Tuyệt chiêu giải quyết thịt gà thừa ngày Tết thành những món "bao ngon", ăn hoài không chán

Dưới đây là những công thức hữu ích để biến tấu món thịt gà thừa ngày Tết thành một món ăn khác bao ngon, đảm bảo ăn 1 rồi sẽ lại muốn ăn 2.

Với người Việt, thịt gà từ lâu đã là một món ăn “quốc dân” hầu như không bao giờ thiếu mặt trong các buổi tiệc tùng, cỗ bàn hay các nghi thức cúng khấn quan trọng. Đặc biệt trong dịp Tết nguyên đán này, tần suất xuất hiện của món thịt gà luộc rất nhiều, nó gần như có mặt trong mọi ngày Tết và mọi bữa ăn dịp đầu xuân năm mới. Do đó dù xuất phát điểm là một món ăn ngon, dễ ăn, được nhiều người yêu thích nó vẫn gây nhàm chán và dư thừa xong bỏ thì tiếc mà cất đi ăn sau sẽ không còn ngon và đảm bảo dinh dưỡng. 

Tuyệt chiêu giải quyết thịt gà thừa ngày Tết thành những món bao ngon, ăn hoài không chán-1

Chính vì vậy, bài viết dưới đây sẽ bật mí giúp bạn một số tuyệt chiêu giải quyết món thịt gà luộc thừa trong ngày Tết một cách nhanh gọn lẹ lại hiệu quả. Cụ thể, đó là những công thức hữu ích để biến tấu thịt gà luộc thành một món ăn khác bao ngon và bao phê, đảm bảo ăn 1 rồi sẽ lại muốn ăn 2.

# Nộm gà xé phay

Nộm thường biết đến như một món ăn chơi và chống ngán nên nộm gà xé phay thực sự là một phương án tuyệt vời vừa để giải quyết món thịt gà luộc còn thừa, vừa đổi vị cho mọi người sau những bữan ăn thịnh soạn nhiều đạm, nhiều dầu mỡ.  

Nguyên liệu:

- Hành tây: 1 củ
- Cà rốt: 1 củ
- Dưa chuột: 1-2 quả
- Rau răm, mùi
- Chanh tươi: 1 quả
- Hành khô: 5 củ
- Lạc rang tróc vỏ: 1 ít
- Đường kính, mắm, ớt tươi

Tuyệt chiêu giải quyết thịt gà thừa ngày Tết thành những món bao ngon, ăn hoài không chán-2
 

Cách chế biến:

Bước 1: Bạn lấy gà luộc thừa từ tủ lạnh ra, loại bỏ xương gà, sau đó xé thịt gà thành các thớ nhỏ

Bước 2: Bóc vỏ hành tây, gọt vỏ cà rốt, rửa sạnh dưa chuột rồi bào thành sợi

Bước 3: Pha nước chấm. Bạn nên hòa 2 thìa đường vào khoảng 50ml nước mắm, vắt 1 thìa café chanh. Tùy theo khẩu vị của các thành viên trong nhà.

Bước 4: thái lát hành mỏng, phi giòn. Rang lạc, tróc vỏ giã thành vừng.

Bước 5: Bạn cho nguyên liệu đã chuẩn bị vào tô lớn, trộn thật đều lên, rồi rót từ từ nước mắm đã pha vào sao cho nguyên liệu ngấm gia vị.

Tuyệt chiêu giải quyết thịt gà thừa ngày Tết thành những món bao ngon, ăn hoài không chán-3

Cuối cùng, việc bạn cần làm chính là thưởng thức món gà nộm xé phay ngon tuyệt.

# Khô gà lá chanh

Khô gà vốn là món nhậu khoái khẩu của nhiều người và với thịt gà thừa ngày Tết bạn hoàn toàn có thể thận dụng để chế biến thành món ăn này.  Khô gà có màu vàng nâu óng ả, khi ăn có độ dai ngọt, hương thơm từ lá chanh và vị cay từ ớt chắc chắn sẽ giúp bạn giải quyết hết veo chỗ thịt gà luộc thừa.

Nguyên liệu:

- Lườn gà tươi hoặc thịt gà luộc thừa ngày Tết.
- Lá chanh, gừng, xả, hành khô, tỏi, ớt sừng... lượng vừa ăn.
- Gia vị: đường nâu, nước mắm, bột ớt Hàn Quốc, ngũ vị hương, bột màu điều, dầu hào....

