Là "nam nhi đại trượng phu" nhưng Lý Hải lại sợ hãi món ăn này, thua cả cô con gái

Nhiều người nhìn thấy món ăn này cũng phải "chạy mất dép" và thú nhận từ nhỏ đến lớn chưa bao giờ dám ăn.

Mới đây, gia đình Lý Hải - Minh Hà đăng tải clip về một bữa ăn gia đình, trong đó có món đặc sản - đuông dừa và bày tỏ: "Bạn đã từng thử một lần ăn thử đuông dừa chưa? Có ai theo team ba Hải và Mio không..." Những tưởng Lý Hải và cậu con trai Mio là người mạnh dạn thử và khoái chí với món "ấu trùng sâu" này. Nhưng sự thật không phải vậy!

Cầm trên tay đĩa đuông dừa, giọng ca Trọn đời bên em cho biết: "Cuộc đời của mình chưa bao giờ biết sợ con gì, ngoài... con sâu. Mà cái này nó giống con sâu. Bởi vậy không bao giờ dám ăn", nam ca sĩ xua tay, lắc đầu lè lưỡi trước món ăn.

Lý Hải với món đuông dừa.

Là nam nhi đại trượng phu nhưng Lý Hải lại sợ hãi món ăn này, thua cả cô con gái-1
Những con đuông dừa béo ngậy đã được xào lên thay vì ăn sống nhúng nước mắm.

Là nam nhi đại trượng phu nhưng Lý Hải lại sợ hãi món ăn này, thua cả cô con gái-2Lý Hải giới thiệu món ăn và cho biết cả cuộc đời chưa sợ con gì...

Là nam nhi đại trượng phu nhưng Lý Hải lại sợ hãi món ăn này, thua cả cô con gái-3... Nhưng lại sợ con sâu và đuông dừa cũng nằm trong số đó.

Là nam nhi đại trượng phu nhưng Lý Hải lại sợ hãi món ăn này, thua cả cô con gái-4Anh bị vợ "đả kích": "Cái tướng to vậy mà sợ con sâu".

Là nam nhi đại trượng phu nhưng Lý Hải lại sợ hãi món ăn này, thua cả cô con gái-5Khi Lý Hải dụ cậu con trai Mio ăn nhưng cậu bé lắc đầu quầy quậy khiến anh kết luận: "Rồi, giống ba..."

Là nam nhi đại trượng phu nhưng Lý Hải lại sợ hãi món ăn này, thua cả cô con gái-6Trong khi đó, cô con gái Sunny lại hào hứng muốn thử. Minh Hà nói câu bất ngờ: "Nhà này phụ nữ gan dạ hơn đàn ông!"

Là nam nhi đại trượng phu nhưng Lý Hải lại sợ hãi món ăn này, thua cả cô con gái-7Chỉ hơi e dè vì mới đầu chưa biết ăn thế nào và món ăn vẫn còn nóng nhưng Sunny vẫn quyết ăn thử và gật đầu khen ngon.

Là nam nhi đại trượng phu nhưng Lý Hải lại sợ hãi món ăn này, thua cả cô con gái-8Cô bé ăn đến con thứ 2 và chứng tỏ độ dũng cảm như mẹ Hà, bố Lý Hải phải "lép vế".

Là nam nhi đại trượng phu nhưng Lý Hải lại sợ hãi món ăn này, thua cả cô con gái-9Khi nhắc đến món đuông dừa sống ngọ nguậy trong nước mắm, Lý Hải nhún vai bủn rủn.

Đoạn video làm nhiều cư dân mạng thích thú bình luận: "Đầu đội trời, chân đạp đất. Giang sơn hay gian khó cứ để a Hải lo, còn chuyện đặc sản đuông dừa anh không gánh nổi", "Sunny gan thật, như cô sợ không dám ăn", "Nghe Minh Hà nói nhà này phụ nữ gan dạ hơn đàn ông"...

Khi nhìn đĩa đuông dừa của gia đình Lý Hải, nhiều người hâm bày tỏ sự sợ hãi, cho biết từ nhỏ đến lớn chưa bao giờ dám ăn. Nhưng cũng có không ít khán giả tỏ ra thích thú và nhìn đã thèm với món ăn béo ngậy, bùi bùi này. Một số người cũng gợi ý với những người không biết ăn như Lý Hải mà muốn thử một lần: "Anh Hải nên kẹp thêm rau sống nước mắm ớt! Bụng yếu thì ăn ít biết vị thôi! Nhắm mắt thử cho biết!"

Là nam nhi đại trượng phu nhưng Lý Hải lại sợ hãi món ăn này, thua cả cô con gái-10Con đuông dừa béo ngậy trong mâm cơm của gia đình Lý Hải.

Đuông dừa là ấu trùng dạng sâu của loài bọ cánh cứng sinh sống chủ yếu trong thân cây dừa. Ngoài ra, chúng còn thích cây cau, cây chà là, cọ... và được là một món ăn ngon và bổ dưỡng. Ở nước ta, vùng đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là tỉnh Bến Tre, có rất nhiều dừa. Cây dừa thường hay bị đuông ăn. Khi bổ thân dừa ra, mỗi con nằm một lỗ và một cây có hàng trăm con, những con mọc cánh nhiều người cũng ăn được và thấy ngon. Chủ vườn phải hạ đốn để bắt đuông.

