Điện Biên đến Luang Prabang là 500 nghìn đồng, thời gian di chuyển được báo trước sẽ từ 13 đến 16 tiếng, tùy tình hình thời tiết, đường xá và xe có dừng trả hàng nhiều hay không. Chưa đầy 7 giờ sáng, cả nhóm có mặt ở bến xe Điện Biên, đợi nhà xe cất đồ rồi lấy chỗ, sẵn sàng cho cuộc hành trình thú vị.

luangprabang

Từ bến xe Điện Biên không có xe giường nằm đi Lào nên chúng tôi đi xe bus nhỏ, đồ đạc của khách sẽ được chất lên nóc xe, buộc dây rồi phủ bạt.

Đường đi Điện Biên đi Luang Prabang khá nhiều đèo dốc, có nhiều đoạn đường khá xấu, nhưng bù lại chúng tôi đã có rất nhiều trải nghiệm thú vị và được giao lưu với rất nhiều du khách nước ngoài đến từ đủ nước Âu - Á trong xe. Nhờ có nhà xe chỉ dẫn cụ thể nên việc làm thủ tục hải quan tương đối dễ dàng, chúng tôi chỉ phải đóng 51 ngàn kip tiền lệ phí ở cửa khẩu Tây Trang để nhập cảnh sang Lào, chờ đợi một lát rồi lên xe tiếp tục hành trình.

Dù được nhà xe thông báo là khoảng 7, 8 giờ sẽ tới Luang Prabang, nhưng do một vài sự cố nho nhỏ trên đường nên mãi tới 11 giờ đêm chúng tới mới đặt chân đến nơi. Khỏi nói cả nhóm mệt và thất vọng thế nào vì đã hụt đi chợ đêm - vốn được quảng cáo là vô cùng thú vị. Cùng may là đã đặt sẵn khách sạn từ ở nhà nên cả lũ có chốn để về ngay chứ giờ đấy mới mò mẫm đi thuê khách sạn thì... chết dở.


Phòng của chúng tôi ở khách sạn Villa Merry 1 khá xinh xắn, sạch sẽ với giá $40 cho phòng gia đình (5 người).

Ngày 2: 

Vì đã lỡ hẹn với chợ đêm và chẳng có nhiều thời gian để chơi nên dù gần 1 giờ sáng mới ngủ, nhưng cả lũ đã hò nhau phải dậy từ 5 giờ để đi chợ sáng. Ấy vậy mà phải gần 6 giờ 30, cả nhóm mới rời được phòng để ra đường. Buổi sáng ở Luang Prabang siêu thanh bình và vắng vẻ - do phần nhiều còn chưa thức giấc. 

Con đường từ khách sạn của chúng tôi đi ra chợ hoá ra rất đẹp, ngõ nhỏ, hoa giấy 2 bên đường, những ngôi nhà 2 tầng xinh xắn và cả những chú chó béo núc, đáng yêu.Chợ sáng chỉ họp từ sáng sớm đến tầm 8 giờ hơn là vãn. Chợ sáng thực chất là chợ dân sinh bày bán đủ các loại thịt, cá rau củ quả và cả các món ăn. Khu chợ dài chừng 800 mét thực chất là chợ dân sinh bán đủ thịt, cá, rau, củ và đương nhiên không thể thiếu các món ăn địa phương như bún, mì, xôi, các loại chè, hoa quả bánh trái.


Chợ sáng tấp nập cả du khách và dân địa phương.

Phải công nhận người dân Lào rất chú ý đến hình thức, dù là thức ăn chín hay tươi sống đều được các chủ quầy bày biện rất đẹp mắt.


Quầy đồ nướng hấp dẫn ở chợ sáng với đủ xúc xích, thịt lợn, thịt bò, cá nướng. Đa phần các món này đều có giá 10 ngàn kip (khoảng 28 ngàn đồng). Bạn có thể mua kèm xôi để ăn kèm luôn là đã có bữa sáng no, ngon.


Món chuối nướng giá chỉ 1000 kip/ trái (khoảng 3 ngàn đồng).


Một đặc sản của chợ sáng là cá, tôm, cua sông Mekong, con nào con nấy to núc ních.

Sau khi thăm quan xong chợ vẫn còn khá sớm, chúng tôi tiếp tục đi thăm quan chùa. Chùa ở Lào có kiến trúc mái cong xinh đẹp và với các pho tượng Phật cao lớn uy nghi vô cùng và đa phần đều thu vé thăm quan, dao động từ 10-20 nghìn kíp/lượt.


Chùa Xieng Thoong là ngôi chùa cổ và quan trọng nhất ở Luang Prabang, chùa rất đẹp với kiến trúc tinh xảo.

Sau khi thăm quan chùa, chúng tôi còn thăm quan bảo tàng quốc gia Luang Prabang, cũng ở gần chợ sáng và trên cùng trục đường với chùa Xieng Thoong.


Nhìn từ bên ngoài bảo tàng đã vô cùng thu hút với những tòa nhà sơn vàng đẹp lấp lánh, giờ mở cửa 8h30 phút sáng.