Tuyệt chiêu giải quyết thịt gà thừa ngày Tết thành những món bao ngon, ăn hoài không chán-4

Cách chế biến:

Bước 1: Nếu là thịt gà tươi (nên chọn ức gà) thì làm sạch ức gà, lọc bỏ phần da rồi đem luộc với gừng đã được đập dập và 1 củ sả, hành tím. Khi chín, đem vớt gà ra, đập dập rồi đem xé thành sợi. Nếu là thịt gà luộc thừa thì bạn chỉ việc đem xé sợi.

Bước 2: Tỏi lột vỏ băm nhỏ. Sả cũng bóc vỏ rồi rửa sạch qua nước, sau đó băm nhỏ một nửa. Lá chanh thái thành miếng.

Tuyệt chiêu giải quyết thịt gà thừa ngày Tết thành những món bao ngon, ăn hoài không chán-5

Bước 3: Cho 50ml dầu điều lên chảo rồi thắng ở lửa vừa, đổ hỗn hợp đã thực hiện ở bước 2 vào phi thơm. Khi hỗn hợp ngả màu hơi vàng, cho các gia vị như nước mắm, ngũ vị hương, đường, dầu điều, bột gà, ớt bột, ớt sừng vào. Sau đó, trộn thật đều tay rồi tắt bếp.

Bước 4: Cho gà đã xé sợi ở bước 1 vào cùng hỗn hợp trên rồi để 1-2 giờ. Khi gà đã ngấm vị, bỏ lên chảo rồi xào với lửa nhỏ, tránh xào lửa lớn sẽ bị cháy đen. Tiếp tục cho phần lá chanh đã thái vào nhằm để cạn nước.

Bước 5: Dùng nồi chiên không dầu để lót giấy bạc và trải đều thịt gà. Lúc này, điều chỉnh nhiệt độ tầm khoảng từ 7-90 độ C trong 15-20 phút. Rồi tiếp tục đảo đều đến khi khô gà có màu vàng là hoàn tất.

Tuyệt chiêu giải quyết thịt gà thừa ngày Tết thành những món bao ngon, ăn hoài không chán-6

# Miến gà trộn

Miến và gà đều là những thực phẩm sẵn có ngày Tết nhưng thay vì gà luộc hay miến nấu truyền thống, bạn có thể làm món miến gà trộn lạ miệng, hấp dẫn để đổi vị, chống chán. Cách làm khá đơn giản lại giúp bạn giải quyết hiệu quả món thịt gà luộc còn thừa.

Nguyên liệu:

Gà luộc thừa, hành, mùi tàu, mùi ta, giá, chanh, miến, xì dầu, nước mắm, mỳ chính, hạt tiêu, hành khô, gừng, nấm hương, rau cải xanh, trứng gà...

Tuyệt chiêu giải quyết thịt gà thừa ngày Tết thành những món bao ngon, ăn hoài không chán-7

Cách chế biến:

- Nấm hương và nấm mèo ngâm nước ấm, rửa sạch, thái chỉ.

- Cà rốt gọt vỏ, thái chỉ; Hành tây bổ múi cau; Cải xanh xắt khúc ngắn vừa ăn.

- Trứng tráng mỏng dính, thái sợi. 

- Gà luộc xé thịt ra thành miếng nhỏ.

- Bắc nồi nước sôi cho miến vào nấu khoảng chừng 2-3 phút cho mềm rồi vớt ra ngoài, xối qua nước lạnh, cho ít mỡ gà vào để sợi miến khỏi dính. Để ráo Bắc chảo cho tỏi vào phi thơm với chút dầu ăn, cho tiếp nấm hương và nấm mèo vào xào khoảng chừng 3 phút rồi cho cà rốt, giá, cải vào xào chung.

Tuyệt chiêu giải quyết thịt gà thừa ngày Tết thành những món bao ngon, ăn hoài không chán-8

- Làm nước trộn: Trộn hỗn hợp gồm 5 phần xì dầu 2 phần mỡ gà 1 phần dầu mè 1 phần đường 1/3 phần muối. Cho lên nhà bếp nấu sôi cho quyện đều, hơi sánh, nếm lại cho vừa miệng. Trộn toàn bộ các thành phần lại với nhau rắc tiêu và hành ngò thái nhỏ lên. Khi ăn mới chan nước trộn.