Đuông dừa được chế biến thành nhiều món như ăn sống, tẩm nước mắm, lăn bột chiên, rang, nướng, luộc nước dừa, đuông hấp xôi, cháo đuông, gỏi cổ hũ nước dừa... Đuông còn được coi là một miếng ngon được liệt vào "siêu hạng", vượt hẳn các thức ăn khác.

Theo nhiều người có kinh nghiệm ăn đuông dừa thì đuông thường được ăn một cách nhấm nháp và phải ăn trơn đuông chứ hiếm khi kết hợp với các loại đồ nhắm, rau, dưa khác. Nên lưu ý, việc ăn đuông không qua chế biến có thể mang lại nhiều triệu chứng có hại thậm chí nguy hiểm cho người ăn.

Cách sơ chế và chế biến một số món đuông dừa:

Sơ chế:

- Bước 1: Bắt từng con đuông dừa bỏ vào trong rổ đựng.

- Bước 2: Tiến hành làm sạch cơ thể đuông dừa: Bỏ những con đuông dừa vào trong một xô nước sạch trong khoảng 2 - 3 phút rồi vớt ra, việc ngâm nước sẽ giúp tẩy rửa lớp nhờn còn dính trên thân chúng.

- Bước 3: Làm sạch bên trong con đuông dừa: Pha một chén rượu trắng hoặc pha một chén nước muối rồi bỏ đuông dừa vào trong chén trong khoảng thời gian độ chừng 4 - 5 phút. Bạn sẽ thấy từng chú đuông dừa tung tăng bơi lội trong đó. Việc làm này sẽ giúp con đuông dừa làm sạch các chất bẩn bên trong cơ thể.

Chế biến:

Làm gỏi

Món gỏi được làm từ cổ hũ dừa (phần búp non nhất nằm giữa ngọn cây dừa) thái con chì, ớt chuông thái mỏng, hành lá cắt khúc kết hợp với thịt tôm hùm, bánh phồng tôm chiên giòn. Tất cả các nguyên liệu đã sơ chế nói trên được trộn đều trong các gia vị như mù tạt, dấm, dầu olive, xếp ra đĩa và bày khoảng mươi con đuông dừa chiên vàng lên trên.

Tắm mắm

Đây cũng là món ăn sống, người ta còn gọi vui là món “đuông lội sông” do những con đuông béo mẫm, mình tròn trịa bơi lội trong bát nước mắm ớt cay. Do ăn sống nên nhiều vị khách không đủ can đảm để thử, tuy nhiên món ăn lại mang hàm lượng dinh dưỡng cao. Gắp lấy một con đuông đang bò luậy nguậy cho vào miệng, nhai vỡ một cách từ từ để các dinh dưỡng trong mình đuông lan tỏa trong miệng bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt bùi, vừa giống lòng đỏ trứng vừa giống pho mát rất thú vị.

Là nam nhi đại trượng phu nhưng Lý Hải lại sợ hãi món ăn này, thua cả cô con gái-11

Luộc nước dừa

Đuông sau khi luộc với nước dừa tươi rất thơm và béo được thưởng thức bằng cách cuốn với một số loại rau thơm, kẹp trong bánh tráng, chấm nước mắm cơm mẻ trộn sả, ớt bằm nhuyễn.

Nấu cháo

Cháo đuông đơn giản chỉ gồm đuông, thịt lợn, gạo, gừng, hành lá và gia vị, nước cốt dừa. Riêng với con đuông dừa người ta rửa sạch bằng nước lạnh, sau đó cho chúng vào một chén rượu trắng trong 2 phút rồi cho vào một chén nước mắm ớt vài phút rồi vớt chúng ra để vào trong tủ lạnh. Quá trình này giúp làm sạch đuông dừa, ngấm gia vị và giúp cho đuông dừa khi nấu sẽ không bị bể ra. Món ăn dinh dưỡng này thường được dùng để bồi bổ sức khỏe, tăng cường sinh lực.

Tẩm bột chiên

Sau khi sơ chế sạch, cho một vài hạt lạc vào trong thân đuông, lăn qua hỗn hợp bột mì, bột năng, trứng gà, chút hồ tiêu tán nhuyễn, muối, đem chiên vừa độ vàng trong chảo mỡ sau đó đảo qua bơ cho thơm vàng. Sau khi chiên, để cho ráo mỡ, kẹp cùng với rau sống để ăn cho đỡ ngấy.

Hấp xôi

Trong khi đồ xôi, cho vài ba con đuông dừa lên trên bề mặt gạo nếp, xôi chín thì đuông cũng chín. Người ta có thể ăn kèm xôi, cũng có thể chọc cho sữa trên mình đuông chảy ra, trộn đều nồi xôi. Món này thường ăn cùng mắm ngon hoặc thịt gà rang.

Nướng muối ớt

Đuông dừa được xiên đầu vào tre, nướng liu riu trên than hoa đến khi chín vàng rồi cuốn cùng các loại rau như xà lách, cải trời, càng cua, cải xanh, húng quế, tía tô, ớt… chấm vào chén mắm me chua để thưởng thức.

Rang mặn

Đuông sơ chế cho vào chảo rang mặn và hơi khô với muối, đường, bột ngọt, gần tương tự như cách làm món nhộng tằm, thường dùng như một món ăn mặn với cơm. Món ăn này được nhiều gia đình lựa chọn.

Theo Thoidaiplus.giadinh.net.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/la-nam-nhi-dai-truong-phu-nhung-ly-hai-lai-so-hai-mon-an-nay-thua-ca-co-con-gai-d239849.html

món đuông dừa

Minh Hà

Lý Hải


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.