Mắng vốn sui gia

Alô, anh chị sui đấy à?

Các cô gái lấy chồng xa thường tự an ủi, "xa mỏichân, gần mỏi miệng". Thế nhưng thời buổi hiện đại, sui gia cách xa nhau hàngtrăm cây số vẫn có thể "mắng vốn" lẫn nhau qua điện thoại.

Alô, anh chị sui đấy à?

Mắng vốn sui gia
Mọi lần họp lớp lúc nào mọi người cũng thấy Ngọc Lantươi như hoa, nên gương mặt cau có của nàng hôm nay khiến ai nấy đều ngạc nhiên.Cánh chị em kéo Lan vào một góc hỏi thăm, nàng nhấm nhẳng: "Đang xì-trét đây!Đi ăn tối cùng khách hàng về muộn, thế là mẹ chồng làm ầm lên, lại dọa gọi điệncho bố mẹ đẻ để hỏi xem ông bà dạy dỗ con gái thế nào. Cứ có việc gì không vừa ýlà bà lại đòi gọi điện cho bố mẹ mình! Đến khổ!".

"Thế ăn thua gì, mẹ chồng mới dọa chứ chưa làm.Nhà mình hồi xưa ấy à, mẹ chồng gọi điện mắng vốn bố mẹ mình bao nhiêu lần rồiấy chứ" - Châu thốt lên.

Được lời như cởi tấm lòng, các côgái tranh nhau kể lể những kinh nghiệm về chuyện "mắng vốn sui gia". Hóa ra dùsống rất xa nhau, nhưng nhờ chiếc điện thoại nên mối quan hệ giữa các bên suigia vẫn rất gắn bó, và dù sống ở thành phố, nhưng không ít nhà vẫn giữ thói quenhễ có việc không hài lòng về con cái lại gọi điện "mắng vốn" bên kia, y nhưnhững sui gia ở chung một làng ngày xưa.

Cha mẹ đẻ của Ngọc Lan đã giàyếu, lại ở tỉnh lẻ. Sợ cha mẹ lo lắng cho đứa con gái út lấy chồng xa, nên NgọcLan thường chỉ kể cho cha mẹ nghe những chuyện vui, giấu biệt những lần cãi cọ,xích mích bên gia đình chồng. Hiểu tâm lý con dâu, nên mẹ chồng những lúc muốnbảo ban cô thường "dọa" sẽ gọi điện mách "tội" cô cho cha mẹ đẻ biết, khiến NgọcLan sợ xanh mặt. Cô rối rít xin lỗi mẹ chồng nhưng trong bụng cứ ấm ức.

Linh thì nhớ mãi có lần vợ chồngxích mích dẫn tới to tiếng với nhau, cô dọa sẽ bỏ đi. Mẹ chồng tình cờ nghe đượccâu ấy, lập tức gọi điện thoại cho cha mẹ đẻ của cô. "Alô, anh chị sui đấy à?Không biết chúng nó có việc gì mà con Linh nó đòi bỏ nhà đi. Tôi báo cho anh chịbiết để anh chị dạy cháu xem thế nào, chứ nhà này đã bước chân đi là không cóquay lại đâu!".

Cha mẹ Linh lo hết hồn, vội vã "xuống nước": "Dạ, chị cứyên tâm để tôi bảo cháu, đây là trách nhiệm của chúng tôi", rồi tức tốc gọiđiện hết lời khuyên nhủ con gái. Sự hốt hoảng của cha mẹ đẻ làm Linh đắng lòng,cô xuôi xị không làm căng với chồng nữa, mặc cho ông chồng được nước lên giọng:"Sao, nói bỏ đi rồi lại không dám đi chứ gì?".

Tác dụng ngược

Không phải "mắng vốn" lúc nàocũng có kết quả tốt, mà lắm khi lại gây tác dụng ngược, bởi không phải lúc nàongười nói cũng khách quan và người nghe cũng giữ được bình tĩnh.

Trang là người rất thấm thía hậuquả của việc "nói qua nói lại" giữa hai bên gia đình. Tức tối vì ông chồng tốinào cũng đi nhậu đến lúc say khướt mới về, cô gọi điện kể lể với cha mẹ đẻ. Chamẹ cô lập tức gọi điện cho sui gia nhờ "giáo dục" chàng rể, rồi đích thân gọiđiện mắng mỏ chàng rể. Bị chạm tự ái, anh chồng càng uống nhiều hơn, về trễ hơnvà thách thức: "Cô cứ gọi điện méc ba mẹ cô đi!", còn mẹ chồng thì mátmẻ: "Tôi thì làm gì giáo dục nổi con tôi chứ!"

Theo kinh nghiệm của Châu, chuyệnmỗi nhà thì người trong nhà nên tự giải quyết với nhau, mọi sự mắng vốn giữa suigia trong lúc bực tức, thiếu kiềm chế đều dễ dẫn đến những hậu quả khó lường, màchuyện của cô là một ví dụ. Thông thường, cha mẹ đẻ vì thương con gái nên thườngcố gắng đấu dịu, xuống nước trước những lời phàn nàn của bên gia đình nhà chồng.

Cha mẹ Châu cũng thế, ông bà nhận hết lỗi về phần mình trong việc dạy bảo congái, khiến cho bên gia đình chồng Châu lấy làm hài lòng. Thế nhưng có lần mộtngười bà con sang chơi, nghe chuyện, bảo: "Người ta nói thế là hàm ý bảo nhàmình thiếu văn hóa, không biết dạy con mà anh chị cũng cứ vâng dạ để yên mãi thìhọ càng coi thường con Châu đấy!".

Thế là hai bên sui gia lời qua tiếng lại,rồi dẫn đến mâu thuẫn trầm trọng giữa hai gia đình, kết quả là vợ chồng Châu dẫnnhau ra tòa ly dị. Khi chuyện đã rồi, người trong cuộc mới giật mình hối hận,nhưng bát nước đã đổ đi làm sao lấy lại được!

Theo Xuyên Vân
Thanh niên



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.