# Cháo gà

Cỗ bàn nhiều cũng chán, tận dụng thịt gà luộc thừa và nước luộc gà, bạn hoàn toàn có thể chế biến thành món cháo gà thanh đạm, dễ ăn mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng. Ngày Tết rảnh rang, được ngủ nướng xong dậy được ăn một tô cháo gà nóng hổi, thơm lừng thì còn gì bằng, thật nhẹ nhàng và ấm lòng biết bao.

Tuyệt chiêu giải quyết thịt gà thừa ngày Tết thành những món bao ngon, ăn hoài không chán-9

Có rất nhiều cách nấu cháo gà khác nhau mà lại rất đơn giản để bạn thực hiện, chẳng hạn như món cháo gà đậu xah dưới đây:

Nguyên liệu:  Thịt gà 500 gr, Gạo tẻ 50 gr, Gạo nếp 50 gr, Đậu xanh 50 gr, Hành tím 5 củ, Hành lá/ ngò rí, Bột canh 1/2 thìa canh và một số gia vị thông dụng như muối/ hạt nêm/ tiêu.

Cách chế biến:

- Hành tím bóc vỏ, rửa sạch. Hành lá và ngò rí bỏ rễ, rửa sạch và cắt nhỏ. 

- Ngâm đậu xanh khoảng 2 tiếng rồi vo sạch.

- Cho 50 gr gạo tẻ, 50 gr gạo nếp và 50 gr đậu xanh đã vo sạch vào nồi nước luộc gà ninh nhừ.

- Sau 30 phút, kiểm tra xem gạo đã mềm chưa, rồi cho thịt gà vào lại, đun thêm 15 phút với lửa vừa cho thịt gà và cháo mềm hẳn.

- Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp. Khi ăn múc cháo ra tô, thêm ít hành lá, ngò rí cắt nhỏ và tiêu là có thể dùng ngay rồi.

Tuyệt chiêu giải quyết thịt gà thừa ngày Tết thành những món bao ngon, ăn hoài không chán-10

# Salad gà ngọt mát

Đây cũng là một gợi ý rất hay cho món gà luộc thừa ngày Tết. Gà được thái sợi nhỏ trộn cùng rau xà lách tươi ngon hấp dẫn, có thể dùng làm món chính cho bữa cơm hay món ăn sáng đều thích hợp. 

Nguyên liệu:

• 100g Thịt gà rút xương (hoặc ức gà)
• 1 Củ khoai tây
• 80g bí đỏ
• 1 quả trứng gà
• 70g xà lách
• 50g bắp ngô ngọt
• 1/2 muỗng cà phê Đường trắng
• 1/2 muỗng cà phê Nước cốt chanh
• 1/2 muỗng cà phê muối
• 1/4 muỗng cà phê Tiêu xay

Tuyệt chiêu giải quyết thịt gà thừa ngày Tết thành những món bao ngon, ăn hoài không chán-11

Cách chế biến:

Bước 1: Luộc chín thịt gà, xé sợi, trộn thịt gà với 1/4 muỗng cà phê muối, 1/4 muỗng cà phê tiêu, 1/2 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê nước cốt chanh (hoặc giấm).

Bước 2: Khoai tây luộc chín, nghiền mịn, có thể nêm một ít muối tiêu cho có hương vị.

Bước 3: Ngô ngọt luộc chín. Bí đỏ luộc chín, cắt miếng. Trứng gà luộc chín, lột vỏ cắt đôi.

Bước 4: Trộn đều tất cả các nguyên liệu trên với nhau và thưởng thức.

Món salad chủ yếu dùng phương pháp luộc để làm chín nguyên liệu nên rất an toàn và thanh đạm, tốt cho sức khỏe. Đĩa salad hội tụ đủ các loại rau củ quả tươi sống, tinh bột và chất đạm, có thể dùng làm món ăn chính mà không sợ thiếu chất.

Tuyệt chiêu giải quyết thịt gà thừa ngày Tết thành những món bao ngon, ăn hoài không chán-12

# Ngoài ra còn có rất nhiều món ăn ngon khác có thể biến tấu từ thịt gà thừa ngày Tết như: Miến măng gà, Bún gà, Gỏi gà, Súp gà; Gỏi cuốn thịt gà, Gà chiên nước mắm; Mì gà kim chi phô mai.... Chỉ cần tìm hiểu và chịu khó chế biến một chút chắc chắn bạn có thể trổ tài mang đến cho cả nhà những thực đơn lạ miệng, hấp dẫn đến bất ngờ giúp Tết thêm đầm ấm, trọn vẹn.

Theo V.K - Vietnamnet


Món Ngon Mỗi Ngày

Tết Nguyên Đán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.