Ngoài các hàng ăn sáng thì hầu hết các cửa hàng cửa hiệu đều mở cửa khá trễ. Thành phố rất yên bình, nhịp sống chậm rãi. Các quán cà phê, các cửa hàng có phong cách Âu bắt đầu rục rịch dọn hàng từ khoảng 8 rưỡi sáng.


Luang Prabang là nơi lý tưởng cho các bạn mê chụp ảnh bởi đường phố nơi đây có rất nhiều tòa nhà và quán cà phê xinh xắn.

Từ 10 sáng, thời tiết bắt đầu nắng và từ giữa trưa đến 3 giờ chiều, trời nắng gay gắt. Thời tiết lúc này không hề thích hợp cho việc dạo chơi, bạn có thể chọn một quán cà phê hoặc quay trở lại khách sạn để nghỉ ngơi.

Khoảng 5 giờ chiều, chúng tôi bắt đầu đi chợ đêm để ăn uống, mua quà về nhà. Có thể nói chợ đêm Luang Prabang là thiên đường của du khách với vô số quầy bán đồ ăn cũng như quà lưu niệm. Các món quà như áo phông, băng đô cài tóc hay ví vải rất rẻ, băng đô, ví chỉ khoảng 5 ngàn kip/ chiếc, áo phông chỉ 20 ngàn kip. Vì rẻ thế nên tính ra tiền quà mua về chẳng đáng bao nhiêu.


Từ 5 giờ chiều, các quầy hàng ở chợ đêm đã bắt đầu dọn bán.


Đồ ăn và đồ lưu niệm ở chợ đêm rất phong phú, giá cả phải chăng.

Ngày 3: Thác Kuang Si và công viên Bươm Bướm

Ngày thứ hai chúng tôi đi thăm quan thác Kuang Si và công viên Bươm Bướm. Vì được dặn trước là không nên đi tour, do hay bị giục về sớm, cả nhóm trực tiếp thuê xe tuk tuk. Khoảng cách từ trung tâm thành phố đến thác là khoảng 30 km, giá thuê xe rơi vào khoảng 200 nghìn kíp.

Sau nửa giờ chạy xe, thác Kuang Si hiện lên hùng vĩ, mát rượi, nước thác có một màu xanh rất lạ mà theo giải thích là trong khi chảy nước cuốn theo nhiều canxi khiến nước có màu đặc biệt như vậy. Chúng tôi mất khoảng 2 giờ để thăm quan thác và chụp ảnh. Bên ngoài thác có rất nhiều quán ăn.

luangprabang

Bạn có thể mua đồ ăn vặt rồi ăn luôn trên tuk tuk.

Trên đường về, chúng tôi ghé thăm vườn Bướm, cách thác Kuang Si chỉ 300 mét. Giá vé thăm quan là 40 nghìn kíp. Ở đây bạn sẽ được thăm quan vườn bướm với nhiều loại bướm khác nhau, tìm hiểu về vòng đời của chúng và được thưởng thức dịch vụ matxa cá miễn phí.


Matxa cá miễn phí ở công viên Bươm Bướm.

luangprabang
Tại công viên này, bạn sẽ có cảm giác như mình là Hàm Hương công chúa khi có thể chạm vào bươm bướm.

Khoảng 2 giờ chiều, chúng tôi rời điểm vui chơi về lại thành phố, mua sắm thêm bánh kẹo, đồ dùng rồi thu xếp đồ đạc, chuẩn bị ra về. Chiều về tôi trực tiếp mua vé từ bến xe Luang Prabang, xe giường nằm về thẳng Hà Nội, đi qua cửa khẩu Nậm Cắn, giá vé niêm yết 350 nghìn kíp (khoảng 1 triệu đồng). Xe chạy lúc 6 rưỡi tối, dự tính đi mất 24 tiếng sẽ về bến xe Nước Ngầm, kết thúc chuyến đi thú vị đến đất Lào xinh đẹp.

Các chi phí cho chuyến đi 5 người

- Tiền đi lại: 1.500.000 đồng /người. Nếu bạn chọn đi xe giường nằm thẳng từ Hà Nội, giá vé khoảng gần 2 triệu/ khứ hồi.
- Tiền khách sạn : 350 ngàn/ người/ 2 đêm.
- Tiền di chuyển trong thành phố và thăm quan: 200 ngàn/ người triệu
- Ăn uống: 600.000/người/2 ngày
- Vé thắng cảnh: 800 nghìn/ người

Kinh nghiệm:

Vì là thành phố du lịch nên ở Luang Prabang có đủ các loại hình nhà nghỉ, khách sạn, ký túc xá từ cao cấp đến bình dân. Có nhiều homestay có giá chỉ từ $8.
- Đến chợ đêm hãy nhớ mặc cả ác liệt đến 1/2 giá ban đầu.
- Nhiều tiểu thương tuy không nói tốt tiếng Anh nhưng "bắt sóng" số đếm, giá cả rất tốt.

 Theo Trí Thức Trẻ

du lịch bụi Luang Prabang


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.